Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีเยียวยาปัญหาหลับไม่ลง

Posted By icecube | 03 ก.พ. 63
5,932 Views

  Favorite

ปัญหาการนอน ที่ใครหลายต่อหลายคนมักจะเคยเจอกันมาในชีวิตประจำวัน พอจะนอนก็ไม่หลับ จะตื่นก็ไม่ไหว เหนื่อยล้ากันไปทั้งวัน แบบนี้จะทำยังไงดีนะ มาหาวิธีแก้แบบง่าย ๆ ที่น่าจะช่วยได้กันถอะ!

 

 

1. เปิดเพลงกล่อม

บางคนอาจนอนไม่หลับหากมีเสียงรบกวน แต่สำหรับบางคน เสียงเพลงที่คลอเบา ๆ นั้นคือสิ่งที่ช่วยกล่อมนอนได้เป็นอย่างดี เลือกท่วงทำนองที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อย่างเพลงบรรเลงซอฟท์ ๆ เสียงเปียโน หรืออาจเป็น white noise ที่ช่วยสร้างบรรยากาศ เสียงฝนตก เสียงกองไฟปะทุ เสียง ASMR ต่าง ๆ ก็เข้าท่าดีเหมือนกันนะ

 

ภาพ : Pinterest

 

2. ดื่มอะไรอุ่น ๆ ก่อนนอน

การดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้สบายท้อง สบายตัว อาจช่วยให้หลับง่ายขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชงอย่างโกโก้ร้อน ใส่นมหอม ๆ หรือจะเป็นชาคาโมมายล์ที่มีกิตศัพท์เลื่องลือช่วยให้นอนหลับสบายก็ไม่เลวเหมือนกัน 

3. อ่านหนังสือ

เลือกหนังสือที่มีเนื้อหาเบา อ่านง่าย เพื่อปรับสภาพอารมณ์และจิตใจให้พร้อมที่จะพักผ่อน แต่บางคนอาจมีเคล็ดลับพิเศษ อย่างการเลือกอ่านหนังสือวิชาการที่มีเนื้อหาชวนหลับ รู้ตัวอีกทีอาจจะเผลอหลับปุ๋ยยันเช้าเลยก็ได้นะ !

 

ภาพ : Pinterest

 

4. ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ

นี่แหละค่ะตัวการสำคัญเลย ! การเล่นอุปกรณ์สื่อสารหรือโซเชียลมีเดียก่อนนอนนี่ล่ะที่จะทำให้เรานอนหลับยากขึ้น เพราะทำให้สมองทำงานอยู่ตลอดเวลา ทางที่ดีเอามือถือไว้ไกล ๆ จากหัวนอนเลยนะ

5. ตื่นและนอนให้เป็นเวลา

ร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาประจำตัวอยู่ ถ้าเราตื่นและนอนตามเวลาที่กำหนดเป็นประจำจนร่างกายคุ้นเคย เมื่อถึงเวลามันก็จะตื่นโดยอัตโนมัติ และนอนหลับได้สนิท เป็น cycle วนไป

 

เพราะการนอนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากใช้วิธีต่าง ๆ แล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาเลยจะดีที่สุดค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow