Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 นาทีก็มีค่า มาเล่นกับลูกกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 63
8,655 Views

  Favorite

“ปัญหาเรื่องเวลา” เป็นปัญหายอดฮิตสำหรับพ่อแม่ในยุคปัจจุบัน เนื่องจากในหลายครอบครัวพ่อแม่จะต้องออกไปทำงานแต่เช้า และกลับเข้าบ้านในตอนค่ำ ทำให้หลายท่านไม่มีเวลาที่จะเล่น หรือพูดคุยกับลูก

 

วันนี้แม่แหม่มจึงมีกิจกรรมง่าย ๆ ที่ใช้เวลาแค่เพียง 5 นาที ก็สามารถสร้างช่วงเวลาดีดี ที่สร้างความสุขให้กับลูกได้ เราลองมาดูกันนะคะว่า มีกิจกรรมอะไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

อะไรเอ่ย...รอบตัวเรา

ในขณะที่รถติด พ่อแม่อาจลองตั้งคำถาม โดยให้ลูกมองออกไปนอกรถ และสังเกตบุคคล หรือสถานที่ที่อยู่รอบ ๆ ตัว และนำมาตั้งคำถาม เช่น ดูสิว่าบนถนนมีรถสีขาวกี่คัน ป้ายโฆษณาข้างทางมีรูปอะไรบ้าง และเขียนว่าอะไร (สำหรับเด็กที่อ่านหนังสือออก) หรือหากพาลูกไปในห้างสรรพสินค้า ช่วงเวลาที่กำลังเดินเลือกซื้อของ พ่อแม่อาจตั้งคำถามโดยให้ลูกสังเกตที่ชั้นวางของ และให้ช่วยหยิบสินค้าที่พ่อแม่ต้องการตามคำบอกก็ได้

ใบ้คำ...ทำท่าทาง

การเล่นใบ้คำ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นอกจากสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยฝึกทักษะการสังเกตให้ลูกได้ด้วย โดยในการเล่นพ่อแม่อาจมีการกำหนดสัญลักษณ์ร่วมกัน เช่น หากพ่อเอามือกุมที่ท้อง หมายถึง พ่อกำลังหิวข้าว หรือนั่งรถไปบนถนน ถ้าเห็นรถตำรวจให้ส่งเสียง “หว่อ วี้ หว่อ” เป็นต้น

สิ่งนี้คืออะไร ใครรู้บ้าง....

เกมนี้อาจเล่นได้ในเด็กที่เริ่มโตเพียงพอที่จะรู้คำศัพท์ต่าง ๆ ในระดับหนึ่งแล้ว โดยเวลาเล่นให้พ่อแม่นึกถึงสิ่ง 1 สิ่งไว้ในใจ เช่น นึกถึง “ดินสอ” แล้วอธิบายลักษณะของดินสอให้ลูก เช่น เป็นสิ่งที่เอาไว้เขียน ใช้ยางลบลบได้ เป็นต้น ค่อย ๆ อธิบายไปจนกว่าลูกจะทายได้ว่าสิ่งสิ่งนั้น คือ ดินสอ เมื่อจบเกมอาจสลับให้พ่อแม่ได้เป็นคนทายบ้าง เพื่อเป็นการฝึกทักษะทางภาษาให้กับลูก และเพื่อความสนุกสนาน พ่อแม่อาจแกล้งตอบผิด หรือทำเป็นไม่รู้บ้าง เพื่อให้ลูกได้ฝึกความพยายาม และเพิ่มความท้าทายให้ลูกด้วย

พยัญชนะหรรษา

ในขณะที่เล่นเกมให้พ่อแม่เลือกตัวอักษรมา 1 ตัว โดยเลือกพยัญชนะต้นของคำมา 1 คำ เช่น ก. ไก่ จากคำว่า แก้ว แล้วให้ลูกทายให้ถูกโดยมีคำใบ้ว่า “เอาไว้ใส่น้ำ” ขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ เป็นต้น เมื่อลูกทายถูก อาจเพิ่มความยากมากขึ้น โดยเปลี่ยนหมวดหมู่ไปเรื่อย ๆ หรือสลับเปลี่ยนเป็นคำภาษาไทยบ้างภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อให้ลูกได้ฝึกคิดและเรียนรู้คำศัพท์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

เห็นไหมคะว่า เวลาแค่เพียง 5 นาที ก็สามารถสร้างความสุข และสร้างทักษะที่ดีให้กับลูกได้ อย่าลืมนำเกมเหล่านี้ไปเล่นกับลูก ๆ กันนะคะ รับรองได้ว่า 5 นาทีนี้จะเป็น 5 นาทีแห่งความสุข ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับครอบครัวได้ไม่น้อยทีเดียว

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow