Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีการเลือกทานผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

Posted By ChinJungGu | 16 ม.ค. 63
545 Views

  Favorite
.

                    การบริโภคผลิตภัณฑ์นมจัดว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คนที่ไม่ชอบการดื่มนมสามารถทานอาหารที่มีน้ำนมเป็นส่วนประกอบได้ง่ายขึ้น ซึ่งในน้ำนมนั้นประกอบไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น  โปรตีน ไขมันนม น้ำตาลนม วิตามิน และน้ำ เมื่อเราทานน้ำนมเข้าสู่ร่างกาย นอกจากจะได้สารอาหารแล้วร่างกายยังได้รับน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเซลล์ภายในร่างกายอีกด้วย ปัจจุบันนี้มีการนำน้ำนมมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมในรูปแบบต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกทานได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น นมพร้อมดื่ม ชีส นมผง นมอัดเม็ด โยเกิร์ต ครีม ไอศครีมและอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยให้คนที่ไม่ชอบการดื่มนมสามารถทานได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครที่ชื่นชอบการดื่มนมอยู่แล้วเราก็มีเคล็ดลับดี ๆ ในการดื่มนมที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดเอามาฝากด้วยพร้อมแล้วตามมาดูกันเลยค่ะ

                     เคล็ดลับการทานผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

1.ควรดื่มนมขณะหลังกินอาหาร การดื่มนมในขณะที่ท้องว่างร่างกายจะดูดซึมสารอาหารได้น้อยกว่าการดื่มนมหลังจากรับประทานอาหารแล้ว เนื่องจากการดูดซึมแคลเซียมต้องอาศัยวิตามินดีและแมกนีเซียมที่มีอยู่ในอาหารเป็นตัวช่วย ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมได้โดยตรง

2.งดดื่มนมกับยา การดื่มนมพร้อมกับยาจะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้นควรดื่มนมก่อนหรือหลังกินยาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง

3.ไม่ควรกินนมเดือด การกินนมอุ่นเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพแต่การดื่มนมที่ร้อนหรืออุ่นจนนมเดือดจะส่งผลเสียต่อร่างกายเพราะที่อุณหภูมิเกิน 100 องศาเซลเซียส น้ำตาลในนมจะเกิดการไหม้เกรียมและแคลเซียมจะจับตัวเป็นก้อนทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้

4.ไม่ควรเลี้ยงเด็กนมเปรี้ยว เพราะว่าในนมเปรี้ยวมีปริมาณจุลินทรีย์สูงเกินความจำเป็นของทารก เมื่อร่างกายได้จุลินทรีย์มากเกินไปอาจจะทำให้เด็กเกิดภาวะลำไส้อักเสบได้

5.ไม่ควรเลี้ยงเด็กด้วยนมข้นหวาน เพราะในนมข้นหวานมีปริมาณน้ำตาลสูง ถ้านำไปเลี้ยงทารกจะทำให้ทารกได้รับน้ำตาลเข้สู่ร่างกายสูงมาก ส่งผลให้เด็กเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนได้

6.ควรดื่มต่อเนื่อง การดื่มนมเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงควรดื่มนมเป็นประจำทุกวันต่อเนื่อง ไม่ควรดื่มวันละมากเกินวันละ 2 แก้ว เพราะว่าร่างกายเราจะสามารถดูดซึมสารอาหารจากนมได้สูงสุดเพียง 2 แก้วต่อวัน ถึงจะดื่มนมมากกว่า 2 แก้วต่อวัน ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้มากกว่านั้นแล้ว

                    เห็นถึงประโยชน์ของน้ำนมที่มีมากมายแบบนี้แล้วก็อย่างลืมหาเอามาดื่มกันบ้างนะคะ วันละ 1 ถึง 2 แก้ว ก็ดีค่ะ หรือจะหาพวกผลิตภัณฑ์นมมาทานเล่นก็ได้ค่ะ แต่ต้องระวังหน่อยนะคะ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมบางอย่างก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน อย่าง ไอศกรีมที่มีน้ำตาลอยู่เยอะถ้าทานเข้าไปมาก ๆ จะทำให้อ้วนและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะฉะนั้นต้องเลือกทานให้ดี ๆ แหละที่สำคัญควรที่จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้สุขภาพที่ดีและแข็งแรงค่ะ

แหล่งข้อมูล
ผลิตภัณฑ์นม
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow