Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โทษของชาเมื่อดื่มมากเกินไป

Posted By Amki Green | 07 พ.ย. 62
26,433 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ชาเป็นเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ การดื่มชามีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าหากดื่มในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ วันนี้เรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

ส่วนประกอบในใบชา

ในใบชาส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นใบชาเขียวหรือใบชาดำนั้น ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคความจำเสื่อม โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง ในใบชาประกอบด้วยสารสำคัญ 2 ชนิดด้วยกัน คือ คาเฟอีน (Caffein) และแทนนิน (Tannin)  สารทั้งสองชนิดนี้ในใบชา หากเราได้รับในปริมาณที่พอเหมาะจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาระบบย่อยอาหารในร่างกาย อาการท้องเสีย และอาการคลื่นไส้ได้ แต่หากรับในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

 

ผลของสารคาเฟอีน

คาเฟอีน (Caffein) เป็นสารที่เรามักได้ยินว่าอยู่ในเครื่องดื่มประเภทกาแฟ คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายตื่นตัว กระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ หากเปรียบเทียบปริมาณคาเฟอีนในกาแฟและชานั้น ในกาแฟมีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าในชา ชาหนึ่งถ้วยมีปริมาณคาเฟอีนเฉลี่ยประมาณ 15-60 มิลลิกรัม ส่วนกาแฟ 1 ถ้วย มีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 60-150 มิลลิกรัม

 

คาเฟอีนเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาระบบย่อยอาหารได้ หากมีการบริโภคมากเกินปริมาณที่เหมาะสม สารคาเฟอีนสามารถกระตุ้นการเกิดกรดในกระเพาะอาหาร สามารถทำให้เกิดอาการท้องเสียและการเกิดกรดไหลย้อนได้ นอกจากนั้นคาเฟอีนยังมีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสวะ ดังนั้น สารคาเฟอีนจึงสามารถกำจัดน้ำในร่างกายผ่านการปัสสาวะและทำให้ร่างกายเกิดภาวะการขาดน้ำได้ ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

 

สารแทนนินในใบชา

ส่วนสารอีกชนิดในใบชาที่ชื่อว่า แทนนิน (Tannin) เป็นสารที่ทำให้ชามีรสชาติขม หากดื่มชาในปริมาณที่เหมาะสม สารเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย แต่หากบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป สารแทนนินมีส่วนทำให้เกิดอาการท้องเสียและคลื่นไส้หรืออาเจียนได้

ภาพ : Shutterstock

 

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน “European Journal of Clinical Nutrition” ในเดือนมกราคม ปี 2017 ได้กล่าวว่า สารแทนนินเป็นสารที่ขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายลดลง แต่ถึงอย่างไรก็ตามสารแทนนินไม่ได้ทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดธาตุเหล็กแต่อย่างใด แต่หากผู้ใดที่เป็นโรคที่มีความเสี่ยงต่อการขาดธาตุเหล็ก เช่น โรคโลหิตจางควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา

 

นอกจากนั้นสารแทนนิน (Tannin) ยังเป็นสารที่สามารถทำลายวิตามิน B1 ในอาหารได้ ดังนั้น จึงไม่ควรดื่มชาขณะรับประทานอาหารหรือหลังรับประทานอาหารทันที ควรรอให้อาหารย่อยเสียก่อนหลังจากรับประทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมง   

ภาพ : Shutterstock

 

ปริมาณที่เหมาะสมในการดื่มชา

เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการดื่มชาและไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เราควรดื่มชาในปริมาณที่เหมาะสม จากรายงานของ MedlinePlus กล่าวว่า ปริมาณสารคาเฟอีนที่เหมาะสมและปลอดภัยคือปริมาณคาเฟอีน 200 – 300 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งหากคิดเป็นแก้วชาขนาด 8 ออนซ์ ที่มีคาเฟอีนต่อแก้วปริมาณ 30 - 80 มิลลิกรัม นับเป็นปริมาณไม่เกิน 4 – 10 แก้วชาต่อวัน จึงจะเหมาะสมแก่ร่างกาย แต่หากบุคคลใดที่มีความเสี่ยงต่อการขาดธาตุเหล็ก ควรดื่มชาหลังจากรับประทานอาหารแล้วประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับผลของการดื่มชา เรารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการดื่มชากันมามากแล้ว หากเราดื่มชาในปริมาณมากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้เช่นกัน โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร ดังนั้น เราควรบริโภคแต่พอดีเพื่อสุขภาพของเรานะคะ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow