Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหากน้ำแข็งขั้วโลกละลายหมด

Posted By Rezonar | 01 ต.ค. 62
13,628 Views

  Favorite

“Water world” ภาพยนตร์อเมริกันที่เข้าฉายทั่วโลกในปี ค.ศ.1995 เนื้อหาของภาพยนตร์นั้นพูดถึงโลกที่แผ่นดินทั้งหมดหายไป ทุกชีวิตต้องอาศัยอยู่บนเรือ และในยุคนั้นไม่มีใครเชื่อว่า ผืนแผ่นดินนั้นมีอยู่จริง จนกระทั่งตอนจบของเรื่องนั่นเอง แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้รวมแล้วขาดทุนอยู่เล็กน้อยจนไม่ได้สร้างภาคต่อ แต่เนื้อเรื่องในยุคนั้นก็ถือว่าจินตนาการไปไกลมาก ใครก็คงคิดเล่น ๆ ได้ว่าสักวันน้ำอาจจะท่วมโลก หากแต่ความเป็นจริงนั้น แค่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นหลายสิบเมตร เรื่องเช่นนั้นจะเกิดขึ้นได้จริงหรือ

 

ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำแข็งในแถบขั้วโลกนั้นละลายเร็วมากกว่าปกติที่เคยเป็นมา สืบเนื่องจากภาวะโลกร้อน การละลายของน้ำแข็งที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกปี โดยระดับความสูงเฉลี่ยของระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นราว 3 มิลลิเมตรในทุกปี บางทีเนื้อหาในภาพยนตร์ก็อาจไม่ใช่อนาคตอันไกลโพ้นอีกต่อไป

ภาพ : Shutterstock

 

ภูเขาน้ำแข็ง

แผ่นภูเขาน้ำแข็งคือ มวลดินแดนน้ำแข็ง (Glacier) ขนาดใหญ่ มีพื้นที่ขนาด 50,000 ตารางกิโลเมตร แผ่นภูเขาน้ำแข็งที่สำคัญของโลกครอบคลุมทวีปกรีนแลนด์ (Greenland) และแอนตาร์กติกา (Antarctica) ทั้งสองดินแดนภูเขาน้ำแข็งนี้เป็นแหล่งน้ำแข็งที่บรรจุน้ำจืดถึงร้อยละ 99 ของแหล่งน้ำทั้งหมดในโลก โดยแผ่นภูเขาน้ำแข็งแอนตาร์ติกมีขนาดประมาณ 14 ล้านตารางกิโลเมตร และมีน้ำแข็ง 30 ล้านลูกบาศก์กิโลเมตร ส่วนภูเขาน้ำแข็งกรีนแลนด์มีขนาดพื้นที่ประมาณ 1.7 ล้านตารางกิโลเมตร โดยครอบคลุมทั้งทวีปกรีนแลนด์เป็นส่วนใหญ่

 

เมื่อน้ำแข็งละลายจนหมด

สิ่งที่ตามมาทันทีหากภูเขาน้ำแข็งละลาย คือ ระดับน้ำที่สูงขึ้น ถ้าหากน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ละลายทั้งหมด ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 7 เมตร และหากน้ำแข็งที่แอนตาร์กติกาละลายทั้งหมด ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นถึง 73 เมตร ดังนั้น ถ้าหากน้ำแข็งละลายหมดไปจากโลกในทันที ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นทันที 80 เมตร

 

นอกจากนี้ การหมดไปของน้ำแข็ง การเพิ่มของระดับน้ำ จะส่งผลให้โลกร้อนขึ้นกว่าที่เคยเป็น น้ำในมหาสมุทรซึ่งดูดซับความร้อนของโลกเอาไว้ก็จะยิ่งขยายตัว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 30 เมตร ดังนั้น โดยรวมแล้ว ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นทั้งหมด 110 เมตรเลยทีเดียว

ภาพ : Shutterstock

 

ผลกระทบที่ตามมา

สิ่งแรกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ภาวะโลกร้อนที่เพิ่มมากขึ้น สภาพแผนที่ของทั้ง 7 ทวีปจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดทะเล ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้อย่างฉับพลัน ประชากรร้อยละ 50 ของโลกจะได้รับผลกระทบทันที หรือเท่ากับประชากรจำนวน 3.5 พันล้านคนต้องอพยพทิ้งถิ่นฐานเดิม ความเป็นอยู่ของมนุษย์จึงแออัดเพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับประเทศไทยเองก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยสูงขึ้น เกาะทางภาคใต้หลายเกาะจะหายไปทันที รวมไปถึงพื้นที่ฝั่งภาคตะวันออกและภาคกลางของประเทศก็มีแนวโน้มจะหายไปจากแผนที่เช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

 

นอกเหนือจากแผนที่โลกที่เปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม หากน้ำแข็งละลายไปและเพิ่มระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้น ทุกพื้นที่จะยังได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากเหตุผลดังนี้

แรงดึงดูดโน้มถ่วง - แผ่นน้ำแข็งขนาดมหึมานั้น ก่อให้เกิดแรงดึงดูดโน้มถ่วงขนาดใหญ่รอบ ๆ บริเวณมากกว่าที่บริเวณอื่นมี เมื่อแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกละลาย แรงดึงดูดโน้มถ่วงในบริเวณนี้จึงลดลง และระดับน้ำทะเลรอบ ๆ บริเวณนี้จึงลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาระดับน้ำให้สมดุลตามธรรมขาติ น้ำจึงต้องไหลไปยังบริเวณอื่นของโลกแทน และเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของแรงดึงดูดโน้มถ่วงเกิดขึ้นที่บริเวณขั้วโลก บริเวณที่อยู่ในละติจูดที่ต่ำจึงมีแนวโน้มที่น้ำทะเลจะสูงขึ้นกว่าระดับค่าเฉลี่ย

การยกตัวของแผ่นดินเมื่อน้ำแข็งละลาย - กรณีตัวอย่างคือ เมื่อสิ้นสุดยุคน้ำแข็งเมื่อประมาณ 10,000 ปีที่แล้ว ก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาที่เคยกดทับเปลือกโลกไว้โดยเฉพาะในซีกโลกเหนือ เมื่อก้อนน้ำแข็งเหล่านี้ได้ละลายหายไป เปลือกโลกก็เริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง คล้ายกับการลุกจากที่นอนตอนเช้า เมื่อเวลาผ่านไป ที่นอนก็จะค่อย ๆ กลับมามีระดับที่เรียบเสมอกัน เป็นกระบวนการที่เรียกว่า การปรับตัวจากการกดทับโดยน้ำแข็ง ซึ่งใช้เวลานานหลายพันปี และเมื่อพื้นผิวของเปลือกโลกลอยขึ้น ระดับน้ำทะเลท้องถิ่นนั้นก็จะลดลงตามลำดับเช่นกัน

โลกเอียง - เป็นที่ทราบกันดีว่าโลกของเราหมุนรอบตัวเอง แต่แท้ที่จริงแล้วโลกของเรากำลังค่อย ๆ “เอียง”ไปจากแนวแกนการหมุนในทุก ๆ ปี ทั้งนี้ เมื่อน้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำในมหาสมุทร ย่อมส่งผลให้การกระจายตัวของมวลในโลกเปลี่ยนแปลงไป และรูปร่างของโลกก็เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อการแปรปรวนของระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น แต่อาจไม่มากเท่าปัจจัยก่อนหน้าที่ได้กล่าวไปแล้ว

ภาพ : Shutterstock

 

Water world or our world?

เมื่อน้ำแข็งในโลกหมดไป นอกจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น โลกของเรายังมีความเปลี่ยนแปลงไปอีกมากมายเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ ลูกหลานของเราต้องอยู่อย่างอดอยาก แออัด บนโลกที่บิดเบี้ยวไปจนหมด แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น เราทุกคนสามารถร่วมมือกันได้ อย่างน้อยที่สุดก็ช่วยกันชะลอปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้โลกร้อน เพื่อโลกของเราจะได้คงอยู่และสวยงามต่อไปตราบนานเท่านาน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- วิกฤติโลกร้อน

- การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

- ภาวะโลกร้อน (Global Warming)

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Rezonar
  • 10 Followers
  • Follow