Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: ประวัติความเป็นมาของชื่อตุ๊กตาหมี Teddy Bear

Posted By Plook Creator | 11 ต.ค. 62
15,265 Views

  Favorite

เชื่อว่าแทบทุกคนต้องรู้จักตุ๊กตาหมี เท็ดดี้ แบร์ แต่ทราบหรือไม่ว่าชื่อ เท็ดดี้ ของเจ้าตุ๊กตาหมีนี้ได้แต่ใดมา บอกเลยว่า ประวัติความเป็นมาน่าสนใจมาก ๆ มาค่ะ มาค้นประวัติความเป็นมาของชื่อ Teddy Bear กัน

 

teddy bear
ภาพ: Shutterstock

 

Teddy Bear หมีของเท็ดดี้

Teddy Bear มาจากชื่อเล่นของประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกา ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (Theodore Roosevelt) ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “เท็ดดี้” ผู้ที่ชื่นชอบการเข้าป่าล่าสัตว์มาก ๆ

 

Theodore Roosevelt
ภาพ: Shutterstock

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นเมื่อ 14 พฤศจิกายน 1902 ประธานาธิบดีรูสเวลต์ได้รับเชิญไปเป็นประธานในทริปล่าหมีที่มิสซิสซิปปี และร่วมออกล่าหมีกับนักล่าท่านอื่น ๆ แต่ทว่าเวลาผ่านไปกลับไม่มีหมีเลยสักตัวเดียว

ดังนั้นผู้ช่วยของรูสเวลต์จึงไปจับลูกหมีดำมาผูกที่ต้นไม้เพื่อให้ประธานาธิบดีรูสเวลต์ยิง แต่เมื่อรูสเวลต์เห็นลูกหมีผู้น่าสงสารแล้วเขาก็บอกว่า แบบนี้มัน ‘Unsportsmanlike’ มันไม่ใช่สิ่งที่นักกีฬาเขาทำกัน และปฏิเสธที่จะยิงลูกหมีตัวนั้น

เหตุการณ์นี้แพร่กระจายไปทั่วเมืองอย่างรวดเร็วผ่านบทความข่าวทางหนังสือพิมพ์ และเมื่อคลิฟฟอร์ด แบร์รี่แมน นักวาดการ์ตูนของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ (Washington Post) ได้อ่านบทความข่าวนั้น เขาจึงวาดการ์ตูนล้อเลียนเหตุการณ์ที่ประธานาธินีรูสเวลต์ปฏิเสธที่จะยิงลูกหมี และการ์ตูนของคลิฟฟอร์ดได้ลงตีพิมพ์ในวอชิงตัน โพสต์ฉบับวันที่ 16 พฤศจิกายน 1902
 

ภาพ: Clifford Berryman, published in Washington Post, 1902. Previously uploaded to en:Wikipedia 01:33, 18 October 2007 by en:User:Allstarecho



จากนั้นเมื่อ มอริส มิชทอม เจ้าของร้านลูกอมเห็นภาพการ์ตูนนั้นก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา เขาและโรส ภรรยาของเขาตัดสินใจทำตุ๊กตาสัตว์ยัดนุ่น และมิชทอมยังตัดสินใจสร้างสรรค์ตุ๊กหมียัดนุ่นเพื่ออุทิศให้กับประธานาธิบดีผู้ที่ปฏิเสธที่จะยิงลูกหมี เขาจึงทำเรื่องขออนุญาตจากประธานาธิบดีรูสเวลต์ว่าจะขอเรียกตุ๊กตาหมีนั้นว่า ‘Teddy’s Bear’ (หมีของเท็ดดี้)

หลังจากได้รับอนุญาตจากประธานาธิบดีรูสเวลต์ให้ใช้ชื่อของเขาแล้ว มิชทอมจึงผลิตตุ๊กตาหมีออกมาเป็นจำนวนมาก และมันก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ไม่นานนักเขาก็ก่อตั้งบริษัทของเล่นตามที่ใฝ่ฝันขึ้นมาได้ และ Teddy Bear ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลกจนกระทั่งทุกวันนี้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow