Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษด้วย Podcast ระดับโลก

Posted By bongkot_jara | 30 ต.ค. 62
29,832 Views

  Favorite

เรียนภาษาอังกฤษกันมานาน แต่พอเจอฝรั่งมาพูดด้วยหน่อยก็พาลจะหูดับกันเป็นแถว แต่อย่าเพิ่งยกธงขาวท้อใจไปกันค่ะ ยุคนี้มีตัวช่วยดี ๆ เจ๋ง ๆ มากมาย วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก Podcast ที่คนทั่วโลกใช้ฝึกพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษกันค่ะ


Learn English Podcasts from the British Council

อันแรกที่อยากแนะนำคือ Learn English Podcasts from the British Councilเป็น Podcast ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลาง เรื่องที่พูดก็เป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน (Everyday English) เช่น ครอบครัว การไปเที่ยวช่วงวันหยุด วันเกิด ร้านอาหาร เสื้อผ้า เทศกาลดนตรี เป็นต้น แถมยังกดดูบทสนทนา (Transcript) เพื่ออ่านไปฟังไปได้ด้วย ที่สำคัญยังมีข้อสอบเช็คความเข้าใจอย่างจัดเต็มให้ลองทำดูหลังจากฟังจบด้วย ใครที่อยากได้บรรยากาศกึ่ง ๆ เหมือนเรียนในห้อง Sound Lab ต้องชอบ Podcast นี้ค่ะ อีกทั้งยังได้ฟังสำเนียง British accent อันแสนมีเสน่ห์ รับรองว่า Podcast นี้ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


Voice of America: Learning English

ข้ามฟากมายังค่ายที่เป็น American accent กันบ้างกับ Voice of America: Learning English ใครที่ดูหนังฮอลลีวู้ดบ่อย ๆ น่าจะค่อนข้างคุ้นหูพอควร สำหรับ Podcast ตัวนี้ มีแบ่งระดับผู้ฟังตั้งแต่ระดับต้น กลาง และสูง โดยหัวข้อที่พูดคุยก็จะเหมาะสมกับระดับนั้น ในระดับต้นจะมีการทบทวนคำศัพท์ที่ใช้ในบทสนทนาในตอนท้าย ส่วนระดับกลางนั้น หัวข้อจะแบ่งเป็นหมวดหมู่ตาม U.S. and world news, Health and Lifestyle, Science and Technology, Arts and Culture ใครที่กลัวว่าจะฟังไม่ทัน ไม่ต้องห่วงนะคะ ใน Podcast ตัวนี้เค้าจะพูดช้าลงกว่าปกติถึงหนึ่งในสามทีเดียว  รูปแบบการเรียนรู้เป็นแบบเน้นให้เรียนรู้เองตามความสนใจในรูปแบบต่างๆ เช่น  English in A Minute, English @ the Movies, Everyday Grammar TV and Learning English TV


6-Minute English from the BBC

Podcast ตัวนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอะไรยุ่งยาก ฉันขอแค่ได้ฝึกฟังแค่ 6 นาทีต่อวันในเรื่องที่สนใจก็พอแล้ว มีการใช้งานไม่ซับซ้อน คือ กดฟังเสียงพร้อมบทให้อ่านตาม และคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุยกันเล็กน้อยรูปแบบเป็นบทสนทนา 2 คนเป็นหลัก มีแต่เสียงไม่มีภาพ เน้นการฟังอย่างตั้งใจ นอกจากนี้แล้ว ยังมี  6 Minute Vocabulary และ 6 Minute Grammar ให้ฟังเฉพาะเรื่องคำศัพทและไวยากรณ์ต่างหากอีกด้วย หากใครที่ต้องการฟังเนื้อหาอื่น ๆ ที่หลากหลายขึ้น โดยที่ไม่ได้จำกัดเวลาแค่ 6 นาที ก็สามารถกดดูเพิ่มเติมใน podcast อื่น ๆ ซึ่งมีทั้งเนื้อหาสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ รวมทั้งเนื้อหาสำหรับทุกวัย podcast กลุ่มนี้มีความยาวประมาณสิบกว่านาที


The English We Speak

ใครที่คิดว่า 6 นาที ยาวเกินไป ฉันขอฟังสั้น ๆ แค่ 3 นาที ก็พอแล้ว The English We Speak น่าจะเป็นคำตอบสุดท้ายค่ะ podcast อันนี้ มีจุดเด่นที่ความยาวไม่มาก สามารถฟังให้จบได้ระหว่างนั่งรอกาแฟหรือคั่นเวลาสั้น ๆ นอกจากได้ฝึกฟังแล้ว ยังจะได้ความรู้เกี่ยวกับสำนวนที่ใช้กันทั่วไปในภาษาอังกฤษอีกด้วย ซึ่งทำออกมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียวค่ะ ผลพลอยได้จากการฟังความหมายของสำนวนไปพร้อมกับฟังคนคุยกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสำนวนนั้น ทำให้เราจำความหมายได้ดีกว่าแบบอ่านท่องจำไปเรื่อย ๆ เพราะสมองจะเชื่อมโยงความหมายกับเรื่องที่เคยฟังนั่นเอง นอกจากนี้ podcast อันนี้มีเรื่องให้ฝึกฟังมากกว่า 300 เรื่องทีเดียว เรียกว่าฟังกันได้ฟังกันดีไปทั้งปีเลยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow