Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สัญญาณร่างกายที่เปลี่ยนไปของ “คุณแม่หลังคลอด” ที่สามีควรทำความเข้าใจ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
3,754 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่าคุณแม่ ย่อมเป็นหน้าที่ที่ต้องเสียสละมาก ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเวลาและความเหน็ดเหนื่อยเท่านั้น ร่างกายของคุณแม่ก็จะเปลี่ยนไปมาก สามีคือคนที่ควรเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และช่วยดูแลภรรยาให้มีความสุข เรามาดูกันค่ะว่า อะไรคือความเปลี่ยนแปลงที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณกลายเป็นคุณแม่

 

People photo created by freepik - www.freepik.com

 

1. คุณแม่ลูกอ่อนมักหน้าสด ผมไม่ได้เซ็ทอยู่เสมอ

เพราะการเป็นแม่ลูกอ่อนนั้น คุณแม่ต้องเอาเวลาไปทุ่มเทดูแลลูกน้อย ทำให้คุณแม่แทบไม่มีเวลาดูแลตัวเองเท่าที่ควร คุณแม่หลังคลอดจึงไม่ค่อยได้แต่งหน้า เซ็ทผมสวย ๆ เหมือนสมัยยังไม่มีลูก มิหนำซ้ำ คุณแม่อาจมีอาการผมร่วงอีกต่างหาก คุณแม่หลังคลอดหลายคนจึงตัดสินใจหั่นผมสั้นเพื่อความสะดวก หรือมัดจุกตลอดเวลา แถมคุณแม่ยังไม่ค่อยได้แต่งหน้า เพราะต้องการประหยัดเงิน และเพื่อความปลอดภัยสำหรับลูก

2. อาการซึมเศร้าจะมาแบบถาโถม

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปหลังคลอดจะทำให้คุณแม่ส่วนใหญ่มีอาการซึมเศร้า ร้องไห้ง่าย นอยด์เก่งจนบางทีคุณพ่ออาจจะไม่เข้าใจ แต่ขอให้คุณพ่อรู้ไว้ว่า นี่เป็นอาการปกติของผู้หญิงหลังคลอดที่แท้ทรู คุณควรให้กำลังใจ คอยช่วยเหลือ และสังเกตอาการ หากอาการซึมเศร้าเริ่มพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้า ควรพาคุณแม่ไปพบจิตแพทย์

 

People photo created by freepik - www.freepik.com

 

3. มีปัญหาปัสสาวะเล็ด

มีคุณแม่หลังคลอดหลายคนต้องทนจากการไม่สามารถควบคุมปัสสาวะได้ หรือเรียกว่าอาการ “ชำรั่ว” ซึ่งเกิดจากอวัยวะที่มีส่วนในการควบคุมการปัสสาวะทำงานผิดปกติ หรือไม่มีความแข็งแรงมากพอที่จะเกร็งตัวเพื่อกลั้น หรือควบคุมปัสสาวะเอาไว้ได้นั่นเอง

4. หน้าท้องลายจากการตั้งครรภ์

หลังตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนต้องเสียสละหน้าท้องที่เคยเนียนสวยไปจากการอุ้มท้องโต ๆ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะพยายามดูแลเต็มที่แล้วก็ตาม คุณพ่อต้องเข้าใจ และไม่ตำหนิรูปร่างและผิวที่เปลี่ยนไปของภรรยานะคะ

5. โทรม อ้วนเผละขึ้น

แน่นอนว่าคุณแม่หลังคลอดจะสามารถกลับมาหุ่นเซ็กซี่ได้เหมือนก่อนตั้งครรภ์แน่ ๆ แต่บางทีก็ต้องใช้เวลา คุณแม่หลังคลอดมักกินไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา แถมยังไม่ค่อยมีช่วงว่างให้ออกกำลังกาย จึงอาจจะทำให้คุณแม่ดูโทรมและอ้วนเผละ คุณพ่อไม่ควรตำหนิรูปร่างของคุณแม่ หรือนอกใจไปมีคนอื่น แต่ควรให้กำลังใจ ช่วยแบ่งเบาภาระ เพื่อให้คุณแม่มีเวลาได้ดูแลตัวเองมากขึ้น

 

การมีลูกเป็นความเสียสละที่มีความสุข แม้ว่าคุณแม่จะต้องแลกด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง แต่เมื่อมองหน้าลูกรักแล้วก็คงรู้สึกว่ามันเป็นการแลกที่คุ้มค่าใช่ไหมล่ะคะ เราขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow