Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้จริงหรือ ?

Posted By New Saowalak | 15 ส.ค. 65
5,672 Views

  Favorite

“วิตามินซี” มีส่วนช่วยทำให้ผิวของเราขาวขึ้นได้จริงหรือ ?

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

สวัสดีค่ะสาว ๆ ชาวทรูปลูกปัญญาที่รักทุกคน เราเชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงมักพบเห็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมาย นิยมชูสารสกัดจากวิตามินซีเป็นตัวหลัก เรียกได้ว่าเกือบทุกผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงผิวจะต้องมีสารสกัดจากวิตามินซีผสมอยู่แทบทุกยี่ห้อเลยก็ว่าได้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกัดจากวิตามินซีก็มีมากมายหลายยี่ห้อ และได้รับความนิยมรับประทานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความเชื่อที่ว่า “วิตามินซี” มีส่วนช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใสได้นั่นเอง แต่จะเป็นความจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ !!

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

ทำความรู้จักกับ “วิตามินซี”

อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับ “วิตามินซี” กันคร่าว ๆ ก่อนนะคะ วิตามินซี เป็นวิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ง่าย จึงทำให้ร่างกายดูดซึมได้รวดเร็ว แต่ร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถผลิตวิตามินซีขึ้นมาเองได้ เราจึงจะได้รับวิตามินซีผ่านการรับเข้าร่างกายเท่านั้น ซึ่งเราสามารถรับวิตามินซีเข้าร่างกายได้จากการรับประทานอาหารประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ยิ่งหากเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น กีวี ส้ม สตรอวเบอร์รี จะยิ่งมีปริมาณของวิตามินซีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

“วิตามินซี” กับการบำรุงผิวพรรณ

หากจะบอกว่า วิตามินซี มีส่วนช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้นั้น...ก็อาจไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้องเท่าไร แต่หากจะบอกว่า วิตามินซี มีส่วนช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้จะถูกต้องมากกว่า เพราะ วิตามินซี มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใสเปล่งปลั่งมากขึ้น ช่วยลดเลือนจุดด่างดำและลดปัญหาผิวหมองคล้ำ นอกจากนี้ วิตามินซี ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน ไม่แห้งกร้าน ช่วยลดเลือนริ้วรอย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย ฟื้นฟูและป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว รวมไปถึงเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย 

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

ประโยชน์อื่น ๆ ที่น่าสนใจของ “วิตามินซี”

- มีส่วนช่วยรักษาและป้องกันโรคหวัด

- เสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

- ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิด

- ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้

- ป้องกันและลดการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย

- ปรับสมดุลความดันเลือด

- ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

- ป้องกันและบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

- ช่วยเพิ่มการดูดซึมของธาตุเหล็ก

- เป็นยาระบายตามธรรมชาติ

- ช่วยเร่งให้แผลหลังผ่าตัดหายเร็วยิ่งขึ้น

 

แม้ว่า วิตามินซี จะมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใสขึ้นได้จริง และยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย แต่การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นของร่างกาย อาจส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วง ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ หรืออาจมีภาวะนิ่วในไตได้เลยทีเดียว ฉะนั้น คุณควรรับประทานวิตามินซีจากธรรมชาติในปริมาณที่พอดี รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกัดจากวิตามินซีที่ไม่ได้คุณภาพ เพื่อประโยชน์ต่อตัวของคุณเองนะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow