Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ตัวย่อภาษาอังกฤษในการจัดเรตภาพยนตร์

Posted By bongkot_jara | 20 พ.ย. 62
11,577 Views

  Favorite

ใครที่ชื่นชอบการดูหนัง คงเคยสังเกตเห็นตัวอักษรและตัวเลขที่ใช้กำหนดเรทติ้ง อย่าง PG13, R ใช่ไหมคะ ตัวย่อนั้นก็คือการจำแนกประเภทของภาพยนตร์ตามเนื้อหาให้เหมาะสมกับอายุของผู้ชมค่ะ หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Motion Picture Rating Systemจัดขึ้นโดย สมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา (The Motion Picture Association of America: MPAA) ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ชมและผู้ปกครองได้ทราบระดับความหนักเบาของเนื้อหาในภาพยนตร์ วันนี้จะพาไปทำความรู้จักตัวย่อกำหนดเรทติ้งเหล่านี้กันค่ะ


G : General Audiences (ผู้ชมทั่วไป)  

All ages are admitted.อนุญาตให้ทุกวัยเข้าชมได้ ทำนองเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี เนื้อหาไม่มีพิษมีภัย มีพฤติกรรมเป็นตัวอย่างที่ดี มีคุณธรรมประจำใจอาจจะมีตลกร้ายหรือการแข่งขันต่อสู้ที่สนุกตื่นเต้นเร้าใจบ้าง แต่ไม่มีความรุนแรงหรือเรื่องเพศอย่างเด็ดขาด ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นภาพยนตร์ในเรท G นี้ พ่อแม่สามารถปล่อยให้เด็ก ๆ ดูตามลำพังได้เลยค่ะเช่น Toy Story, Cars และ Monsters, Inc.


PG: Parental Guidance Suggested (ผู้ปกครองต้องให้คำแนะนำ)

Some material may be not suitable for children.มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะเริ่มมีความรุนแรงเล็กน้อย เช่น การใช้ภาษาไม่สุภาพ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม การกระทำที่ไม่สมควร มีความเข้มข้นในการต่อสู้มากขึ้น มีภาพเลือดตกยางออก มีพฤติกรรมที่ส่อไปทางชู้สาวเล็กน้อย หรือแม้กระทั่งพวกเนื้อหาแฟนตาซี จินตนาการเหนือจริง เช่น ชุปเปอร์แมนเหาะเหินเดินอากาศได้ การใช้พลังวิเศษเวทย์มนต์ พ่อแม่ต้องคอยให้คำแนะนำ และชี้แนะว่าทำแบบนี้ไม่ดี หรือแบบนี้เป็นจินตนาการในหนังห้ามควรเลียนแบบ ตัวอย่างภาพยนตร์ เช่น Moana, How to Train Your Dragon  และ Harry Potter and the Sorcerer’s Stone


PG-13: Parents Strongly Cautioned (ผู้ปกครองต้องระมัดระวังอย่างมาก)

Some material may be inappropriate for children under 13.เนื้อหาบางส่วนอาจจะไม่เหมาะสมกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 หรือวัยรุ่นตอนต้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรร่วมรับชมและคอยให้คำเตือนคำแนะนำอย่างใกล้ชิด เนื้อหามีความรุนแรงระดับปานกลาง เริ่มมีการใช้ภาษาหยาบคาย ภาพโป๊ พฤติกรรมที่ผิดศีลธรรม ความร้ายกาจ ภาพการรบราต่อสู้ฆ่าฟันที่สมจริงภาพน่ากลัว มียาเสพติดและแอลกอฮอล์บ้างเล็กน้อย ตัวอย่างภาพยนตร์ เช่น The Avengers, Star Wars Episode VII: The Force Awakens  และ Jurassic World: Fallen Kingdom


R: Restricted (ควบคุม)

Under 17 required accompany parents or adult guidance.เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีจะเข้าชมได้ ต่อเมื่อมีพ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปดูด้วยเท่านั้น ห้ามเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าชมเพียงลำพัง เนื่องจากเนื้อหามีความรุนแรงระดับมาก เช่น มีภาพสยดสยอง การใช้ภาษาหยาบคายภาพโป๊ ภาพลามกอนาจารมีการแสดงวิธีการใช้ยาเสพติด วิธีการก่ออาชญกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมเลียนแบบ หรือมีเนื้อหากระทบศีลธรรม ความเชื่อ ศาสนา หนังที่ติดเรท R จึงเป็นภาพยนตร์ที่พ่อแม่ควรศึกษาเนื้อหาให้ดีก่อนพาไปดูตัวอย่างภาพยนตร์ เช่น Fifty Shade of Grey, The Conjuring และ Saw


NC-17: No Children under17 admitted (เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี ห้ามชมอย่างเด็ดขาด)

Adults Only and Explicit sexual content สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น มีเนื้อหาเรื่องเพศอย่างชัดเจน เหมาะสมเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น เนื้อหาเต็มไปด้วยความรุนแรงระดับมากที่สุด มีภาพสยดสยอง ภาพความตายอย่างทารุณกรรมมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมผิดปกติ การใช้ภาษาหยาบคายมีภาพอนาจาร พฤติกรรมทางเพศอย่างชัดแจ้ง การก่ออาชญากรรมและแสดงวิธีใช้ยาเสพติด ตัวอย่างภาพยนตร์ เช่น Blue is the Warmest Color, The Dreamers และ Shame

นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์อีกกลุ่มที่เป็น NR: (Not Rated/ This film is not yet rated) หรือ "ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่ได้กำหนดระดับ" ด้วยนะคะ แต่ทาง MPAA ไม่ถือว่า NR เป็นการจัดเรทอย่างเป็นทางการค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow