Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผัก ผลไม้ที่เป็นจุด กินได้หรือไม่

Posted By Amki Green | 08 ต.ค. 62
17,266 Views

  Favorite

หากเราไปซื้อผักผลไม้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต เราจะพบเห็นจุดเน่าเสียของผลไม้แต่ละชนิดทำให้ผลไม้ดูไม่สวยงามและไม่น่ารับประทาน เช่น มะเขือเทศที่มีรอยช้ำ ผลแอปเปิลที่มีจุด ๆ ตามผล ตำหนิเหล่านี้รับประทานได้หรือไม่ หรือเป็นอันตรายต่อร่างกายเราอย่างไร วันนี้มีคำตอบค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

จุดที่เกิดบนผลไม้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ผลไม้ที่มีตำหนิหรือมีจุดตามผิว ทำให้พวกมันดูไม่น่ารับประทานและไม่สวยงาม ดังนั้น ผักหรือผลไม้เหล่านี้จึงถูกคัดทิ้งและไม่นำไปจำหน่าย จุดที่เกิดขึ้นบนผลไม้นั้นเกิดจากจุลชีพ หรือที่เรียกว่า จุลินทรีย์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จุลชีพนี้จะอยู่กับพืช จุลชีพมีหลายชนิด ทั้งจุลชีพที่ก่อให้เกิดประโยชน์และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพืช จุลชีพบางชนิดมีประโยชน์ต่อพืชมากมาย เช่น ช่วยต่อต้านโรค ช่วยสกัดสารอาหาร แต่จุลชีพบางชนิดก็ทำลายพืช ทำให้พืชแต่ละชนิดมีโรคได้

 

จุลชีพที่ทำลายพืชมาได้จากหลายทาง เช่น การรดน้ำ หรือการใส่ปุ๋ย โดยจุลชีพจะโจมตีชั้นผิวส่วนนอกของชั้นผิวเคลือบของผลไม้ ก่อให้เกิดจุดด่างดำบนใบและผิวของผลไม้ จุดประสงค์ของจุลชีพที่ทำลายพืชคือ การแย่งน้ำตาลจากพืชเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตของมันให้เติบโตขึ้น กลุ่มจุลชีพเหล่านี้จะดูดซับสารอาหารจากผลไม้ทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำและมีรอยเละบนผิวของผลไม้ ซึ่งหากเรากินส่วนนี้เข้าไป ส่วนนี้ก็คือเนื้อเยื่อที่กำลังตายนั้นเอง แต่ส่วนอื่น ๆ ที่ไม่มีจุดด่างดำเราก็สามารถกินได้เป็นปกติ เนื่องจากเชื้อราและแบคทีเรียจะทำลายเฉพาะส่วนที่เป็นจุดด่างดำเท่านั้น

ภาพ : Shutterstock

 

จุลชีพเหล่านี้ส่งผลต่อร่างกายมนุษย์หรือไม่

คำตอบคือ จุลชีพในผลไม้ เช่น รา แบคทีเรียต่าง ๆ สามารถเอาชนะภูมิคุ้มกันของพืชได้ แต่กับร่างกายของมนุษย์นั้นมีภูมิคุ้มกันที่ดี สามารถเอาชนะราและแบคทีเรียในพืชได้ แต่จุลชีพบางชนิดที่ไม่ทิ้งร่องรอยจุดด่างดำไว้ เช่น เชื้ออีโคไล (E.Coli) หรือ เชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา (Salmonella) เชื้อโรคเหล่านี้ส่งผลต่อร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดอาการท้องเสียและท้องร่วงได้ เชื้อเหล่านี้เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากเชื้อโรคเหล่านี้ไม่ได้ก่อโรคในพืช จึงไม่เกิดจุดด่างดำและรอยช้ำบนพืช เนื่องจากเชื้อโรคเหล่านี้เพียงอาศัยอยู่บนพื้นผิวของผักเท่านั้น เชื้อโรคเหล่านี้เป็นเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่กับผักผลไม้ที่ไม่ได้ทำความสะอาด

ภาพ : Shutterstock

 

ดังนั้น จุดด่างดำที่เกิดขึ้นบนพืชผักผลไม้ถึงแม้จะไม่สวยงามน่ากินเท่าไรนัก แต่มันก็สามารถรับประทานได้และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่กลับกัน พืชผักผลไม้ที่เราเห็นวางชั้นสวยงามน่ากิน อาจจะมีเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อนอยู่ก็ได้ ฉะนั้นก่อนที่เราจะนำผักผลไม้เหล่านี้มาประกอบอาหาร ควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น ท้องเสีย ท้องร่วง ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow