Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีง่าย ๆ ช่วยบำบัดความเครียด

Posted By New Saowalak | 21 ก.ย. 62
7,830 Views

  Favorite

5 วิธีง่าย ๆ ช่วยบำบัดความเครียดให้คุณได้อย่างเห็นผล !

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

“ความเครียด” เป็นอีกหนึ่งความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ง่าย แต่กำจัดออกไปได้ยาก ความเครียด จะเกิดขึ้นได้ในภาวะที่คุณได้รับแรงกดดันสูง หรือกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายอึดอัด ซึ่งความเครียดที่เกิดขึ้นนี้ สามารถส่งผลด้านลบต่อร่างกายและจิตใจของคุณได้

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

อาการที่มักแสดงออกเมื่อคุณเกิดความเครียด ส่วนมากจะมีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วและแรงกว่าปกติ มีอาการหายใจลำบาก สับสน กระวนกระวาย หากตกอยู่ในภาวะเครียดมาก ๆ อาจมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ หรือถึงขั้นความดันสูงได้เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าอาการเหล่านี้ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณ

วันนี้เราจึงนำ 5 วิธีง่าย ๆ ช่วยบำบัดความเครียดที่ได้ผลจริงมาฝากทุกคนกันค่ะ และขอบอกเลยว่าทั้ง 5 วิธีนี้คุณสามารถทำตามได้อย่างแน่นอน

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

1. ฝึกการหายใจ 

เมื่อคุณตกอยู่ในสภาวะเครียด คุณจะเริ่มมีอาการหายใจลำบากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ส่งผลให้สมองทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร หัวใจเต้นผิดปกติ เกิดความรู้สึกกระวนกระวาย สับสน ไม่มีสมาธิ การฝึกการหายใจให้ช้าและคงที่จะช่วยควบคุมอาการต่าง ๆ ดังกล่าวให้ดีขึ้นได้

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

2. ยิ้มวันละนิด

การที่คุณยิ้มหรือหัวเราะวันละนิด จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีความสุขมากขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ออกมาอธิบายการยิ้มไว้อีกว่า เมื่อเรายิ้มหรือหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้เรารู้สึกมีความสุขและช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ และถึงแม้ว่าเราจะยิ้มเพียงหลอก ๆ เท่านั้น แต่สมองจะจดจำพฤติกรรมการยิ้มและหลั่งสารชนิดนี้ออกมาได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญ การยิ้มหรือหัวเราะ ยังช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าผ่อนคลาย ทำให้ช่วยชะลอวัยได้นั่นเอง

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

3. พบปะผู้คน

แน่นอนว่าในบางครั้ง ความเครียด ก็ทำให้เราอยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว อยากออกห่างจากสังคม และหลีกเลี่ยงการต้องออกไปพบปะสังสรรค์เพื่อนฝูง แต่การที่เราได้พูดคุยหรือได้มีประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกับผู้อื่นนั้นสามารถดึงความเครียดของเราออกไปและช่วยเติมเต็มเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้ นอกจากนี้ การที่เราได้ออกไปพบปะกับเพื่อนที่ไว้ใจและพร้อมรับฟังเรื่องของเรา จะทำให้เราได้ระบายความเครียดออกมา ซึ่งวิธีนี้ถือว่าช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีทีเดียว

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

4. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว การที่เราได้ออกแรงหรือใช้พลังงานยังสามารถช่วยบรรเทาความเครียด เพิ่มพลังงานด้านบวก ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และที่สำคัญ ขณะที่เราออกกำลังกายนั้น ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและความเครียดลดลง

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

5. นอนหลับให้เพียงพอ

อย่างที่ทราบกันว่า “การนอนหลับให้เพียงพอ” นั้นสำคัญต่อสุขภาพกายและใจเป็นอย่างมาก การนอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ จะสามารถทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การนอนหลับอย่างเพียงพอยังทำให้สมองของเราปลอดโปร่ง ลดความอ่อนล้า ทำให้ร่างกายสดชื่น และผ่อนคลายความเครียดได้นั่นเอง

 

เห็นไหมคะว่าทั้ง 5 วิธีบำบัดความเครียดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำตามได้จริง และทำได้ทุกที่ทุกเวลา หากว่าคุณกำลังตกอยู่ในสภาวะเครียดหรือคนใกล้ตัวของคุณกำลังมีเรื่องให้ต้องวิตกกังวล ก็อย่าลืมนำเอาทั้ง 5 วิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ สุดท้ายนี้เราหวังว่าทุกคนจะผ่านช่วงเวลาแห่งความเครียดนี้ไปได้ในเร็ววันนะคะ

 

แหล่งข้อมูล
https://www.pobpad.com
https://www.thaihealth.or.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow