Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมอง 2 ซีก ทำงานต่างกันอย่างไร

Posted By New Saowalak | 19 ต.ค. 62
28,880 Views

  Favorite

เอ๊ะ ๆ เคยสงสัยกันไหมคะว่า “สมองทั้ง 2 ซีก ทำงานต่างกันอย่างไร ?” แล้วซีกไหนจะสำคัญกว่ากันนะ ?

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

“สมอง” ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายไม่แพ้หัวใจ เพราะสมองมีหน้าที่สั่งการให้อวัยวะต่าง ๆ ของเราทำงาน รวมไปถึงความถนัดของแต่ละคนก็เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองทั้ง 2 ซีกนี้อีกด้วย แต่เราเคยสงสัยกันไหมคะว่าสมองทั้ง 2 ซีกของเราทำงานแตกต่างกันอย่างไร ซีกไหนจะสำคัญมากกว่ากัน แล้วความถนัดที่แตกต่างกันของแต่ละคนเป็นเพราะการทำงานของสมองซีกไหนกันนะ ว่าแล้ว...เราไปหาคำตอบกับเรื่องนี้กันดีกว่าค่ะ !!

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

สมองซีกซ้าย

สมองซีกซ้าย หรือที่นิยมเรียกกันว่า ส่วนของการตัดสินใจ จะทำหน้าที่ในการใช้เหตุผลเพื่อประกอบการตัดสินใจ การวิเคราะห์ ความถนัดที่แสดงออกของสมองซีกซ้ายนี้จะมีความโดดเด่นในด้านทักษะภาษา การเขียน-อ่าน การคำนวณ การลำดับขั้นตอนและแบบแผนต่าง ๆ ซึ่งสมองซีกซ้ายจะทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวา

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

สมองซีกขวา

สมองซีกขวา หรือที่นิยมเรียกกันว่า ส่วนของความคิดสร้างสรรค์ จะทำหน้าที่ในการทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ความคิดสร้างสรรค์ การใช้อารมณ์ ความถนัดที่จะแสดงของสมองซีกขวานี้จะมีความโดดเด่นในด้านของดนตรี ศิลปะ สุนทรียะด้านต่าง ๆ ความสร้างสรรค์ การออกแบบ การมีจินตนาการที่ดี มีแนวความคิดเชิงปรัชญา ซึ่งสมองซีกขวาจะทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้าย

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

เราคงจะเห็นการทำงานที่แตกต่างกันของสมองทั้ง 2 ซีกไปแล้วนะคะ ซึ่งต้องบอกว่าสมองทั้ง 2 ซีกมีความสำคัญไม่แพ้กันเลย และอย่างที่บอกไปว่า “สมอง” ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมากจริง ๆ ฉะนั้นแล้ว เราควรที่จะดูแลอวัยวะส่วนนี้ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารบำรุงสมอง การออกกำลังกายผ่อนคลายสมอง รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ อวัยวะส่วนนี้จะได้แข็งแรงและใช้การได้นาน ๆ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow