Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ป๊อป อารียา กับบทบาทครูสอนโยคะ ในคลาสเวิร์คช้อป Deep Tissue Massage Yoga เหยียดกาย คลายปวด

Posted By Boonvipa | 30 ก.ค. 62
3,338 Views

  Favorite

ไลฟสไตล์ของคนในปัจจุบันที่มีทั้งความเครียด เร่งรีบ และกิจกรรมที่อัดแน่นตลอดทั้งวัน การขาดการออกกำลังกาย โภชนาการที่ไม่เหมาะสม แม้พักผ่อนอยู่บ้านสมองยังคงครุ่นคิดกับการอัพเดตเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านสื่อและโซเชียลมีเดียจนกระทั่งเวลานอน 

การมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเครียดและเหนื่อยล้าสะสม โยคะจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจอย่างเห็นผล และพัฒนาเป็นโยคะประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับจริตของผู้ปฏิบัติ
 


ป๊อป อารียา สิริโสดา ผู้หญิงเก่งที่สวมบทบาทมามากมาย ทั้ง อดีตนางสาวไทย อาจารย์ นางแบบ และนักแสดง ปัจจุบันเธอค้นพบวิถีชีวิตใหม่ที่ทำให้เธอมีความสุขมาก เธอกำลังสร้างคอมมิวนิตี้สำหรับคนที่ชื่นชอบโยคะ ณ ศาลาอารียาแห่งนี้เพื่อที่จะดูแลตัวเองพร้อมทั้งแบ่งปันให้แก่คนอื่น โยคะช่วยให้เธอหลุดพ้นความทรมานจากโรคกระดูกสันหลังส่วนที่เชื่อมต่อกับต้นคอและไหล่ซ้ายคด ส่งผลให้หลังคดและสะโพกไม่ตรง ทำให้ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดจนแทบหมุนศรีษะไม่ได้

เธอใช้เวลากว่า 10 ปีในการฝึกฝนโยคะเพื่อบำบัดตัวเอง เรียนรู้จากโยคะกูรูประเทศต่าง ๆ และนำมาพัฒนาให้เป็นสไตล์ของตัวเองจนกลายเป็น Deep Tissue Massage Yoga ที่ช่วยในการบำบัดร่างกายและคลายความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
 


Deep Tissue Massage Yoga คือการผสมผสานระหว่างโยคะและการนวดกดจุด โยคะคือการหลอมรวมกาย จิต และวิญญาณ เข้าด้วยกันด้วยการเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ประสานลมหายใจเข้าออก ด้วยจิตใจที่สงบนิ่ง การบริหารกายตามหลักโยคะนี้ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ 

วิธีดัดตนในท่าปกติหรือท่าโค้งงอ ช่วยให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ยืดหยุ่นและผ่อนคลายจนเกิดความสมดุล ช่วยเสริมในส่วนที่ขาด ลดในส่วนที่เกินจนกระชับ ฝึกโยคะผสานกับการนวดกดจุดด้วยตัวเองโดยใช้ Yoga Massage Ball หรือลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว ช่วยรักษาอาการเจ็บปวดเรื้อรัง เช่น ปวดหลัง ปวดไหล่ และยังช่วยฟื้นฟูอาการปวดกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกาย
 


ป๊อป อารียา กล่าวว่า โยคะ ไม่ใช่แค่เทรนการออกกำลังกาย แต่เป็นไลฟสไตล์ของเรา หัวใจของโยคะคือการกำหนดลมหายใจการควบคุมพลังชีวิตจากภายใน เป็นการผสานเอาร่างกาย จิตวิญญาณ และสมาธิเข้าด้วยกัน ทำให้เราละทิ้งความวุ่นวายและวัตถุภายนอก หันมาสังเกตตัวเอง การปฏิบัติโยคะทำให้เรามีวินัย ไม่เพียงแต่บำบัดร่างกายและช่วยบำบัดจิตใจ โยคะคือของขวัญที่ช่วยให้เราพ้นทุกข์จากโรค เราได้เรียนรู้จากอาจารย์หลาย ๆ ท่าน ปฏิบัติและใช้รักษาตัวเองจนหาย และอยากแบ่งปันให้คนอื่น ๆ

นอกจากนี้ทางทีมข่าวยังได้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการหันมาเป็นครูสอนโยคะของ ป๊อป อารียา นอกจากโยคะจะช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจของเธอแล้ว เธอเองนั้นก็อยากจะเป็นนักบำบัดที่ดีให้กับนักเรียนที่มาร่วมคลาสเรียนโยคะกับเธอด้วยเช่นกัน
 


การสอนโยคะสไตล์ “ป๊อป อารียา” ส่วนใหญ่จะสอนแบบไหน

จะเน้นเรื่องการกายภาพ มองโยคะให้เป็นการกายภาพ เราหลังคดหลังงออยู่ตลอดเวลา เลยจำเป็นต้องกายภาพตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราได้มีโอกาสไปเรียนกับครูที่ประเทศ อเมริกา ญี่ปุ่น นำข้อมูลเหล่านี้จากการเรียนมา แล้วค่อยมาร้อยมาลัยใส่ในรูปแบบการสอนของเรา ทั้งเบาและหนัก ผสมกับโยคะและเพิ่มความแข็งแรงเข้าไปนิดหน่อยค่ะ


ทำไมถึงผันตัวมาเป็นครูสอนโยคะ

เกิดขึ้นจากการเดินทางไปไปเรียนโยคะตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เจอครูเก่ง ๆ เจ๋ง ๆ มามากมาย ถึงเวลาแล้วที่เราอยากจะนำสิ่งดี ๆ มาเผยแพร่บ้าง แต่ก็มีบางครั้งที่เจอครูที่เราไม่ชอบเหมือนกัน แต่ก็จะจำเอาไว้ว่าเวลาเราสอนจะไม่ทำแบบนี้นะ จริง ๆ แล้วเราก็ยังอยากเป็นผู้รับอยู่นะ สนุกดีเวลาที่เจอครูสอนมัน ๆ รู้สึกได้รับพลังกลับมาเยอะดี 
 

ศาลาอารียา เปิดให้บริการสอนโยคะมานานแล้วหรือยัง ?

ที่นี่ยังเปิดไม่ถึงปีเลยค่ะ ถ้าพูดกันตรง ๆ ก็เพิ่งเริ่มเปิดได้ 2 - 3 เดือนเอง และเพิ่งจัดเวิร์คช้อปครั้งแรกในงานนี้เลย ก่อนหน้านี้เดินทางไปสอนโยคะตามสถานที่อื่น ๆ แต่หลังจากเปิดสถานที่ตรงนี้ ก็คาดว่าจะได้มาสอนเป็นประจำมากขึ้นค่ะ 
 

อยากให้ฝากถึงคนยุคใหม่ให้หันมาใส่ใจสุขภาพกันหน่อย

วางมือถือเดี๋ยวนี้ ! อยู่กับโซเชียลให้น้อยลง การใช้ชีวิตต้องมีระบบ ตื่นเช้ามาขอเลยค่ะว่าอย่าจับมือถือสัก 1 ชั่วโมง เปลี่ยนไปออกกำลังกาย ฝึกโยคะ รดน้ำต้นไม้ ทักทายคุณแม่ หรือป้อนข้าวหมา แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตในตอนเช้ามีเวลาให้เราได้ทำนั่นทำนี่อีกเพียบ แล้วสุขภาพร่างกายทั้งจิตและใจคุณจะดีขึ้นแน่นอน 
 


ป๊อป อารียา เผยว่า นอกจากโยคะจะมีคุณสมบัติในการรักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแล้ว ผลิตภัณฑ์ยาหม่องตราเสือ อื่น ๆ ก็ยังสามารถใช้บรรเทาอาการปวด เคล็ดขัดยอก ท้องอืด และคันเนื่องจากแมลงสัตว์กัดต่อย คืนความสมดุลให้กับชีวิตยุคใหม่ และคืนความสมบูรณ์แก่ร่างกายและจิตใจด้วยเช่นกัน ยิ่งใช้ควบคู่หลังการออกกำลังกายถือเป็นอะไรที่ดีเยี่ยมมากที่สุดค่ะ  
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow