Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 พิพิธภัณฑ์เฉพาะด้าน น่าไป ในกรุงเทพฯ

Posted By SK | 15 ต.ค. 62
14,225 Views

  Favorite

ถ้าเบื่อเดินห้าง งั้นลองเปลี่ยนมาเดินชมพิพิธภัณฑ์บ้างเป็นไง...ได้ความรู้ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองด้วยนะ

 

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าในกรุงเทพฯ มีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งมาก เพราะถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ในกรุุงเทพฯ คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงมิวเซียมสยาม นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ พิพิธบางลำพูอย่างนี้เป็นต้น เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการพูดถึงบ่อย แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับพิพิธภัณฑ์เฉพาะด้าน เหมาะสำหรับคนที่ชอบ หรือสนใจในเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยค่ะ 

 

พิพิธภัณฑ์เหรียญ

ถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

ภาพ : coinmuseum.treasury.go.th

 

ภาพ : coinmuseum.treasury.go.th

 

ภาพ : coinmuseum.treasury.go.th

 

ใครที่ชอบสะสมเหรียญ ต้อมมาพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ภายในมีการแสดงวิวัฒนาการเหรียญกษาปณ์ไทยเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้เฉพาะด้านสำหรับนักสะสมเหรียญ ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ เพราะเหรียญเปรียบเสมือนบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าถึงวิถีชีวิต สังคม เศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรมไทย ในแต่ละยุคสมัย 
วันเวลาทำการ : วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 .น

 

พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช

ถนนวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

ภาพ : Siriraj Museum - พิพิธภัณฑ์ศิริราช

 

ภาพ : Siriraj Museum - พิพิธภัณฑ์ศิริราช

 

ภาพ : Siriraj Museum - พิพิธภัณฑ์ศิริราช

 

สำหรับคนที่สนใจด้านการแพทย์ เราขอนำเสนอที่นี่ พิพิธภัณฑ์ที่ให้ความรู้เชิงลึกทางวิชาการแพทย์ของแต่ละภาควิชา เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์การแพทย์ 6 แห่ง คือ พิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาเอลลิส พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน พิพิธภัณฑ์ปรสิตวิทยา พิพิธภัณฑ์กายวิภาค-คองดอน พิพิธภัณฑ์และห้องปฏิบัติการเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์สุดแสงวิเชียร พิพิธภัณฑ์สัมผัส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 
วันเวลาทำการ : 10.00-17.00 น. หยุดวันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

ถนนพหลโยธิน แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ

ภาพ : FB royal thai airforce museum

 

ภาพ : FB royal thai airforce museum

 

ภาพ : FB royal thai airforce museum

 

เติมเต็มความฝันในวัยเด็กของหลาย ๆ คนที่อยากเป็นนักบิน ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมและเก็บรักษาอากาศยาน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมือสื่อสารที่เคยใช้ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบ เอกสารและพัสดุสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการบิน นำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม อีกทั้งยังมีห้องสมุดประวัติศาสาตร์การบินไว้ให้ศึกษาค้นคว้า 
วันเวลาทำการ : วันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 น. 
 

 

พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร

ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

ภาพ : FB Thai stamp museum

 

ภาพ : FB Thai stamp museum

 

ภาพ : FB Thai stamp museum

 

ถ้าคุณเป็นที่สะสมแสตมป์ คุณต้องไม่พลาด ! พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประวัติความเป็นมาของการไปรษณีย์ไทย และแสตมป์ยุคเริ่มแรก ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงดวงตราไปรษณียากร ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน มีกว่า 800 ชุด และยังรวบรวมแสตมป์จากทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ ที่เข้าร่วมสหภาพสากลไปรษณีย์ นอกจากส่วนจัดแสดงแล้ว ยังมีห้องสมุดที่ให้ความรู้เกี่ยวกับแสตมป์ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ และด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ มีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนเนื้อหาตามวันสำคัญ และมีแสตมป์ชุดพิเศษสำหรับโอกาสนั้น ๆ มาจัดแสดงด้วย
วันเวลาทำการ : วันพุธ-วันศุกร์ เวลา 8.30-16.00 น.

 

พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

หอรัษฎากรพิพัฒน์ ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ภาพ : qsmtthailand.org

 

ภาพ : qsmtthailand.org

 

ภาพ : qsmtthailand.org

 

อย่างที่รู้กันว่าผ้าในนั้นมีความงดงาม เป็นเอกลักษณ์ คงดีไม่น้อยที่เราจะได้มีโอกาสมาเชยชมความงามของผ้าไทย และรู้จักกับผ้าชนิดต่าง ๆ ซึ่งที่นี่เป็ญแหล่งความรู้เกี่ยวกับผ้า ตลอดจนประวัติศาสตร์เครื่องแต่งกายของไทย นอกจากเป็นแหล่งรวบรวมความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยแล้ว พิพิธภัณฑ์ผ้า ฯ ยังเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บรักษาผ้าไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดแสดงงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าทั้งของราชสำนักและผ้าพื้นเมืองจากท้องถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผ้า หมุนเวียนเปลี่ยนให้ชมเรื่อย ๆ ด้วย
วันเวลาทำการ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00-16.30 น.
 

 

บำรุงชาติสาสนายาไทย หรือ บ้านหมอหวาน

ซอยเทศา ถนนบำรุงเมือง แขวงวัดราชบพิตร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 

ภาพ : FB บ้านหมอหวาน

 

ภาพ : FB บ้านหมอหวาน

 

ภาพ : FB บ้านหมอหวาน

 

เรื่องของยาหอมหรือยาแผนโบราณอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวของหลายคน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แต่เชื่อว่ายังคงมีบางบ้านคงใช้อยู่บ้าง ลองมาทำความรู้จักกับยาแผนโบราณกันได้ที่ บำรุงชาติสาสนายาไทย หรือบ้านหมอหวาน สถานที่ปรุงยาแผนโบราณของหมอหวาน แพทย์แผนโบราณ ที่มีอายุสืบต่อกันมากว่า 4 ชั่วอายุคน โดยภายในตัวอาคารยังคงเต็มไปด้วยโบราณวัตถุนานาชนิด ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาในอดีต ตลอดจนยาหอมโบราณทั้ง 4 ตำรับของหมอหวาน ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ก็ยังคงได้รับการถ่ายทอดทั้งกรรมวิธีและกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมด้วยเครื่องมือโบราณที่ใช้ในการปรุงยาขายให้กับลูกค้าเก่าแก่มากว่า 100 ปี

วันเวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.


มีแต่พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจทั้งนั้นเลย ต่อไปวันหยุดว่าง ๆ ไม่รู้จะไปไหนทำอะไร ก็ลองมาเดินชมสิ่งต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์กันนะคะ ได้ลองมาหนึ่งครั้ง รับรองจะต้องติดใจจนอยากมาอีกแน่นอน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow