Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำความรู้จักกับ ต้นชวนชม กันเถอะ

Posted By Plook Etc | 21 พ.ย. 62
32,657 Views

  Favorite

ต้นชวนชมเป็นไม้ดอกอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ทั้งมีหลากหลายสายพันธุ์มากมายให้เลือกซื้อ แต่ทราบกันไหมว่าไม้ดอกชนิดนี้มีที่มาอย่างไร และมีเทคนิคการดูแลให้ออกดอกสวยงามได้อย่างไรบ้าง

 

ลักษณะของต้นชวนชม

ภาพ : สายบัว สิทธิชล

 

               ต้นชวนชมมีถิ่นอยู่ที่ทวีปแอฟริกา จึงเป็นพืชที่มีลักษณะเด่นตรงความอึดและทนต่อสภาพความแห้งแล้งได้ดี ด้วยลักษณะเป็นไม้เนื้ออ่อนอวบน้ำ หากได้รับน้ำแล้วน้ำจะถูกเก็บไว้ที่ส่วนของลำต้น การได้รับน้ำมากเกินไปจะทำให้ตายได้ ดินที่เหมาะกับการปลูกต้นชวนชมคือดินโปร่งร่วนซุยคล้ายดินทรายที่ไม่เก็บกักน้ำมาก และเราสามารถใส่ปุ๋ยคอกและเศษใบไม้แห้งหรือจะเป็นกากมะพร้าวสับ ผสมใส่ลงดินเพื่อเพิ่มอาหารและความโปร่งในเนื้อดิน แต่ส่วนเสริมนี้ก็ไม่ควรใส่เยอะเกินไปเพราะมันจะทำให้ดินมีความชื้นสูงและจะส่งผลให้รากของต้นชวนชมเน่าได้

               แน่นอนว่าต้นชวนชมเป็นพืชที่ชอบแดด แต่ก็ไม่ควรให้ต้นขาดน้ำนานหลายสัปดาห์ ลักษณะของต้นที่ขาดน้ำคือลำต้นจะนิ่มและเหี่ยวลง ในช่วงฤดูฝนหากมีพื้นที่ร่มควรย้ายกระถางต้นชวนชมหลบฝนเวลาที่ฝนตกหนัก การโดนฝนบ่อยๆ นอกจากจะทำให้รากเน่าแล้ว ยังทำให้ดอกออกยากอีกด้วย

 

โรคฮิตที่พบได้บ่อย

ภาพ : สายบัว สิทธิชล

 

               นอกจากจะมีแมลงกวนใจบ้าง โรคเชื้อราก็เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงที่ต้นชวนชมได้รับน้ำมากเกินไป ดังนั้นเราจำเป็นต้องซื้อสารกำจัดเชื้อราชนิดดูดซึมผสมกับน้ำสะอาดรดน้ำเดือนละหนึ่งครั้ง

 

สูตรปุ๋ย

               หากต้องการเสริมธาตุอาหารแก่ต้นชวนชมสามารถเจือจางได้ แต่ไม่ควรใช้เกิน 40 กรัมต่อน้ำสะอาด 20 ลิตร

               สูตรปุ๋ยสำหรับบำรุงต้น เช่น สูตร 20-20-20 ฯลฯ

               สูตรปุ๋ยสำหรับบำรุงดอก เช่น สูตร 16-21-27 ฯลฯ

               อนึ่ง หากผู้ปลูกไม่รีบร้อนและมีเวลาดูแลต้นชวนชมอยู่บ้าง การเลือกดิน การใช้ปุ๋ยคอก และการให้รับแสงแดดรับน้ำอย่างเหมาะสมก็ถือเป็นวิธีที่ดีเช่นกัน

 

สายพันธุ์ในประเทศไทย

ภาพ : สายบัว สิทธิชล

 

               ต้นชวนชมเป็นต้นไม้ที่มีการแตกสายพันธุ์มากมายขนาดว่าอาจจะไม่สามารถรวบรวมไว้ได้หมด และมีสายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ตลอด ตัวอย่างชื่อสายพันธุ์ เช่น แฮปปี้โกลด์ เหลืองสยาม ทรัพย์เศรษฐี ปรียาภรณ์ โชครัศมี เพชรสายรุ้ง พริตตี้พิ้ง อุดมโชค แดงขอบดำ เหลืองทรัพย์เจริญ บัวสวรรค์ เรดแรมโบ้ เป็นต้น และขึ้นชื่อว่าชวนชม ย่อมเป็นชื่อของไม้ดีไม้มงคลที่คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าได้นำมาปลูกในบ้าน บ้านหลังนั้นจะได้รับความนิยม เป็นที่ชื่นชมเอ็นดูแกคนรอบข้าง

 

เรียบเรียง : Danita

อ้างอิงข้อมูลจาก

[ม.ป.ป.]. (2554). ธุรกิจไม้สวยงาม. กรุงเทพฯ: บริษัทเอสพีวีการพิมพ์จำกัด.

ขอบคุณภาพจาก คุณสายบัว สิทธิชล

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow