Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3F : TCAS Influencer ผู้ทรงอิทธิพลในการเลือกคณะ

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ย. 62
5,097 Views

  Favorite

ในวันและวัยที่ยังไม่รู้ตัวตน วันที่ผู้ทรงอิทธิพลในชีวิตเราต่างส่งเสียงดังมากกว่าเสียงของเรา พี่นัทจึงอยากพาน้อง ๆ ไปรู้จักคนเหล่านั้น และลองหาวิธีผสมเสียงตนเองกับเสียงผู้ทรงอิทธิพล เพื่อช่วยกันบอกทางไปยังคณะในฝันของน้อง ๆ

 

F1 : Friends
วัยรุ่นเป็นวัยที่ฟังเพื่อนมากกว่าผู้ปกครอง หลายครั้งที่เราสับสนในชีวิต และเมื่อเพื่อนบอกว่า “เชื่อกู นี่ล่ะเป็นมึงมากที่สุดแล้ว เลือกไปเลย” เพื่อนเลือกตามใจเพื่อน เราก็เลือกตามใจเพื่อน สุดท้ายเพื่อนได้เป็นตัวเพื่อน แต่เราไม่ได้เป็นตัวเรา ดังนั้นเพื่อนจะกรอกหูใส่เราอย่างไร จำไว้...เสียงเราต้องดังกว่าเสมอ

 

F2 : Family
บางครอบครัวออกแบบการเรียนให้ลูกจนลืมไปว่าคนเรียนคือลูก ไม่ใช่คุณพ่อคุณแม่ จะดีกว่าไหมถ้าการให้คำแนะนำของผู้ปกครองเป็นดั่งภาพวงแหวนของดาวเสาร์ คือไม่ก้าวล่วงเข้าไปยังเขตดวงดาวหลักของลูก แต่ก็อยู่ไม่ไกลคอยโอบล้อมลูก เชื่อมโยงประสบการณ์ตนผสมกับความเป็นตัวตนของลูก

 

F3 : Fashion
การเลือกคณะตามกระแสนิยมยังคงเป็นอยู่ทุกยุคสมัย “เทรนด์คณะนี้กำลังมา” “ตลาดต้องการแรงงานด้านนี้” ตัวอย่างที่กล่าวมานี้ สามารถนำไปประกอบการตัดสินเลือกคณะได้ แต่ไม่ใช่คำตอบทั้งหมด เพราะสิ่งที่ตลาดต้องการ สังคมต้องการ ชาติต้องการ เราต้องการหรือไม่ ? เราเป็นสิ่งนั้นได้หรือไม่ ? เราไม่ต้องหมุนตามโลกไปทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องโลกก็อาจรอการหมุนจากเรา

 

การตั้งรับกับเหล่า Influencer จะช่วยทำให้เรามีข้อมูลรอบด้าน ทั้งจากเพื่อน ครอบครัว และกระแสสังคม น้อง ๆ สามารถนำทุกความรัก ความห่วงใย ข้อมูลจากปัจจัยภายนอกต่าง ๆ มาบวก ลบ คูณ หาร ถอดสมการความเป็นเราออกมา แล้วเลือกทางเดินชีวิตด้วยตัวเอง เลือกโดยไม่ได้ฟังแค่เสียงตัวเอง จนเหมือนโลกทั้งใบหมุนรอบตัวเรา หรือฟังแต่เสียงคนอื่น จนกลายเป็นเราที่วิ่งพล่านหมุนรอบโลก

 

 

เรื่อง : พี่นัท นัททยา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow