Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะ “ซึมเศร้าหลังคลอด” ที่คุณแม่มือใหม่ต้องระวัง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 03 ม.ค. 63
6,285 Views

  Favorite

คุณแม่หลังคลอดหลายคน ต้องประสบกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งจัดเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ได้ส่งผลแค่กับตัวคุณแม่เท่านั้น ยังส่งผลไปถึงลูกน้อย และครอบครัวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ ที่เกิดกับคุณแม่หลังคลอดราว ๆ 90% ทีเดียว

 

Woman photo created by Racool_studio - www.freepik.com

 

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเกิดจากอะไร

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด (Baby Blue) เชื่อว่าเกิดจาก ฮอร์โมนที่ลดระดับลงอย่างรวดเร็วหลังคลอดทารก ส่งผลให้คุณแม่มีอาการอ่อนไหว อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ร้องไห้ง่าย บางคนรู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่ที่ไม่ดี กลัวว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้ ซึ่งสร้างความทรมานให้คุณแม่หลังคลอดเป็นอย่างมาก

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดหายเองได้ไหม

อาการซึมเศร้าหลังคลอดนี้มักหายไปได้เองภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่ในบางรายอาจไม่หาย และพัฒนาเป็น “โรคซึมเศร้า” ทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย หรือพัฒนาเป็นอาการทางจิตได้ หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง คุณแม่หลังคลอดจึงควรสังเกตอาการของตัวเอง หากรู้สึกว่าตนเองเข้าข่ายมีอาการโรคซึมเศร้า ให้รีบไปพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปฃ

รับมือกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

เราอยากแนะนำให้คุณแม่หลังคลอดหมั่นสำรวจอาการของตัวเองอยู่เสมอ รวมทั้งคนรอบข้างก็ต้องช่วยสอดส่องดูแลและสังเกตอาการด้วยเช่นกัน กรมสุขภาพจิตชี้ว่า คุณแม่หลังคลอดบางคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเผชิญภาวะซึมเศร้าหลังคลอด จึงทำให้เกิดปัญหาตามมา

 

นอกจากนี้ คุณแม่หลังคลอดอาจรับมือกับภาวะซึมเศร้าอย่างเข้าใจ ด้วยวิธีดังนี้

1. ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

2. ให้เวลาตัวเองได้พักผ่อน หรือทำกิจกรรมที่ชอบ โดยให้คนรอบข้างช่วยแบ่งเบาภาระในการเลี้ยงลูก

3. บอกสามีให้เข้าใจถึงภาวะที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เตรียมรับมือ และช่วยกันดูแล

4. คนรอบข้างให้ความเข้าใจ ไม่ตำหนิหรือกดดัน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการดูแลลูกอย่างเต็มที่

5. สามีไม่ควรตำหนิหรือวิจารณ์ภรรยา ทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตา นิสัยที่เปลี่ยนไป หรือกดดันเรื่องบนเตียง แต่ควรทำความเข้าใจ และร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกัน

6. หากอาการซึมเศร้าของคุณแม่คงอยู่นานเกิน 2 สัปดาห์ มีอาการมากขึ้น หรือมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ให้รีบไปพบจิตแพทย์

 

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดไม่ใช่เรื่องแปลก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอดทุกคน ไม่ว่าคุณจะสุขภาพร่างกายดี หรือดูแลตัวเองมาดีแค่ไหน ดังนั้นการรู้เท่าทันและเตรียมรับมืออย่างถูกต้อง จึงจะเป็นหนทางที่ทำให้คุณผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ เราขอเอาใจช่วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow