Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: เปิดตำนานพิซซ่าอาหารยอดฮิตทั่วโลก และคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพิซซ่า

Posted By bongkot_jara | 25 พ.ย. 62
18,962 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็รู้ว่า พิซซ่าเป็นอาหารอิตาเลี่ยนที่โด่งดังและได้รับความนิยมในเมืองไทยมายาวนาน ด้วยรสชาติของแป้งที่กรอบนอกนุ่มใน และสารพัดเครื่องปรุงหน้าไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ซีฟู้ด มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ พริกหยวก และที่ขาดไม่ได้คือ ชีสยืด ๆ ที่ดูแล้วน่ารับประทาน ทราบหรือไม่คะว่า พิซซ่านั้นเป็นอาหารที่มีที่มาย้อนไปไกลถึงเป็นพันปีเลยทีเดียวค่ะ เรามาเปิดตำนานพิซซ่าและเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพิซซ่ากันค่ะ


ในอดีตนั้น มนุษย์มีการนำส่วนผสมต่าง ๆ มาผสมกับขนมปังเพื่อเพิ่มรสชาติมาตั้งแต่ยุคโบราณ พอมาถึงยุคอาณาจักรเปอร์เซียเรืองอำนาจก็พบว่า เริ่มมีการนำชีสและผลอินผาลัม มาผสมกับขนมปังทรงแบนเพื่อแจกจ่ายให้ทหารในกองทัพ และต่อมาในยุคกรีกโบราณ ก็เริ่มมีการนำหัวหอม กระเทียม และชีสมาวางลงหน้าขนมปังแล้วอบ ซึ่งถือว่าเป็นต้นกำเนิดของพิซซ่ายุคแรกเริ่ม ซึ่งต่อมาได้มีการเพิ่มส่วนผสมที่สำคัญเข้าไป นั่นคือ มะเขือเทศเมื่อต้น ค.ศ. 1700 ชาวเมืองนาโปลี ประเทศอิตาลี จึงได้เริ่มประยุกต์ใส่มะเขือเทศกับเครื่องเทศต่าง ๆ วางบนขนมปังแผ่นแบนแล้วนำไปอบในเตาฟืนโบราณ ชีสที่ใส่ในพิซซ่ายุคเริ่มต้นนั้น เป็นชีสที่ทำจากน้ำนมควายพื้นเมือง ไม่ใช่น้ำนมวัวอย่างในปัจจุบัน จึงนับได้ว่าเมืองนาโปลี (หรือเนเปิ้ลในภาษาอังกฤษ) เมืองต้นกำเนิดพิซซ่าอย่างแท้จริงและในปี ค.ศ. 1830 ร้านพิซเซอเรียร้านแรกของโลกก็ได้เปิดขายอาหารชนิดนี้ อย่างไรก็ดี พิซซ่าในตอนนั้นยังคงเป็นอาหารสำหรับชาวบ้านคนยากคนจน

 

ภาพ: Shutterstock



จนกระทั่งในปี 1889 นายราฟาเอล เอสโปสิโต แห่งนาโปลี ได้ทำพิซซ่าถวาย เมื่อคราวที่สมเด็จพระราชาธิบดีอัมแบร์โตที่ 1 และสมเด็จพระราชินีมาเกอริต้าได้เสด็จมาเยือน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ นายราฟาเอลมีความต้องการทำพิซซ่าแบบพิเศษเพื่อถวายแด่พระมหากษัตริย์และพระราชินี โดยมีหน้าพิซซ่าเป็นสีธงชาติอิตาลี จึงใช้ใบโหระพาแทนสีเขียวใช้มอสซาเรลล่าชีสแทนสีขาวและมะเขือเทศแทนสีแดง ซึ่งพิซซ่าแบบนี้ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแด่พระราชินีว่า พิซซ่ามาเกอริต้า และต่อมาพิซซ่าดังกล่าวได้กลายเป็นมาตรฐานของพิซซ่าจนถึงปัจจุบัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อาหารชนิดนี้ ก็ได้นำมาให้ทหารชาติต่าง ๆ ลิ้มลองจนติดใจกันไปตาม ๆ กัน  จากนั้นพิซซ่าก็กลายเป็นอาหารที่ขายกันแพร่หลายไปในทวีปยุโรปและอเมริกา รวมทั้งประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีการดัดแปลงสูตรและเพิ่มส่วนผสมนานาชนิดจนกลายเป็นพิซซ่าแบบใหม่มากมายเพื่อให้รสชาติถูกปากแต่ละชาติ

สำหรับในเมืองไทย คาดว่า พิซซ่าได้เข้ามาในช่วงปี พ.ศ.2503 ที่เกิดสงครามเวียดนาม ทหารอเมริกันได้เข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทย และได้นำเอาวัฒนธรรมการกินพิซซ่าเข้ามาด้วย แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายนัก จนเมื่อ พ.ศ. 2513 ร้านพิซซ่าฮัท มาเปิดสาขาแรกในเมืองไทยและได้รับความนิยมมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


 

ภาพ: Shutterstock

 


คำศัพท์ที่เกี่ยวกับพิซซ่า
Topping            เครื่องปรุงหน้าพิซซ่า
Crust               ขอบพิซซ่า
Oregano           ผงเครื่องเทศออริกาโน
Mozzarella cheese    ชีสมอซซาเรลล่า
Basil                      ใบโหระพา
Anchovies              ปลาแองโชวี่
Mushroom             เห็ด
Pineapple              สัปปะรด
Ham Slice             แฮมแผ่นบาง
Paprika                พริกหยวก
Bacon                 เบคอน
Sausage              ไส้กรอก
Pepperoni            ไส้กรอกรสจัดของอิตาลี เป็นเนื้อหมูหรือเนื้อวัวผสมเครื่องเทศ
Capsicum            พริกหวาน
Pizza cutter         มีดลูกกลิ้งตัดพิซซ่า บางครั้งเรียกว่า roller blade หรือ pizza wheel
Pizza saver          พลาสติกป้องกันกล่องยุบ เพื่อรักษาหน้าพิซซ่าไม่ให้ไปเลอะฝากล่อง มีชื่อเรียกหลายอย่าง ได้แก่ pizza table, pizza stool, package saver, pizza nipple

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow