Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เคล็ดลับกล่อมเด็กแรกเกิดให้หลับง่าย หลับยาว พ่อแม่ได้พักผ่อน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 08 ต.ค. 62
11,672 Views

  Favorite

เด็กแรกเกิดควรได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่การกล่อมลูกนอนหลับนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจำเป็นต้องมีเทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้น วันนี้เรารวบรวมเทคนิคกล่อมลูกให้นอนหลับง่าย ๆ หลับสบาย และหลับนานมาฝากค่ะ

 

Image by Iuliia Bondarenko from Pixabay

 

1. สัมผัสทารกอย่างอ่อนโยน

การสัมผัสทารกอย่างอ่อนโยนช่วยให้ลูกรู้สึกสบายตัว และผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยให้ทารกนอนหลับสบายมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจกอด ลูบ สัมผัสเบา ๆ หรือนวดเบาๆ ให้ลูกก่อนนอนสัก 15 นาที ก็สามารถช่วยให้ทารกนอนหลับได้ง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ

2. กลิ่นกายของแม่

ทารกแรกเกิดยังมีประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นที่ไม่ดีนัก เขาจึงรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวจากการดมกลิ่น กลิ่นกายของแม่จะช่วยให้ทารกรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายใจ และนอนหลับได้ง่ายขึ้น สำหรับคุณพ่อ หากใกล้ชิดกับลูกบ่อย ๆ ก็ช่วยให้ลูกเกิดความรู้สึกแบบเดียวกันได้เช่นกันนะคะ เราแนะนำว่า ให้คุณพ่อคุณแม่วางเสื้อผ้าที่มีกลิ่นกายของคุณพ่อคุณแม่เอาไว้ใกล้ ๆ เวลาลูกนอนหลับ แต่ให้ระวังไม่ใช้ผ้าผืนหนาที่อาจปิดทับหน้าลูกจนหายใจไม่ออก หรือต้องมีคนเฝ้าดูตลอดเวลา

 

Image by StockSnap from Pixabay

 

3. จัดบรรยากาศห้องให้น่านอน

ห้องนอนของลูกควรเงียบ สงบ อากาศถ่ายเท สะอาด ไม่เหม็นอับ แสงไม่สว่างจ้าจนเกินไป คุณพ่อคุณแม่อาจใช้วิธีหรี่ไฟลงเล็กน้อย เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่าบรรยากาศแบบนี้คือการเข้านอน อาจใช้กลิ่นหอมลาเวนเดอร์อ่อน ๆ ช่วยให้ลูกผ่อนคลาย หลับสบายมากขึ้นก็ได้ค่ะ

4. กล่อมลูกหลับด้วย “เสียงสีขาว”

เสียงสีขาว หรือ white noise คือเสียงที่มีความถี่สม่ำเสมอ เช่น เสียงพัดลม เสียงฝน เสียงเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งทารกมักได้ยินเสียงแบบนี้มาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ทำให้เมื่อเปิดเสียงสีขาวให้ลูกฟัง ลูกจะรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายเหมือนได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เขาคุ้นเคย และหลับได้ง่ายขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถหาเสียงสีขาวของทารกได้ง่าย ๆ จาก youtube ค่ะ

5. ทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ตรงเวลา

คุณพ่อคุณแม่สามารถทำให้ลูกเข้านอนได้ง่ายขึ้น ด้วยการสอนให้เขารู้จักเวลา หากคุณพ่อคุณแม่อาบน้ำให้ลูก ป้อนนม และพาลูกเข้านอนตรงเวลาทุกวัน ทารกก็จะปรับตัวและหลับง่ายขึ้นได้แน่นอน ลองเอาวิธีนี้ไปลองทำกันดูนะคะ

 

การเลี้ยงลูกทารกเป็นภารกิจที่เหนื่อยหนักมาก ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่สามารถทำให้ลูกนอนหลับได้ง่าย ไม่ตื่นบ่อย นอกจากจะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีแล้ว คุณเองก็จะได้มีเวลาพักผ่อนและมีพลังในการเลี้ยงลูกด้วยเช่นกัน ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์ และช่วยให้การเลี้ยงลูกของคุณง่ายขึ้นได้ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow