Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เงินสดกับเงินผ่อน เลือกแบบไหนตอนใจสั่น ?

Posted By Plook Etc | 08 พ.ย. 65
22,728 Views

  Favorite

จะซื้อเงิน "ผ่อน" หรือ "สด" คงเป็นคำถามที่มีอยู่ในหัวเวลาใครหลายคนเดินไปซื้อของในห้าง และส่วนใหญ่ถ้ามีโปรโมชั่นผ่อน 0% เราจะจ่ายเงินสดให้เซ็งไปทำไม ?

 

 

เมื่อทุกคนเลือกใช้ระบบผ่อนเหมือนกันหมด พอถึงสิ้นเดือนเงินผ่อนก้อนละนิดละหน่อยมันจะกลายเป็นก้อนใหญ่ และแน่นอนว่าพอถึงกลางเดือน (ไม่ต้องถึงปลายเดือน) เราก็เริ่มที่จะมีเงินไม่พอใช้ และเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายหมุนไม่ไหวกลายเป็นหนี้ซะงั้น !!


เหมือนจะเป็นเรื่องตลก แต่เชื่อว่าเป็นกันแทบทุกคน ดังนั้นเลยมีแนวคิดของคนอีกฝั่งว่า ซื้อสดไปเลยไม่ต้องเป็นหนี้ จะได้ไม่ต้องมานั่งจำว่าผ่อนอะไรมาบ้าง หรือไม่ต้องกลัวว่าจะเงินไม่พอใช้ถึงปลายเดือน แต่คำตอบที่ถูกต้องนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับว่าจะซื้อสินค้าหรือเงินสด หรือเงินผ่อน แต่ขึ้นอยู่กับว่าสิ้นเดือนหลังผ่อนแล้วเรามีเงินเหลือพอใช้ในแต่ละเดือนหรือไม่ ด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อดูกระแสเงินสดในแต่ละเดือน

 

 

ถ้าเราทำหรือจำลองเงินสดในอนาคตได้แล้วละก็ จะทราบทันทีว่าเราจะซื้อสดหรือซื้อแบบผ่อนดี แน่นอนว่า บางครั้งถ้าเราซื้อเป็นเงินก้อน อาจจะมีบางเดือนติดลบได้ เราอาจจะหลีกเลี่ยงและใช้เงินผ่อนดีกว่า แต่ถ้าเราเห็นว่า ต่อให้ซื้อเงินสดไปกระแสเงินสดที่เราจะได้ก็ยังไม่ลดลง หรือลดลงไม่มาก ก็ทำให้เราตัดสินใจซื้อของเงินสดได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยทำ รวมถึงหนังสือการเงินส่วนมากไม่ได้เขียนให้ถึงพื้นฐานการจดบันทึกรายรับ รายจ่าย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำให้เราหลงลืมว่าในอนาคตเราจะมีเงินเท่าไหร และใช้ได้จริง ๆ เท่าไร ดังนั้นการจดบันทึกรายรับรายจ่าย รวมถึงกระแสเงินสดจึงสำคัญมาก รับรองว่าจดแล้วไม่จนแน่ ๆ

 

ประเมินอย่างไรว่าของชิ้นนี้ ผ่อน หรือ จ่ายสด ดีกว่า

1. ดูตังค์ในกระเป๋า จ่ายเงินสดแล้วเดือดร้อนหรือเปล่า ข้อนี้อาจย้อนคิดไปถึงว่า "ของชิ้นนั้นจำเป็นต้องซื้อหรือเปล่า" ถ้าจำเป็น ลองดูสภาพกล่องทางการเงินของเราด้วย ถ้าจ่ายสดไม่เดือดร้อนก็ซื้อเลย!


2. ถ้าผ่อน ดอกเบี้ยต่อเดือนเป็นเท่าไร  หลายคนพอเห็นดอกเบี้ย 2% ก็ไม่คิดมาก แต่รู้ไหมถ้าคิดต่อเดือนแล้วเราเสียเงินให้ดอกเบี้ยเท่าไร
 

3. วินัยทางการเงินเราเป็นอย่างไร  การผ่อนหรือซื้อสดต่างที่วินัยทางการเงิน บางคนบอกว่าขอผ่อนดีกว่า เพราะไม่อยากจ่ายเงินก้อนใหญ่ บางคนบอกว่าขี้เกียจจำว่า เดือนนี้ต้องจ่ายอะไรเลยขอซื้อสด เช็ควินัยทางการเงินให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่เสียเครดิตทางการเงิน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow