Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ป่วยเป็นไทรอยด์กินอะไรได้บ้าง

Posted By DigitalKnowledge | 15 ก.ค. 62
17,454 Views

  Favorite

ใครที่มีเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ แต่ดันป่วยเป็นไทรอยด์ เราจะเลือกอาหารอะไรทานได้บ้าง แต่ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า ไทรอยด์ คือ โรคที่เกิดจากอาการผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการไทรอยด์เป็นพิษ ไม่ว่าจะเป็นไฮโปไทรอยด์หรือไฮเปอร์ไทรอยด์ก็ตาม ซึ่งการทานอาหารของคนที่ป่วยเป็นไฮโปไทรอยด์และไฮเปอร์ไทรอยด์นั้นก็ต่างกัน ไปดูกันดีกว่าว่าเราควรเลือกอาหารแบบไหนทานกันบ้าง ตามกันมาเลย

 

สำหรับผู้ป่วยไฮเปอร์ไทรอยด์นั้น เป็นความผิดปกติที่ทำให้เนื้อเยื่อไทรอยด์ทำงานมากเกินไป มีการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์มาก และทำให้ระบบต่างๆ ทำงานผิดปกติไปด้วยไม่ว่าจะเป็นอาการผอมลง หัวใจเต้นเร็วขึ้น ใจสั่น ร้อนง่าย อารมณ์แปรปรวน นอนไม่ค่อยหลับ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไอโอดีน สังกะสี ซีลีเนียมสูง จำพวกอาหารทะเล ปลา เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ กระเทียม เห็ด เมล็ดทานตะวันและธัญพืชต่างๆ, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, แอลกอฮอล์และคาเฟอีน, ไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้มีอาการแพ้ 

ควรหันมาบริโภคอาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ปรุงแต่งน้อย เช่น ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาว รวมไปถึงผักและผลไม้ที่จะช่วยลดแลคติก เอซิด ทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรอย่างน้ำตะไคร้ น้ำขิง น้ำดอกคำฝอยแทน

 

สำหรับผู้ป่วยไฮโปไทรอยด์นั้น เป็นภาวะขาดฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ มีการทำงานต่ำหรือไม่มีต่อมนี้ ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนออกมาได้น้อย มีอาการหนาวง่าย ประจำเดือนมาผิดปกติ ปวดกล้ามเนื้อ ผิวแห้ง และมีอาการซึมเศร้า ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกถั่วเหลือง, ผักกำหล่ำปลี ผักกาดขาว บรอกโคลี คะน้า หัวไชเท้า, ชาและกาแฟ, แอลกอฮอล์และคาเฟอีน, กลูเตน, อาหารแปรรูป, อาหารที่มีไขมันเยอะ น้ำตาลสูง 

ควรเลือกทานอาหารที่มีไอโอดีนมากๆ เพราะร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนได้จากไอโอดีนที่กินเข้าไป และเมื่อมีไอโอดีนมากพอ ก็จะทำให้ต่อมไทรอยด์สามารถผลิตฮอร์โมนได้เป็นปกติและสมดุล

 

สำหรับใครที่ป่วยเป็นโรคไทรอยด์หรือกำลังดูแลผู้ป่วยอยู่ อย่าลืมควบคุมอาหารและไปพบแพทย์ตามนัดด้วย เพื่อให้การรักษาโรคนั้นเป็นไปอย่างดีและมีประสิทธิภาพที่สุด เพราะการควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้อาการของโรคนั้นหายไปอย่างสิ้นเชิง แต่อาจทำให้อาการดีขึ้นบ้าง นอกจากนี้แล้ว การพบแพทย์จะช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจอาการของตัวเองได้อย่างดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้แล้ว การดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นและปราศจากโรคอีกด้วยล่ะ นอกจากนี้ อย่าลืมไปตรวจสุขภาพประจำปีกันด้วยน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • DigitalKnowledge
  • 0 Followers
  • Follow