Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคภูมิแพ้อากาศ เรื่องใกล้ตัวที่เกิดจากสิ่งเล็ก ๆ แต่ไม่ควรมองข้าม

Posted By Plook Blog | 27 ก.ย. 62
7,338 Views

  Favorite

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะออกไปไหนต้องยอมรับเลยนะคะ ว่าสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นก็คือ ฝุ่น ควัน มลพิษต่าง ๆ ตามท้องถนน  ก็ทำเอาใครหลายต่อหลายคนเกิดอาการโรคภูมิแพ้อากาศ ไอ จาม หายใจติดขัด บางคนก็รู้สึกว่าผิวหนังมีปัญหา ผด สิวขึ้น จนหมดหล่อหมดสวยกันเลยทีเดียว

 

อ.นพ.มงคล สมพรรัตนพันธ์ อาจารย์ประจำวิชาอายุรศาสตร์ สาขาวิชาโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล มาให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิแพ้และอันตรายของฝุ่น ที่ถึงแม้เราจะไม่ได้ออกไปข้างนอกร่างกายก็ยังมีโอกาสได้รับมลพิษทางอากาศ เลยไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับวิธีดูแลตัวเองมาฝากกันค่ะ

 

 

ภูมิแพ้คืออะไร ?

ภูมิแพ้ คือ ปฏิกิริยาความคุ้มกันที่ไวเกินของระบบภูมิคุ้มกัน ต่อสารที่เรามักจะเจอในธรรมชาติ เกิดขึ้นได้ทั้งจากสภาพแวดล้อม และพันธุกรรม คุณหมออธิบายว่า โรคภูมิแพ้เป็นเพียงแค่คำรวมเท่านั้น จริงๆ คำนี้มีหลายโรคในการใช้คำย่อย เช่น จมูกอักเสบภูมิแพ้, โรคภูมิแพ้อาหาร, โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้นถึง 4 เท่า ภายในระยะเวลา 10 ปี และโรคที่คนไทยเป็นมากที่สุดก็คือ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้
 

 

โรคภูมิแพ้อากาศ หรือ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้คืออะไร ?

โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่าแพ้อากาศ คือ การอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งมีสารเป็นตัวกระตุ้นที่เจอได้บ่อยในอากาศ มักจะเจอได้บ่อยในวัยรุ่นไปจนถึงผู้ใหญ่ตอนต้นกันเลยทีเดียว ยกตัวอย่าง ถ้าเราเป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้แต่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง ซึ่งก็อาจจะมีการแพ้สารอื่นเพิ่มเติม ทำให้มีผลต่อคุณภาพชีวิตเวลาเราทำงาน

อาการทั่วไปของโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้มีอะไรบ้าง ?

1. มีน้ำมูกไหลเป็นน้ำมูกใส ๆ
2. จามติดต่อกันหลายครั้ง
3. มีอาการคัดจมูก
 
อ.นพ.มงคล สมพรรัตนพันธ์

 

คุณหมอมงคล ยังได้อธิบายถึง สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ว่า “การใช้ชีวิตประจำวันของเราล้วนเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสารภูมิแพ้ จึงทำให้เราเป็นโรคภูมิแพ้อากาศได้ เพราะอากาศได้รับสารเจือปนจากก๊าซพิษต่าง ๆ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นพื้นที่นอกบ้านเท่านั้น ถึงแม้จะอยู่ภายในอาคาร ร่างกายของเราก็ได้รับมลพิษทางอากาศได้จากการหายใจ”
ซึ่งฝุ่น PM2.5 ก็เกิดจาก ควันพิษ ที่มาจากการจราจรคมนาคม การเผาไหม้ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแหล่งปลูกสร้างต่าง ๆ เช่น สร้างอาคาร, ระบบการขนส่ง ทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคล ควันบุหรี่ แม้กระทั่งการอยู่รวมกันในพื้นที่แออัดไปด้วยผู้คน 
 
อ.นพ.มงคล สมพรรัตนพันธ์

 

นอกจากนี้ ที่อยู่อาศัย หรือ สำนักงาน หรือ ห้องประชุมขนาดเล็ก หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วพื้นที่เหล่านี้ก็เป็น แหล่งที่ทำให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ ได้เหมือนกัน สาเหตุเนื่องมาจาก 
1. ไรฝุ่นบ้าน ตามแหล่งที่นอน, ปลอกหมอน, ผ้าม่าน ซึ่งไรฝุ่นสามารถอยู่ได้ทุกที่ที่มีฝุ่น ไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่แค่เฉพาะตามที่นอนเท่านั้น 
2. มลพิษที่มาจากการหุงต้มต่าง ๆ, เครื่องปริ้นเอกสาร / เครื่องถ่ายเอกสาร จากการที่ปล่อยละอองหมึก 
3. ขนสัตว์เลี้ยง สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดกันก็คือ เป็นภูมิแพ้มาจากขนสัตว์ แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่ทำให้คนแพ้ก็คือโปรตีนที่มาจากขนสัตว์เลี้ยง อย่างเช่น โปรตีนจากขนแมว, โปรตีนจากขนสุนัข
 

 

ส่วนวิธีดูแลตัวเองง่าย ๆ ก็คือ 

1. หลีกเลี่ยงที่จะเผชิญต้นเหตุของโรคภูมิแพ้ หรือ การสวมใส่หน้ากากเมื่อออกไปตามท้องถนน ควรจะเป็นหน้ากาก N95
2. การดูแลสุขภาพร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย 
3. หมั่นทำความสะอาดเพื่อลดฝุ่น มลพิษภายในบ้าน การใช้เครื่องฟอกอากาศก็มีส่วนช่วยลดได้ในระดับนึง แต่จะต้องเลือกใช้เครื่องที่เหมาะสม การทำงานของเครื่องฟอกอากาศจะต้องมากพอเมื่อเทียบกับขนาดห้อง
4. การติดตามข่าวมลพิษ ติดตามรักษาโรคภูมิแพ้กับแพทย์อย่างต่อเนื่อง ช่วงที่มลพิษสูง การใช้เครื่องฟอกอากาศ ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ 
 

 

อีกหนึ่งตัวช่วยเรื่องภูมิแพ้อากาศ ที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังสวยเหมือนหูฟังเก๋ ๆ นั่นก็คือ ible Airvida (ไอเบิล แอร์วิด้า) เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาชนิดไอออน ฟอกอากาศสะอาดได้ทุกที่ทุกเวลา ค่ะ ible Airvida เครื่องฟอกอากาศเเบบพกพาชนิดไอออน นี้ทำหน้าที่เหมือนม่านไอออนคอยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อยู่ในอากาศ ให้มีน้ำหนักมากขึ้นก่อนที่จะตกลงพื้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับรองมาตรฐานจากทั่วโลกทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา นับเป็นตัวเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจเลยทีเดียว
 

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับมือกับมลพิษต่างๆ ได้ โดยที่ไม่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันและส่งผลให้ร่างกายของเราแย่ลง เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นที่มากจนเกินไป ส่วนใครที่อยากจะสัมผัสและอัพเดท ไอเทมแฟชั่น ible Airvida (ไอเบิล แอร์วิด้า) เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาชนิดไอออน ฟอกอากาศสะอาดได้ทุกที่ทุกเวลา ได้ที่ https://www.iblethailand.com/ #CleanAirEverywhere #iblethailand #solisterpr

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow