Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม : Bless you ... ทำไมเวลาใครจามต้องพูดคำนี้

Posted By Ppalmpalmm | 04 ก.พ. 63
31,471 Views

  Favorite

ฮัดเช้ยย ฮัดเช้ยย ฮัดเช้ยยย อยากรู้จังเลยว่าใครเอ่ยถึงฉันนน ...  เมื่อเราอยู่ใกล้กับคนต่างชาติแล้วเกิดจามขึ้นมา ชาวต่างชาติมักจะพูดกับเราว่า Bless you เอ๊ะ! ทำไมต้องพูดคำนี้ มันมีที่มาที่ไปอย่างไรไปเรียนรู้พร้อมกันเลยค่ะ


Bฺless you

Bless you คำนี้มาจากคำว่า God bless you. หรือหลายคนอาจจะพูดหรือได้ยินว่า God bless. ก็ได้ ซึ่งมีความหมายว่า ขอให้พระเจ้าคุ้มครอง โดยจะใช้เมื่อมีใครบางคนจามขึ้นมา เป็นการอวยพรและแสดงมารยาทอีกทางหนึ่งในวัฒนธรรมต่างชาติ


ทำไมต้องพูดว่า Bless you เมื่อมีคนจาม?

ตามวัฒนธรรมของตะวันตก มีความเชื่อโบราณว่า เมื่อคนเราไอหรือจามก็เหมือนกับคนป่วยที่วิญญาณมีสิทธิ์จะออกจากร่างได้ จึงมีการกล่าวว่า Bless you เพื่อเป็นการอวยพรว่าขอให้พระเจ้าคุ้มครอง ขอให้ไม่เจ็บป่วย


ลองนำคำว่า Bless you ไปใช้กันดูนะคะ เมื่อได้ยินชาวต่างชาติไอหรือจาม นอกจากจะเป็นการแสดงมารยาทแล้วยังดูเป็นผู้มีความรู้ในวัฒนธรรมตะวันตกอีกด้วย
    
        

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow