Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเกมแนว Indy Survival น่าเล่นบน Steam

Posted By icecube | 20 ธ.ค. 62
15,742 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่า Survival Game แน่นอนว่าเป้าหมายของเกมนั้นคือการเอาชีวิตรอดให้ได้ หลายคนอาจติดใจความตื่นเต้นระทึกของเกมแนวนี้ และนี่ก็คือรายชื่อเกมเอาชีวิตรอดซึ่งมีความอินดี้ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครใน Steam ที่เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองเล่นกัน

 

>> 7 Days to Die <<

ภาพ : Steam

 

หากบอกว่านี่คือเกมแนว FPS ต่อสู้กับหลบหนีซอมบี้ก็คงดูธรรมดาและหาได้ทั่วไป 7 Days to Die เพิ่มลูกเล่นแหวกแนวด้วยฟังก์ชันการสร้างฐานทัพ หาอาหารและน้ำ ที่มีความสมจริงในระดับหนึ่ง เช่น การนำสิ่งของบางอย่างมาใช้ต้องทำการฆ่าเชื้อก่อน ไม่งั้นตัวละครจะติดเชื้อโรคได้ อาหารมีวันเน่าเสีย หรือการสร้างบ้านหากวาง วัสดุที่มีน้ำหนักมากไม่สมดุลก็อาจทำให้คานหรือเสาพังถล่มลงมาได้ และซอมบี้ในตอนกลางคืนก็ทั้งดุและวิ่งไวกว่าตอนกลางวัน แถมมากันเป็นฝูงอีกต่างหาก เป็นเกมที่เล่นด้วยกันกับเพื่อนแล้วจะยิ่งเพิ่มความสนุกขึ้นไปอีก

ในโลกกว้างนี้เราสามารถคราฟต์ของ สร้างที่พัก ขุดถ้ำ ปลูกผัก ทำอะไรก็ได้ ขอเพียงมีชีวิตรอดได้ก็พอ นอกจากแผนที่กว้างมากแล้วยังมีระบบออนไลน์เชื่อมต่อคนทั่วโลก (และบางทีคนนี่แหละที่เราต้องระวังมากกว่าผี) ใครชื่นชอบเกมแนวนี้ที่มีภาพสมจริงขอแนะนำเลย

 

>> Don't Starve <<

ภาพ : Steam

 

เมื่อคุณหลุดเข้าไปในอีกโลกหนึ่งผ่านประตูมิติพิศวง อย่าหิว อย่าตาย อย่าเสียสติ และระวังความมืดไว้ ! นี่คือเกมเอาชีวิตรอดที่มีลายเส้นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีตัวละครให้เลือกเล่นหลากหลาย ซึ่งแต่ละตัวจะมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัว ผู้เล่นจะต้องหาทางสร้างฐาน รวบรวมอาหารและของที่จำเป็นเพื่อการอยู่รอด โดยมีอุปสรรคมากมายที่คอยขัดขวาง สัตว์ประหลาดต่าง ๆ ที่มีทั้งเป็นมิตรและพร้อมจะไล่งับเรา รวมถึงฤดูกาลที่ผันเปลี่ยน ฝนตก ไฟไหม้ หิมะลง หมาป่าบุกฐาน (จำไว้ จงอย่าหิวตาย ! ตามชื่อเกมนั่นล่ะ) 

 สนุกไปกับการสำรวจโลกแบบ Open World คราฟต์ไอเทมนานาชนิด ตัวเกมมีอิสระและมีเอกลักษณ์สูง รายละเอียดและไอเทมต่าง ๆ เยอะแต่เรียนรู้ได้ไม่ยากและเล่นซ้ำได้หลายครั้ง เพราะทุกครั้งเราจะได้ลองอะไรใหม่ ๆ ที่ต่างออกไปอยู่เสมอ

ที่สำคัญคือนอกจากภาพสวยน่ารักแล้วยังไม่มีความรุนแรง ทำให้เล่นได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย อยากเล่นออนไลน์กับเพื่อนเขาก็มีเวอร์ชัน Together แถมทางผู้ผลิตยังคอยอัพเดท content ใหม่ในเกมอยู่ตลอดจนถึงปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าซื้อทีเดียวคุ้มสุด ๆ เลยล่ะ

 

>> Terraria <<

ภาพ : Steam

 

อีกหนึ่งเกมในตำนานที่ดูดเวลาเหล่าผู้เล่นกันไปหลายร้อยชั่วโมง ด้วยภาพสไตล์ pixel art ในมุมมอง 2D สุดแสนคลาสสิค เป็นอีกเกมที่เปิดให้เราสำรวจโลกอย่างอิสระและจุใจ ด้วยการขุดหาทรัพยากรลึกลงไปใต้ดิน ฟาร์มไอเทมและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาอัพเกรดตัวละครและทำฐานให้แข็งแกร่ง

ซึ่งช่วงแรกนั้นต้องใช้ความระมัดระวังในการสำรวจมากทีเดียว เพราะเรายังไม่มีของดี ๆ ทั้งมอนสเตอร์ที่โจมตีเรา ทั้งเดินไม่ระวังจนตกเหว หรืออยู่ใต้น้ำเกินจนขาดอากาศหายใจ เหล่านี้ทำให้การผจญภัยมีความท้าทาย แถมยังมีบอสที่ถูกปลดล็อคออกมาในช่วงต่าง ๆ ของเกม และมีดันเจี้ยนให้ไปลุยเพื่อเก็บแรร์ไอเทมต่าง ๆ

การสร้างสิ่งก่อสร้างในเกมก็ดึงความครีเอตกันได้เต็มที่เพราะใช้การต่อบล็อกทีละช่อง ทำให้สามารถสร้างรูปทรงได้หลากหลายแล้วแต่จะจินตนาการกันเลย รับรองว่าได้บริหารความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่แน่นอน

 

>> This War of Mine <<

ภาพ : Steam

 

โดยทั่วไปแล้วเกมแนวสงครามนั้นจะมาในรูปแบบการจัดกองทัพสู้รบหรือเดินหน้ายิงแหลก แต่ This War of Mine แหวกแนวออกไป ด้วยการนำเสนอมุมมองของประชาชนคนธรรมดาที่ไม่ได้มีเป้าหมายยิ่งใหญ่อะไร ขอเพียงได้มีชีวิตอยู่รอดในแต่ละวัน และเฝ้ารอวันที่สงครามจบลงเท่านั้น

เราจะได้ควบคุมตัวละครที่อาศัยอยู่ร่วมกันในฐาน ใช้เวลากลางวันในการจัดการทรัพยากร ทำอาหาร คราฟต์ของที่จำเป็นต่าง ๆ ในขณะที่กลางคืนเป็นช่วงของการออกไปสำรวจเพื่อรวบรวมวัตถุดิบ และเสี่ยงต่อการเจอทหารหรือคนไม่ดีได้รับบาดเจ็บกลับมา

ทุกตัวละครในเกมต่างมีเรื่องราวของตัวเอง และการสั่งให้พวกเขาทำอะไรอย่างเช่นการฆ่าคน ก็มีผลกระทบกับความรู้สึกของตัวละครด้วย ทุกคำสั่งต้องไตร่ตรองและตัดสินใจให้ดีภายใต้เวลาจำกัด นี่จึงเป็นเกมเอาชีวิตรอดที่ละเมียดละไมและได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก แม้เกมจะมีเนื้อหาค่อนข้างหดหู่สมจริง แต่สำหรับสายสตอรี่และวางแผนถือเป็นอีกเกมที่พลาดไม่ได้เลย

 

>> Oxygen not included <<

ภาพ : Steam

 

เกมจาก Klei ผู้ผลิตเดียวกับ Don't Starve ที่มาพร้อมความแหวกแนวด้วยการผสมหลักวิทยาศาสตร์เข้าไปในระบบเกมแบบจุใจสุด ๆ เมื่อมนุษยชาติต้องมาสร้างโคโลนีในดาวต่างแดน เราต้องรวบรวม สร้าง บริหารจัดการทรัพยากรที่มีในดาว ให้เหล่าผู้อาศัยมีอากาศหายใจ มีอาหาร มีน้ำ มีที่นอนอบอุ่น และขยายอาณาเขตออกไปเรื่อย ๆ มีการวิจัย วางระบบไฟฟ้า ระบบน้ำดีน้ำเสีย การไหลเวียนของก๊าซ

นอกจากสกิลการวางแผนแล้วเราจะได้ความรู้ว่าแร่ชนิดไหนใช้ทำอะไร ก๊าซชนิดไหนมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ฯลฯ แถมเหล่าผู้อยู่อาศัยของเราก็มีความเรื่องมากระดับหนึ่ง จึงถือเป็นเกมที่มีรายละเอียดค่อนข้างลึกและยากประมาณนึงเลยทีเดียว และเหมาะกับการฝึกใช้ไหวพริบการจัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ อีกด้วย

 

>> Frostpunk <<

ภาพ : Steam

 

ในโลกที่เข้าสู่ยุคน้ำแข็งอันหนาวเหน็บ เราคือผู้นำที่พากลุ่มคนหลบหนีมาสร้างอารยธรรมแห่งใหม่ด้วยพลังงานจากเตาปฎิกรณ์ถ่านหิน เกมจาก 11 BIT STUDIOS ค่ายเดียวกับที่พัฒนา This War of Mine ที่มาในธีม Steampunk วางผังเมืองและตัดสินใจในเหตุการณ์ต่าง ๆ

เมื่ออุปสรรคของเราคือความหนาวเย็นและการหาอาหารหยูกยาต่าง ๆ ให้แก่ชาวเมือง รักษาสภาพจิตใจของผู้คน แถมบางครั้งยังมีเหตุไม่คาดฝันให้ต้องไตร่ตรองในตัวเลือกที่มีอีกต่างหาก ซึ่งความยากของเกมนอกจากการวางผังเมือง บริหารจัดการทรัพยากรแล้วก็คือเวลาที่ต้องตัดสินใจเลือกระหว่างความอยู่รอดกับศีลธรรมความเป็นมนุษย์ เราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้ปกครองแบบไหน ควบคุมประชากรอย่างไร

ตัวเกมมีสตอรี่ที่รอการปลดล็อคซ่อนอยู่ และด้วยภาพที่สวยงาม ดนตรีประกอบที่ไพเราะ ก็ทำให้เราอินกับเรื่องราวได้ไม่ยากเลย

 

>> Fallout Shelter <<

ภาพ : Steam

 

Fallout Shelter ใช้เซตติ้งเดียวกับโลกของเกม Fallout 4 แต่ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นผู้ดูแลหลุมหลบภัยจากกัมมันตรังสีหรือ Vault ด้วยการสร้างห้องที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ จัดวางตำแหน่งคนในการทำงานให้เหมาะกับคุณสมบัติของคนนั้น ๆ มีการส่งคนออกไปหาทรัพยากรกลับมา โดยที่เราต้องติดอาวุธสำหรับสู้กับสัตว์กลายพันธุ์ให้ด้วย

ทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออัพเกรดอุปกรณ์ป้องกันอำนวยความสะดวกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เฝ้าระวังการติดโรคของผู้คนที่อาจแพร่ระบาดได้ เน้นแนวบริหารทรัพยากรและรอเวลาแบบ idle game แม้ผู้ที่ไม่มีเวลาว่างมากนักก็สามารถเล่นได้ ที่สำคัญคือเกมนี้เล่นฟรีไม่เสียตังค์ด้วย โดยจะมีการขายไอเทมช่วยเหลือในเกมแทน

 

ทั้งหมดนี้ก็คือส่วนหนึ่งของเกมแนว Indy Survival บน Steam ที่เราอยากแนะนำสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลอง ทั้งแบบ single และ multiplayer รับรองว่าจะต้องหลงเสน่ห์กันบ้างสักเกมเพราะที่ยกมานี้ของเขาดีจริง ๆ !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow