Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกประเภทหน้าจอคอมแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Posted By ChinJungGu | 19 ส.ค. 65
7,435 Views

  Favorite
.

ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์ได้กลายมาเป็นส่วนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็ก หรือองค์กรใหญ่ก็ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นส่วนใหญ่ ทำให้วัน ๆ หนึ่งมีหลาย ๆ คนต้องนั่งอยู่กับหน้าจอคอมเป็นเวลานานหลายชั่วโมง แหละถ้าหากหน้าจอคอมพิวเตอร์แสดงผลออกมาไม่สมบูรณ์แบบทั้งสีและภาพก็อาจจะทำให้เราหมดอารมณ์ในการทำงานไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกหน้าจอคอมพิวเตอร์จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญรองลงมาจาก CPU เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นเราควรรู้จักประเภทหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้นเพื่อจะได้เลือกเอามาใช้ให้เหมาะสมกับใช้งานของตัวเองให้ได้มากที่สุด พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

 

ประเภทหน้าจอคอมพิวเตอร์

1. จอคอมพิวเตอร์แบบ CRT (Cathode Ray Tube Monitor) – เป็นจอคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของคอมพิวเตอร์ก็ว่าได้ (จอคอมพิวเตอร์สีขาวขนาดใหญ่ๆ น่ะ) แสดงสัญญาณภาพแบบอนาล๊อกซึ่งได้รับการพัฒนามาจากจอโทรทัศน์ในสมัยนั้น ผู้ริเริ่มสร้างจอคอมพิวเตอร์แบบนี้ได้แก่ บริษัทไอบีเอ็มนั่นเอง จอคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ยังไม่สามารถแสดงกราฟฟิกต่างๆ ได้เหมือนปัจจุบัน ทุกวันนี้จอคอมพิวเตอร์แบบ CRT ไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะว่ามีจอคอมพิวเตอร์แบบใหม่มาทดแทนคุณสมบัติด้านการแสดงผลที่ดีกว่า

 

2. จอคอมพิวเตอร์แบบ LCD (Liquid Crystal Display) – เป็นจอคอมพิวเตอร์รุ่นที่สองต่อจากจอแบบ CRT เป็นจอคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กโดยมีหลักการแสดงผลโดยใช้วัสดุประเภทผลึกเหลวมาใส่ไว้ในผิวของกระจก ปรับเปลี่ยนโมเลกุลของผลึกเหลวเพื่อปิดกั้นแสงเมื่อมีสนามไฟฟ้านำ จึงทำให้เกิดสีขึ้น ข้อดีที่เห็นได้ชัดของจอคอมพิวเตอร์ LCD คือประหยัดพลังงานมากกว่า CRT แต่ข้อเสียก็คือจอ LCD มีมุมมองสำหรับการเห็บภาพค่อนข้างแคบ

 

3. จอคอมพิวเตอร์แบบ LED (Light-emitting-diod) – ถือเป็นจอคอมพิวเตอร์ล่าสุด โดยมีการแสดงผลที่ไม่ยุ่งยากและสลับซับซ้อนเท่าไหร่ ด้วยการนำหลอด LED มาเรียงกันเป็นแถวและภาพต่าง ๆ จะเกิดขึ้นจากการติด-ดับของหลอด LED ทำให้เกิดภาพและสีที่ชัดเจนกว่าจอคอมพิวเตอร์แบบอื่น ๆ จอคอมพิวเตอร์แบบ LED นั้นยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของมุมมองและอัตราการตอบสนองของภาพที่ไวกว่าจอ LCD แถมยังประหยัดไฟได้ดีกว่าอีกด้วย

 

แหละไม่ว่าคุณจะชอบหรือจะเลือกหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบไหนอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรละเลยคือการดูแลสุขภาพดวงตาของคุณในระหว่างใช้งานคอมพิวเตอร์ ควรหาวิธีป้องกันไม่ให้สายตาโดนแสงจากหน้าจอคอมโดยตรงเพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสายตาของคุณได้ ควรหาแว่นกรองแสงมาใส่หรือเอาต้นกระบองเพชรมาวางตรงหน้าจอเพื่อให้ช่วยลดแสงที่จะส่งมาถึงสายตาของเราโดยตรง หรืออาจจะติดตั้งฟิล์มกรองเเสงก็ได้ค่ะ

แหล่งข้อมูล
จอคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow