Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของ นิทาน ที่มากกว่าการสร้างความเพลิดเพลิน

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 30 ก.ค. 62
24,453 Views

  Favorite

นิทาน แทบจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ครูพิมใช้เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการเด็กในวัยต่าง ๆ ตั้งแต่ 1 ขวบ ไปจนถึงเด็กในช่วงวัยประถมเลยทีเดียวค่ะ

 

เพราะภาพและตัวหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่เพียงแค่มีไว้ดึงความสนใจจากเด็ก ๆ เท่านั้น แต่หากเราเลือกใช้นิทานให้ถูกจังหวะ ถูกเวลา และถูกเรื่องราว นิทาน จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างนิสัยที่ดีให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยหละค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทำไมนิทาน จึงมีอิทธิพลต่อเด็ก ๆ ได้มากมายนัก และทำไมเหล่านักวิชาการ จึงส่งเสริมให้เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะรักการอ่านตั้งแต่แบเบาะ นี่คือคำตอบของคำถามนี้ค่ะ

 

1. นิทานช่วยเสริมพัฒนาการตามวัย

สำหรับเด็กเล็ก ๆ นิทานเป็นตัวกระตุ้นทักษะทางสายตา การฟัง และเพิ่มคลังคำศัพท์ และนิทานบางเล่ม ก็ยังช่วยเสริมพัฒนาการด้านผิวสัมผัสได้อีกด้วย และเมื่อโตขึ้น เรื่องราวในนิทาน ก็เป็นตัวกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาได้เป็นอย่างดีเลยหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านคำง่าย ๆ จากในหนังสือ การเรียนรู้เรื่องคำคล้องจอง คำเหมือน คำต่าง ความเข้าใจเรื่องลำดับของเหตุการณ์ เป็นต้น

2. นิทานช่วยสร้างสมาธิ

ด้วยความน่าสนใจของนิทาน ประกอบกับเรื่องราวที่มักจะได้รับการร้อยเรียงมาให้มีความน่าติดตาม ทำให้เด็ก ๆ เกิดสมาธิขึ้นจากการอ่านได้อย่างง่ายดาย และเป็นสมาธิที่มาจากความต้องการภายในของเด็กเอง นั่นคือ กระหายใคร่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ในแต่ละหน้ากระดาษจะมีสิ่งใดที่น่าสนใจซ่อนอยู่บ้าง หรือพ่อแม่และคุณครู จะใช้น้ำเสียงแบบไหนเมื่อไปเปิดเจอภาพนั้น ภาพนี้ เป็นต้นค่ะ

3. นิทานช่วยสร้างจินตนาการ

เสน่ห์อย่างหนึ่งของนิทานก็คือ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่รู้จบ เช่น นิทานภาพสำหรับเด็กเล็ก เด็ก ๆ มักจะไม่เบื่อแม้จะเป็นเล่มเดิมที่อ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะในทุก ๆ ครั้งที่อ่าน เด็กอาจจะมีจินตนาการต่อสิ่งเหล่านั้นไม่เหมือนกัน บ้างเป็นเพราะไปเจอของจริงมาแล้ว บ้างเป็นเพราะน้ำเสียงของผู้อ่านที่เปลี่ยนไป หรือบ้างอาจจะเป็นเพราะสภาพแวดล้อมในตอนอ่านที่ไม่เหมือนเดิม และสำหรับเด็กโต นิทานเรื่องเดิม อาจจะถูกแต่งเติมเป็นเรื่องราวใหม่ ๆ ในสมองอันสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ และบางครั้ง เด็ก ๆ ก็อาจจะเชื่อมโยงเรื่องราวเหล่านั้นกับชีวิตของตนเองก็ได้ค่ะ

4. นิทานคือสื่อในการสร้างความอบอุ่น

เรื่องนี้ครูพิมคิดว่า ผู้มีประสบการณ์ตรงทุกท่านคงเข้าใจความรู้สึกนี้ได้ดีค่ะ เพราะทุกครั้งที่หนังสือนิทานถูกเปิดอ่าน เสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของเด็ก ๆ มักจะตามมาเสมอ ช่วงเวลาของการอ่านนิทาน ก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลายของคุณพ่อคุณแม่ด้วยเช่นกัน และที่พิเศษสุด ๆ ก็คือ บางครั้งในระหว่างการฟังและเล่านิทาน เรามักจะได้ยินเรื่องราวน่ารัก ๆ และได้เห็นพฤติกรรมน่าเอ็นดูของเจ้าตัวน้อยไปด้วย นิทานจึงเป็นเสมือนสื่อกลางในการสร้างช่วงเวลาดี ๆ ให้เกิดขึ้นในครอบครัวได้อย่างง่ายดายนั่นเองค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow