Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเลือกซื้อ tv ไม่ใช่วัดกันที่ ราคา tv เพียงอย่างเดียว

Posted By ChinJungGu | 03 ม.ค. 63
529 Views

  Favorite
.

                     tv จัดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกันแทบทุกบ้านทุกหลังคาเรือนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่มักจะดูข่าวสารต่าง ๆ จาก tv กันเป็นส่วนใหญ่ แถมเดี่ยวนี้ราคา tv ก็ไม่แพงมาก  เพราะว่ามีการผลิตรุ่นใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ tv รุ่นเก่า ๆ มีราคาถูกลง ซึ่งจะสวนทางกลับราคา tv รุ่นใหม่ที่ราคาจะแพงมาก โดยเฉพาะรุ่นที่เป็น tv 4 ขึ้นไป โดยหลัก ๆ แล้วสิ่งที่ทำให้ tv 4k นี้แตกต่างไปจาก tv ทั่วไปเลยคือความละเอียดของภาพที่จะชัดกว่า tv แบบธรรมดาเยอะมาก ๆ ช่วยเพิ่มอรรถรสให้ดูออกรส ออกชาติมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนจะซื้อผู้ซื้อควรหาข้อมูลเกี่ยวกับ tv 4k ไว้หน่อยก็ดีนะคะ เพื่อที่จะได้รู้ถึงข้อดีข้อเสียต่าง ๆ ก่อนทำการตัดสินใจซื้อ โดยการซื้อ tv แบบ 4k ผู้ซื้อควรที่จะต้องดูถึงสิ่งไหนบ้างนั้น เราก็เอาข้อมูลบางส่วนมาฝากด้วย พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

                    การซื้อ tv 4 ไม่ควรดูที่ ราคา tv เพียงอย่างเดียวแต่ควรที่จะต้องดูถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย

1. ซื้อทีวีผิดขนาด ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ

คุณควรจะคำนึงถึงขนาดของห้องที่วางทีวีด้วย เช่น ทีวี 4K จอใหญ่เบิ้มขนาด 70 นิ้ว แต่นำไปวางในห้องสตูดิโอขนาดจิ๋ว ต้องนั่งดูห่างจากทีวีในระยะ 1 เมตรก็คงไม่เวิร์คแน่นอน วิธีคำนวณขนาดหน้าจอทีวีที่เหมาะสมแบบหยาบ ๆ ให้ลองวัดระยะห่างที่คุณจะวางทีวีกับตำแหน่งที่จะนั่งดูทีวีโดยใช้หน่วยเป็นนิ้ว แล้วหารด้วย 1.5 ก็จะได้ขนาดทีวีที่เหมาะสมแบบคร่าว ๆ

2. อย่ามัวให้ความสนใจกับฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยจำเป็น

ทีวี 4K หลายแบรนด์พยายามจะใส่ฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยจำเป็นเข้ามาให้ดูล้ำ ๆ ในการทำการตลาด แต่เชื่อเถอะว่า ฟีเจอร์ส่วนใหญ่ที่ว่ามานั้นไม่ค่อยมีประโยชน์กับคุณเท่าไหร่ ก่อนจะเลือกซื้อให้ลองถามตัวเองก่อนว่าฟีเจอร์เหล่านั้นมันจำเป็นสำหรับคุณจริง ๆ หรือ ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ 3 มิติ หรือ Made-up Motion rates ที่สูงเกินความจำเป็น

ลักษณะสำคัญพื้นฐานจริง ๆ สำหรับทีวี 4K ที่ควรให้ความสนใจคือการแสดงสีของภาพเป็นอย่างไร แสดงสีดำได้ดีแค่ไหน ความสว่างเหมาะสมหรือไม่ Native refresh rate อยู่ที่เท่าไหร่ และหากคุณคิดจะใช้ทีวีไปยาว ๆ ก็ควรเลือกทีวีที่มีเทคโนโลยี HDR ด้วย

3. ไม่ต้องซื้อรุ่นใหม่ล่าสุดมากก็ได้

หลายคนเวลาเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอาจจะคิดว่าซื้อรุ่นใหม่ล่าสุดไว้ก่อนจะดีกว่า แต่เราขอแนะนำให้คุณเลือกทีวีรุ่นใหม่สุดที่ราคาสมเหตุสมผลพอที่คุณจะซื้อได้ และมีฟีเจอร์ที่จำเป็นครบถ้วนก็เพียงพอ ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามซื้อทีวีที่มีฟีเจอร์ HDR ไว้ด้วย จะได้รองรับกับ Content ในอนาคต

4. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาของแบรนด์ต่าง ๆ มากจนเกินไป

อย่าที่บอกไปข้างต้นว่าทีวีบางแบรนด์ก็มักจะนำเสนอฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยจำเป็น อย่าเพิ่งเชื่อคำกล่าวอ้างของแบรนด์ง่าย ๆ จนกว่าคุณจะได้ทำการศึกษาข้อมูลของทีวีรุ่นนั้น ๆ อย่างถ่องแท้ และควรไปทดลองดูของจริงให้เห็นกับตา รวมถึงเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติและราคาใกล้เคียงกันด้วย

5. อย่าลืมพิจารณาวัตถุประสงค์หลักในการใช้งานของตัวเอง

ทีวี 4K ที่แตกต่างกันไปก็เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น ทีวีบางรุ่นอาจจะเหมาะสมกับการดูกีฬา บางรุ่นเหมาะสมกับการเล่นเกม ดังนั้นเวลาเลือกซื้อ คุณก็ควรคิดก่อนว่าคุณใช้ทีวีดูอะไรเป็นหลัก อย่าเพิ่งไปตัดสินใจซื้อตามเพื่อน เพราะเขาบอกว่ารุ่นนี้ดี เนื่องจากความต้องการใช้งานของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน

6. อย่าซื้อแค่เพราะเห็นว่าราคาถูก

แน่นอนว่าเวลาเลือกซื้ออะไร เราก็อยากจะซื้อของที่ราคาถูกกว่าไว้ก่อน แต่ราคาถูกในที่นี้คุณก็ควรจะเปรียบเทียบกับคุณภาพของสินค้าด้วย ทีวี 4K บางรุ่นมีราคาที่ถูกมากจริง ๆ แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้แล้ว ราคาที่ว่าถูกอาจจะไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่นัก สู้ยอมซื้อรุ่นที่ราคาสูงกว่านิดหน่อย แต่คุณภาพสมราคาดีกว่า อย่าตัดสินใจเลือกซื้อทีวี 4K เพียงเพราะราคามันถูกอย่างเดียว

7. ถูกไปก็ไม่ดี แพงไปก็ไม่ได้

อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าไม่ควรซื้อทีวี 4K รุ่นที่ราคาถูกจนเกินไปนัก เพราะของถูกเกินไปมักมากับคุณภาพที่ไม่ดี ในทางกลับกัน คุณก็ไม่ควรจะซื้อทีวี 4K ที่แพงเกินความจำเป็นด้วย! ส่วนใหญ่แล้วทีวี 4K ที่ราคาสูงมาก ๆ มักจะมาพร้อมฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรกับชีวิต นอกจากเอาไว้ให้แบรนด์โปรโมทหรือบางครั้ง ทีวี 4K ที่แพงมากๆ อาจจะมาจากดีไซน์ที่ดูสวยล้ำสมัย หากคุณไม่ได้มีความนิยมชมชอบกับดีไซน์เลิศหรูอลังการ ก็อาจจะมองข้ามจุดนี้ได้เลือกที่พอเหมาะพอควรกับงบประมาณเราดีกว่า

                     แม้เทคโนโลยีจะก้าวไปไกลมากในตอนนี้ แต่การเลือกซื้อสินค้าเข้ามาที่บ้าน โดยเฉพาะ tv ก็ต้องใช้การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย รวมถึง ราคา tv มากเป็นพิเศษ เพราะ tv ไม่ใช่แค่เป็นจุดศูนย์รวมความสุขความบันเทิงของคนในบ้านเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของความสวยงาม และต้องมองความคุ้มค่าที่ใช้ไปได้อีกนานหลายปีด้วย

แหล่งข้อมูล
ราคาtv
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow