Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากเป็นเด็กวิทย์ มธ. ต้อง รู้! กับ 5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU หลักสูตรทันสมัย พรั่งพร้อมเทคโนโลยี สังคมดี เรียนจบไม่ตกงาน

Posted By Plook News | 29 ม.ค. 63
11,609 Views

  Favorite

เรียนวิทย์ มธ. ดียังไง? คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ มธ. มีหลักสูตรที่ทันสมัย อุปกรณ์พร้อม เทคโนโลยีเพียบ อยากฝึกงานต่างประเทศก็ทำได้ จบไปมีงานทำแน่นอน
 

 

แนะ 3 เทคนิคการเตรียมตัวสัมภาษณ์ให้ปัง ! พิชิตใจเหล่าคณะอาจารย์  
 

วิทยาศาสตร์ นับเป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่มีบทบาทสำคัญ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ และยังจุดประกายการประดิษฐ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในหลากสาขาอาชีพที่เป็นมากกว่าแค่นักวิทยาศาสตร์ แต่ยังสามารถพัฒนานวัตกรรมต่อยอดทางธุรกิจได้ (SCI +BUSINESS) สำหรับเด็กวิทย์ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากหลักสูตรการสอนที่ดีแล้ว บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ อุปกรณ์วิจัยอันทันสมัย ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่เกื้อหนุนต่อการเรียนรู้ คิดไอเดียใหม่ ๆ 

SCI-TU หรือ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สถาบันการศึกษาที่คร่ำหวอดในวงการวิทย์มากว่า 34 ปี มีหลักสูตรที่ครอบคลุมโลกการทำงานในระดับปริญญาตรี 22 หลักสูตร เช่น สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หลักสูตรวิทย์สายพันธุ์ใหม่ SCI+BUSINESS มีด้วยกัน 3 สาขา อาทิ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล และหลักสูตรนานาชาติ อย่างหลักสูตรการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล เป็นต้น ที่ผ่านมา SCI-TU ผลิตนักวิทยาศาสตร์ป้อนสังคมและภาคอุตสาหกรรมในบริบทต่าง ๆ จำนวนมาก นั่นเป็นเพราะ SCI-TU มี 5 เหตุผลที่น่าสนใจ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 
 

 

หลักสูตรทันสมัย เรียนสาขาไหนก็ไม่มีตกงาน

เมื่อวงการวิทยาศาสตร์โลก มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา SCI-TU มีการอัพเดทหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ก้าวทันกับโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีการเปิดการเรียนการสอนถึง 10 สาขาวิชา ครอบคลุมมากกว่า 20 หลักสูตรที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมอันหลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าน้อง ๆ จะอยากเรียน Pure Science หรือวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ และ Applied Science วิทยาศาสตร์ประยุกต์เพื่อไปช่วยแก้ปัญหา 

ดังนั้น SCI-TU จึงเติมเต็มได้ทุกความฝันสำหรับนักเรียนที่ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ที่สำคัญยังมุ่งการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ที่เน้นให้น้อง ๆ ได้ผสานทฤษฎีเข้ากับการปฏิบัติ ด้วยโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้นักศึกษาหลาย ๆ คน มีประสบการณ์การเรียนรู้ และมีโอกาสที่บริษัทต่าง ๆ จะมาจองตัว เพื่อไปทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ 
 

 

มากกว่าความเชี่ยวชาญ คืออาจารย์ที่เข้าใจเด็ก

อาจารย์ คือ ผู้ขับเคลื่อนหลักในการสร้างบัณฑิต ดังนั้น คณะอาจารย์ SCI-TU ทุกท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ที่แน่นถึงแก่นวิชาการ โดยมีงานวิจัยระดับโลกและรางวัลการันตีอยู่ในคณะจำนวนมาก แต่สิ่งที่มากไปกว่าความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อาจารย์คอยถ่ายทอดให้อย่างสุดความสามารถแล้ว ก็คือ ความเข้าใจและความหวังดีที่มีให้ลูกศิษย์ โดยอาจารย์ประจำ SCI-TU ล้วนแล้วแต่เป็นอาจารย์ผู้น่ารักที่น้อง ๆ สามารถขอคำปรึกษาทั้งเรื่องการเรียน การประกวด-แข่งขัน การพัฒนานวัตกรรม-งานวิจัย ตลอดจนการใช้ชีวิตในรั้วโดม และอนาคตการทำงานได้อีกด้วย 


อุปกรณ์พร้อม เทคโนโลยีพร้อม สร้างนักวิทย์รุ่นใหม่

นอกจากหลักสูตรการเรียนที่เข้มข้นและอาจารย์ที่เอาใจใส่แล้ว การมีอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ครบครัน ถือว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับการสร้างนักวิทย์รุ่นใหม่ สำหรับที่ SCI-TU มีอุปกรณ์ต่าง ๆ อันทันสมัย เพื่อให้น้อง ๆ  ได้มาใช้ทดลอง ศึกษา และพัฒนาความรู้กันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เครื่องตัดเลเซอร์ เครื่อง Atomic Absorption Spectrophotometer (AAS) รวมไปถึงห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 1-2 (BSL1-2) ห้องปฏิบัติการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ โดย SCI-TU มีความพรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อันสมัยทุกสาขาวิชา สำหรับใช้ปฏิบัติการจริงในห้องทดลองต่าง ๆ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพให้กับประเทศชาติต่อไป  
 


อยากฝึกงานต่างประเทศก็ทำได้ ฝึกภาษารอไว้เลย

อีกหนึ่งสิทธิพิเศษของนักศึกษา SCI-TU คือ การมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนหรือฝึกงานต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือสหรัฐอเมริกา ฯลฯ โดยทางคณะฯ ได้มีการทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและองค์กรที่มีชื่อเสียงในระดับสากลอย่างหลากหลาย เช่น University of California สหรัฐอเมริกา National Chiao Tung University ประเทศไต้หวัน Osaka University ประเทศญี่ปุ่น และ The National Institute of Advanced Industrial Science and Technology, or AIST ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้น้อง ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้ และต่อยอดกับเทคโนโลยีในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

สิ่งแวดล้อมและสังคมดี ใช้ชีวิต 4 ปีอย่างมีความสุข

เมื่อเรียนแล้วต้องมีความสุข เพราะ SCI-TU  รู้ซึ้งและเข้าใจน้อง ๆ ที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ภายในคณะสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดี มีพื้นที่กว้างมาก อาคารเรียนต่าง ๆ สูงโปร่งโล่งสบาย มีสวนต้นไม้เขียวชอุ่มให้ชื่นใจตลอดทั้งปี ด้านสังคม นักศึกษารุ่นพี่จะคอยดูแลน้อง ๆ อย่างเป็นมิตร โดยเฉพาะรุ่นพี่รุ่นน้องในแต่ละสาขาวิชาจะสนิทกันมาก อยากปรึกษาเรื่องเรียนหรือเรื่องกิจกรรมก็ทำได้ ความสัมพันธ์อันแสนอบอุ่นให้น้อง ๆ ทุกคนที่เข้ามา นอกจากนี้ อาหารและเบเกอรี่ที่เลื่องลือ ตอบโจทย์โภชนาการของเด็กวิทย์แน่นอน
 


หลังจากตัดสินใจเลือกเรียนที่ SCI-TU และเมื่อทางมหาวิยาลัยประกาศผลการสอบคัดเลือก TCAS แล้วนั้น สำหรับการสอบสัมภาษณ์ ถือว่าเป็นประตูด่านสุดท้ายของการตัดสินว่า ใครจะได้ก้าวมาเป็นเด็กวิทย์สู่รั้วมหาวิทยาลัย ดังนั้นการสอบสัมภาษณ์จึงมีความสำคัญอย่างมาก นอกจากความมั่นใจและความพร้อมของน้อง ๆ แล้ว SCI-TU ยังมี 3 ทริคสำคัญสำหรับการเตรียมสอบสัมภาษณ์ ให้สามารถพิชิตการสัมภาษณ์จากเหล่าคณะอาจารย์มาแนะนำ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 

1. เตรียมตัวให้ดี…มีชัยกว่าครึ่ง การเตรียมตัวในเบื้องต้น สิ่งแรก ๆ ที่น้อง ๆ ควรทำ คือ การตรวจสอบสถานที่สอบสัมภาษณ์ให้ดี โดยจะมีการประกาศในระบบอีกครั้ง และในกรณีที่สมัครหลักสูตรของศูนย์ลำปาง น้อง ๆ ต้องไปสัมภาษณ์ที่ศูนย์ลำปาง นอกจากนี้น้อง ๆ ควรวางแผนการเดินทาง การคำนวณระยะเวลาเผื่อการจราจรติดขัด เพื่อลดความผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ การเตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในวันสอบสัมภาษณ์ให้เรียบร้อย รวมทั้งการแต่งกายด้วยชุดนักเรียนให้สุภาพและเรียบร้อย 

2. เช็คลิสต์เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ การเตรียมเอกสารถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน น้องๆ ควรเช็คลิสต์เอกสารสำคัญที่ต้องมอบให้กับสถาบันการศึกษา ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) วุฒิการศึกษา (ฉบับจริง) ใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล เฉพาะกรณีที่ชื่อ-สกุล ในหลักฐานไม่ตรงกัน (ฉบับจริงพร้อมสำเนา และผู้สมัครลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง) จำนวน 1 ฉบับ และเอกสารอื่น ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่คณะกำหนด

3. เทคนิคการให้สัมภาษณ์ที่โดนใจ มาถึงขั้นตอนสำคัญที่สุด เทคนิคการสัมภาษณ์ เพื่อให้น้อง ๆ ได้เตรียมตัว เมื่อก้าวเข้าไปสัมภาษณ์ควรสบตาคณะกรรมการสัมภาษณ์ แนะนำตัวอย่างมั่นใจ ไม่ก้มหน้า ไม่เล่นมือถือ เล่าประสบการณ์ของตัวเองให้น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าตัวเองมีจุดเด่นอะไรบ้าง รวมทั้งตอบคำถามอย่างจริงใจและมีไหวพริบ 
 

 

นอกจากนี้ น้อง ๆ ควรฝึกตอบคำถามที่พบบ่อย ๆ ไว้ล่วงหน้า เพื่อฝึกฝนระบบความคิดและเตรียมคำตอบได้ล่วงหน้า เพราะการตอบคำถามที่ดี จะสะท้อนถึงความมีไหวพริบของน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยคำถามที่พบบ่อยมีดังนี้ ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ หรือสถาบันนี้ , คิดว่าเรียนสาขานี้จบไปแล้วทำอาชีพอะไร , แบ่งเวลาเรียนกับทำกิจกรรมอย่างไร , ทัศนคติต่อเรื่องต่าง ๆ และความรู้รอบตัว รวมถึงในบางสาขาอาจจะมีการทดสอบความสามารถเรื่องภาษาอังกฤษ หรือการคิดแก้ปัญหา

เห็นไหมว่า รั้วคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. น่าเรียนขนาดไหน ทั้งสิ่งแวดล้อมดี อาจารย์มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ อุปกรณ์และหลักสูตรอันทันสมัย และตามปณิธานของคณะมุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทั้งวิชาการและการวิจัย เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาสังคม ทั้งนี้ SCITU เปิดรับ TCAS 63 จำนวน 3 รอบ ดังนี้ 
 

รอบ 2 Quota ระหว่างวันที่ 6-20 กุมภาพันธ์ 2563 

รอบ 3 Admission ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-27 เมษายน 2563

รอบ 4 Admission ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-20 พฤษภาคม 2563
 


สำหรับน้อง ๆ TCAS63 ที่สนใจศึกษาต่อ SCI-TU สามารถดูรายละเอียดและยื่นคะแนนสอบได้ที่ www.tuadmissions.in.th หรือสอบรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ  www.facebook.com/ScienceThammasat เว็บไซต์ https://sci.tu.ac.th หรือติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต โทรศัพท์ 02-564-4440-59 ต่อ 2010  
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow