Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชวนคุณแม่มือใหม่มารู้จัก สีของน้ำนมแม่ แต่ละสีหมายถึงอะไรบ้าง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 31 ต.ค. 62
16,932 Views

  Favorite

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ให้นมลูกด้วยตัวเอง อาจนึกแปลกใจที่เห็นน้ำแม่แม่เปลี่ยนสีไปในการปั๊มนมแต่ละครั้ง สีของน้ำนมแม่แต่ละสีบ่งบอกอะไร ลูกกินได้หรือไม่ ต้องระวังอะไรหรือเปล่า ลองมาดูรายละเอียดกันค่ะ

 

น้ำนมแม่สีเหลือง

น้ำนมเหลืองหรือที่เรียกอีกอย่างว่า “หัวน้ำนม” เป็นน้ำนมตามธรรมชาติของคุณแม่หลังคลอดทารกได้ 4-7 วัน ซึ่งเป็นน้ำนมที่มีคุณค่าต่อทารกมาก เพราะอุดมไปด้วยสารอาหาร และสารภูมิคุ้มกันในปริมาณสูง ช่วยลดการติดเชื้อในทารกได้ เรียกว่าเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่คุณแม่สามารถส่งต่อให้ลูกน้อยได้เลยล่ะค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

น้ำนมแม่สีขาวใส

น้ำนมสีใส ๆ เรียกว่า “น้ำนมส่วนหน้า” มีประโยชน์ต่อลูก จึงไม่จำเป็นต้องบีบทิ้งนะคะ น้ำนมส่วนนี้มีสารภูมิคุ้มกัน ให้พลังงาน และช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของลูกได้เป็นอย่างดี สำหรับน้ำนมสีขาวนั้นเป็นน้ำนมส่วนหลัง มีโปรตีนและไขมันสูงกว่าน้ำนมส่วนหน้า คุณแม่ควรให้ลูกกินนมนานพอที่น้ำนมส่วนหลังสามารถไหลออกมาด้วย

น้ำนมสีชมพู

อาจเป็นน้ำนมที่ผสมสีเลือดของแม่ ซึ่งเกิดจากหัวนมแตก หรือเส้นเลือดฝอยแตก น้ำนมสีนี้ลูกสามารถกินได้ปกติ ยกเว้นน้ำนมที่มีสีแดงมาก ๆ อาจส่งกลิ่นทำให้ลูกไม่อยากกินได้ แต่หากคุณแม่ปั๊มนมและมีเลือดออกมาเป็นก้อนเลือด แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอนะคะ

น้ำนมสีเขียว

น้ำนมสีเขียว อาจเกิดจากคุณแม่กินอาหารที่มีสีเขียว เช่นผักใบเขียว หรือสมุนไพรบางชนิด จึงทำให้น้ำนมเปลี่ยนสี

น้ำนมสีดำ

เกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยา Minocin ซึ่งเป็นยาต้องห้ามสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมลูก หากจำเป็นต้องกินยา ให้ปรึกษาคุณหมอก่อนทุกครั้ง

 

น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากวันนี้จะช่วยคลายข้อสงสัย และเป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมลูกทุกคนค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
maerakluke.com
theasianparent.com
enfababy.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow