Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

Posted By Plook Magazine | 05 ก.พ. 63
11,100 Views

  Favorite

ไม่ได้จะมาซ้ำเติมแต่อยากให้รู้จักป้องกัน อย่าให้อารมณ์ชั่ววูบไม่กี่นาที มาทำให้ชีวิตต้องพลิกผันแบบตีลังกาม้วนหลังเลยนะ เห็นต่างยังไงคอมเมนต์กันได้ หรือใครมีประสบการณ์บอกเพื่อนหน่อยก็ดี

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

ชีวิตวัยรุ่นจะหายไป

ช่วงอายุที่มีความเสี่ยงในการท้องในวัยเรียนอยู่ที่ช่วงอายุ 15-17 ปี สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการไม่ป้องกัน ชีวิตวัยรุ่นของคุณจะค่อย ๆ หายไป เช่น ไม่มีเวลาไปช้อปปิ้งกับเพื่อน, ไม่ได้เรียนต่อ, เจอเพื่อนยากขึ้น, ไม่รู้สึกสนุกแบบเมื่อก่อน, ไม่ได้ทำในสิ่งที่คนวัยเดียวกันเขาทำ ฯลฯ เพราะคุณถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องรีบปรับตัวไปเป็นผู้ใหญ่ทันทีเมื่อท้อง ไม่มีเวลาชมนกชมไม้ ความสดใสที่คนวัยเดียวกันมีจะลดลง

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

ต้องหยุดเรียนกลางคัน

คุณอาจมีความรับผิดชอบเรียนต่อให้จบ แต่เป็นไปไม่ได้ที่มันจะราบรื่น เพราะอาจจะมีอาการแพ้ท้องในช่วง 9 สัปดาห์แรก เริ่มเดินไม่สะดวก สุดท้ายก็ต้องหยุดเรียนกลางคันโดยเฉพาะผู้หญิง (เพราะผู้ชายเรียนต่อได้สบายกว่า) เพื่อที่จะคลอดเด็ก ในบางกรณีที่ตัดสินใจทำแท้งเพราะเชื่อว่าเมื่อไม่มีลูกก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตเฮฮากับเพื่อนได้ตามปกติ แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการทำแท้งครั้งนั้นจะไม่มีความเสี่ยง บางทีอาจโชคไม่ดี ตกเลือด ติดเชื้ออย่างรุนแรง บางรายอาจต้องผ่าตัดหรือตัดมดลูกทิ้ง ทำให้ไม่สามารถมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อีกเลย

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

ต้องแต่งงานกับคนที่ยังไม่ใช่

และคงจบไม่สวยเหมือนในละครแน่ ถ้าเรารักพ่อของลูกเรามันก็ดีไป แต่ถ้าแค่สนุกกันข้ามคืน ไม่ได้รักกันเลยล่ะจะเกิดอะไรขึ้น ? เพราะภาวะจำยอมจึงต้องแต่งงานกัน หรืออาจถูกพ่อแม่บังคับว่าต้องแต่ง ทั้งที่เรายังมีโอกาสไปเจอคนดี ๆอีกมากมายในอนาคต แต่ต้องมาหยุดอยู่ที่ผู้ชายหรือผู้หญิงคนเดียวเพราะทำเขาท้อง และเมื่อทั้งสองฝ่ายแต่งงานกันไปโดยไม่มีความพร้อมทั้งวุฒิภาวะ ยังไม่มีงาน และไม่มีเงิน ปัญหาครอบครัวก็จะตามมา

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

อารมณ์จมดิ่งไม่สดใส

ปัญหาทางด้านจิตใจและอารมณ์ของวัยรุ่นที่ตั้งท้องในวัยเรียน มักจะให้ความรู้สึกว่าตัวเองได้ทำเรื่องคอขาดบาดตายลงไป เกิดความละอายใจและวิตกกังวลว่าคนอื่นจะรู้ถึงความผิดปกติหรือเปล่า กลัวว่าฝ่ายชายจะทิ้งไป ไม่รับผิดชอบ พ่อแม่จะโกรธไหม เพื่อน ๆ จะนินทาหรือเปล่า คุณจะมีช่วงที่จิตตกมาก ๆ และจะรู้สึกว่าทุกคนรอบตัวไม่ยอมรับตัวคุณ ไม่เหมือนคนวัยเดียวกันที่อาจจะมีเรื่องให้เครียดมากที่สุดแค่สอบตก (แต่สิ่งเหล่านี้จะลดน้อยลงได้ถ้าคนในครอบครัวยอมรับ)

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

ต้องเริ่มหางานทำตั้งแต่อายุยังน้อย

บางคนอาจอยากรับผิดชอบชีวิตตัวเองด้วยการหาเลี้ยงตัวเองและเลี้ยงลูกเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่อีกแรง แต่ด้วยความที่ยังเรียนไม่จบ ทางเลือกก็คงไม่มากนัก และถ้าคุณทั้งเรียนและทำงานไปด้วย รับรองว่าจะต้องเหนื่อยกว่าคนวัยเดียวกันหลายเท่า และจะต่างจากการทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยของคนวัยเดียวกัน เพราะพวกเขาหาเงินเพื่อตัวเอง แต่คุณหาเงินเพื่อปลดภาระบางอย่าง ถ้าคุณรู้จักป้องกันตั้งแต่แรกก็คงไม่ต้องเหนื่อยและลำบากขนาดนี้

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

ถูกสังคมตำหนิ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่ว่าคุณจะอยากปิดเรื่องท้องเอาไว้คนเดียวแค่ไหน หรืออยากให้มันเป็นความลับสุดยอดเท่าไหร่ สุดท้ายก็ต้องมีคนรู้อยู่ดีเพราะหลักฐานคือท้องที่จะค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น ต่อมาคงไม่พ้นโดนนินทา กลายเป็นเด็กใจแตกในสายตาคนอื่น ซึ่งความเครียดจะตามมา ถ้าคุณตั้งสติได้ดีก็จะเดินหน้าต่อไปได้ มีอนาคตที่ดีได้ในแบบของตัวเอง แต่ถ้าตั้งสติไม่ได้ และไม่เข้มแข็งพอ คำตำหนิ นินทาเหล่านั้นจะเป็นแผลในใจทำให้คุณก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างยากลำบาก และมีชีวิต การงานที่ไม่ตรงกับความคาดหวัง ทั้งที่คุณอาจมีชีวิตที่ดีกว่านั้นได้ ถ้าไม่ท้องในวัยเรียนซะก่อน

 

 

ชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าพลาดท้องในวัยเรียน

พ่อแม่เครียดเพราะคุณ

ก่อนที่ท่านจะยอมรับและเข้าใจสถานการณ์ได้ เราเชื่อว่าท่านต้องเครียดมากก่อน และเพื่อหาเงินมาเลี้ยงทั้งคุณและลูกของคุณ พ่อแม่ต้องเหนื่อยมากขึ้นจากที่เหนื่อยอยู่หลายเท่า ทุกครั้งที่ท่านมองมาที่คุณและลูกที่อยู่ในท้องของคุณ ท่านต้องทั้งเจ็บปวดและเข้าใจได้ในเวลาเดียวกัน พ่อแม่ต้องแสร้งว่าเข้มแข็ง ไม่เป็นไร เพราะเขาสงสารเราเท่านั้นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow