Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณแม่อุ้มทารกจนปวดข้อมือ นี่คือโรค “เดอโกแวง” ที่ต้องระวัง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
3,557 Views

  Favorite

แม้เราจะรู้ดีว่า การอุ้มทารกบ่อย ๆ ส่งผลดีต่อลูกรัก แต่คุณแม่ที่อุ้มทารกเป็นประจำ ก็มักประสบปัญหาปวดข้อมือ จนเสี่ยงต่อการเป็นภาวะเอ็นบริเวณข้อมืออักเสบหรือ "เดอโกแวง" ได้ วันนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักเจ้าโรคนี้กันค่ะ

 

People photo created by jcomp - www.freepik.com

 

ภาวะเอ็นบริเวณข้อมืออักเสบ เกิดจากการใช้มือและข้อมือเกินกำลังบ่อย ๆ มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมักเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ช่วงใกล้คลอด หรือหลังคลอดบุตร นั่นเป็นเพราะว่า ฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ตั้งครรภ์ ทำให้ปลอกหุ้มเส้นเอ็นบวมมากกว่าปกติ เส้นเอ็นจึงมีการเสียดสีกับปลอกหุ้มเส้นเอ็นบ่อย ๆ จึงทำให้เพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น

 

ทำยังไง เมื่อคุณแม่ปวดข้อมือ

หากคุณแม่มีอาการปวดข้อมือ อย่ามองข้ามว่าเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย และอย่าบีบนวดแรง ๆ เด็ดขาด เพราะอาจทำให้อาการหนัก และไม่หายขาดได้ ขอแนะนำให้ทำดังนี้ค่ะ

1. ลดการใช้ข้อมือด้านที่ปวด โดยอาจดามข้อมือเพื่อช่วยพยุงได้

2. ประคบเย็นที่ข้อมือ หรือทาเจลแก้ปวดที่ข้อมือ โดยไม่ต้องคลึงหรือนวด

3. พยายามไม่งอ หมุน ผลักดันข้อมือ

4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้ข้อมือ เช่น ขับรถ หรือบิดผ้า

 

ภาพ : freepik

 

หากทำดังนี้ อาการปวดข้อมือจะค่อย ๆ หายไปได้ใน 1-2 เดือน คุณแม่อาจกินยาได้เพื่อบรรเทาอาการปวด แต่ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ นอกจากนี้ คุณแม่อาจลดอาการปวดข้อมือจากการอุ้มลูก ด้วยการตบก้นลูกหลับแทนการอุ้มกล่อม นอนให้นมลูกแทนการอุ้มให้นม ก็สามารถช่วยได้ค่ะ

 

ช่วงที่ลูกยังเป็นทารกอยู่ คุณแม่อาจจะต้องเหนื่อยและใช้ความอดทนมากสักหน่อย แต่ทั้งหมดนั้นย่อมดีต่อลูกอย่างแน่นอน และเราเชื่อว่าคุณแม่ย่อมเต็มใจที่จะเหนื่อยเพื่อลูกเสมอ จริงมั้ยคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow