Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีดูแลลูกให้ห่างไกลจาก โรคระบาด

Posted By Plook Parenting | 30 ม.ค. 63
5,128 Views

  Favorite

นับวันเชื้อโรคร้ายยิ่งมีมากยิ่งขึ้น ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมความพร้อม และหมั่นศึกษาหาข้อมูล เพื่อหาวิธีรับมือกับโรคภัยหรือโรคระบาดต่าง ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

วัยเด็กเป็นวัยที่ภูมิต้านทานค่อนข้างต่ำ เมื่อได้รับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียก็อาจส่งผลให้ป่วยไข้ได้ง่าย คุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลรักษาสุขภาพของลูกให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมทั้งหาวิธีการป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ตามคำแนะนำดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ดูแลรักษาสุขภาพของลูกให้แข็งแรง

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้งห้าหมู่ในแต่ละมื้อ เพราะอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังควรให้ลูกหมั่นดื่มน้ำสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

2. กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

สามเสต็ปช่วยป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมอาหารร้อนและสดใหม่ไว้ให้ลูกและทุกคนในครอบครัว รวมไปถึงใช้ช้อนกลางทุกครั้งเมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกัน และควรล้างมือก่อนการรับประทานอาหารหรือหลังจากกลับจากนอกบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยขจัดเชื้อโรคตัวร้ายออกไปได้มากทีเดียว

3. ใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันเชื้อโรคเมื่อออกจากบ้าน

ยิ่งช่วงที่มีข่าวโรคระบาด หรือช่วงอากาศเปลี่ยน คุณพ่อคุณแม่และคุณลูกควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย

Tips : หากเป็นหน้ากากสีขาว-เขียว ควรหันสีเขียวออกด้านนอก เพราะมีสารเคลือบป้องกันน้ำและฝุ่นละอองอยู่

4. ติดตั้งเครื่องกรองอากาศ

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเครื่องกรองอากาศที่สามารถกรองเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ติดตั้งไว้ในห้องนอน เพราะการกรองเชื้อโรคจากเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

5. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้ครบตามเกณฑ์

คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจเช็คในสมุดตรวจสุขภาพของลูกว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์หรือไม่ หากยังไม่ครบควรรีบพาลูกไปปรึกษาแพทย์และเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างถูกต้อง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายของลูกให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

6. หมั่นทำความสะอาดบ้านและของเล่นของลูก

บางครั้ง "บ้าน" ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้หากไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ โดยเฉพาะโซนที่ลูกมักไปนั่งเล่น หรือของเล่นของลูก โดยอาจชวนลูกมาทำความสะอาดด้วยกัน ถือเป็นการสร้างความรับผิดชอบและวินัยในการช่วยงานบ้านไปในตัว

7. สอนหลักสุขอนามัยที่ถูกต้องให้กับลูก

เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน อยู่ห่างไกลจากพ่อแม่ ควรสอนให้เขารู้จักการรักษาสุขอนามัยด้วยตัวเอง อาทิ ไอจามควรปิดปาก ใช้ช้อนกลางทุกครั้งที่กินข้าวกับเพื่อน ล้างมือทุกครั้งหลังออกจากห้องน้ำ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับคนไม่สบาย เป็นต้น

8. หมั่นตรวจสอบข่าวสารและสังเกตอาการของลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรอัพเดทข่าวสารอยู่เสมอว่าช่วงนั้นมีโรคภัยอะไรระบาดอยู่หรือไม่ หากพบว่ามีควรหาข้อมูลและทำความเข้าใจ เพื่อหาทางป้องกันและการรักษาที่ถูกต้อง เพื่อจะได้สังเกตอาการของลูกว่ามีความผิดปกติใด ๆ หรือไม่ หากพบว่าลูกมีอาการป่วยหรืออาการต้องสงสัยใด ๆ จะได้พาไปพบแพทย์ได้อย่างทันท่วงที

 

เหล่านี้เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละบ้านได้ ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคภัยและโรคระบาดต่าง ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรมีสติอยู่เสมอ ควรหาข้อมูลทำความเข้าใจโรคต่าง ๆ และสังเกตอาการของลูกด้วยความระมัดระวัง จึงจะช่วยป้องกันลูกให้รอดพ้นจากโรคเหล่านั้นได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow