Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ภาวะอันตรายที่เกิดจากการให้ลูกเล็ก ๆ เล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 19 ธ.ค. 62
4,762 Views

  Favorite

เด็กยุคใหม่มักถูกเลี้ยงให้อยู่ใกล้ชิดเทคโนโลยี จนเราเห็นเด็ก ๆ นั่งเล่นโทรศัพท์มือถือของคุณพ่อคุณแม่กันจนชินตา

 

แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบกันไหมคะว่า การปล่อยให้ลูกเล็ก ๆ เล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป เสี่ยงเกิดอันตรายต่อลูกในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านกายภาพ หรือสุขภาพจิต ซึ่งอาจส่งผลระยะยาวต่อชีวิตของลูกในอนาคต

 

People photo created by freepik - www.freepik.com

 

คุณหมอแนะนำว่า คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบเล่นโทรศัพท์มือถือ ถ้าอายุมากกว่านั้น คุณพ่อคุณแม่อาจให้เล่นได้บ้าง แต่ต้องอยู่ในสายตาและกฎระเบียบของคุณพ่อคุณแม่ 

ทั้งนี้เพื่อกันไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมา ยกตัวอย่างเช่น...

 

1. ลูกเสี่ยงเป็นออทิสติกเทียม

คุณพ่อคุณแม่อาจเคยได้ยินว่า ภาวะออทิสติกนั้นเป็นความผิดปกติทางสมองตั้งแต่เกิด แต่แม้ว่าลูกจะไม่ได้เกิดมามีภาวะออทิสติกก็อาจเป็นออทิสติกเทียมได้ หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป คุณหมออธิบายว่า ภาวะออทิสติกเทียมเกิดจากเด็กขาดการถูกกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารสองทาง ทำให้ลูกมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับผู้อื่น การที่ลูกเอาแต่จ้องจอโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ถูกชี้ชวนให้สื่อสารพูดคุยกับคนอื่น จึงทำให้ลูกเสี่ยงเป็นภาวะนี้ได้ค่ะ

2. ลูกเสี่ยงเป็นสมาธิสั้น

หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล็ก ๆ เล่นโทรศัพท์มือถือมากเกิน อาจส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กสมาธิสั้นได้ นอกจากนี้ยังทำให้เด็กมีความสนใจในการเรียนรู้น้อยลง และความจำสั้นอีกด้วย

3. ลูกขี้โมโห หงุดหงิดง่าย

ภาพบนจอโทรศัพท์มือถือที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว มักส่งผลให้เด็ก ๆ กลายเป็นคนขี้หงุดหงิด ใจร้อน ขี้โมโหง่าย ไม่ค่อยมีความอดทนในการรอคอย และนำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงได้ หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ อาจสังเกตพฤติกรรมเหล่านี้ของลูกได้ชัดเจน

4. ลูกมีพัฒนาการทางร่างกายไม่เป็นไปตามวัย

เด็กเล็ก ๆ ควรได้ออกกำลัง วิ่งเล่น ขยับแขนขา เพื่อมีพัฒนาการทางร่างกายที่สมบูรณ์ตามวัย แต่หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป อาจส่งผลให้เขาไม่ได้ขยับร่างกาย และทำให้พัฒนาการทางร่างกายของลูกไม่สมบูรณ์ตามที่ควรจะเป็นได้นะคะ ทางที่ดี คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกายแทนการให้เขาจมอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์จะดีกว่า

5. ลูกมีปัญหาด้านสายตา

การจ้องจอโทรศัพท์มือถือนาน ๆ ทำให้เด็กหลายคนมีปัญหาด้านสายตา บางคนสายตาสั้นลง หรืออาจร้ายแรงจนถึงขั้นเป็นโรคตา เช่น กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จนต้องผ่าตัดได้เลยค่ะ

 

ทราบแบบนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่จึงอาจต้องเพิ่มความใส่ใจในเรื่องนี้ให้มาก ๆ หากลูกมีอาการติดโทรศัพท์มือถือ คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อย ๆ เบี่ยงเบนความสนใจให้ลูกไปสนุกกับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ฟังนิทาน เล่นกีฬา เล่นดนตรี หรือเล่นของเล่นต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้เขา น่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกรักของคุณมากกว่าให้ลูกมีโทรศัพท์มือถือเป็นเพื่อน และที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขาด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow