Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไอเดีย DIY งานประดิษฐ์ จากแก้วพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว ให้เกิดประโยชน์

Posted By SK | 09 ก.ค. 62
59,310 Views

  Favorite

แก้วพลาสติกที่ได้จากการซื้อเครื่องดื่ม อย่าเพิ่งทิ้งเป็นขยะ ! ลองนำมา DIY เป็นงานประดิษฐ์ของใช้ให้เกิดประโยชน์กันดีกว่า

 

แก้วพลาสติก ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กลายเป็นขยะได้ง่าย เพราะดื่มหมดแล้วก็ทิ้ง ยิ่งปัจจุบันมีคาเฟ่ ร้านชานมไข่มุก ผุดขึ้นมากมาย และผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่คุ้นชินกับการพกแก้วไปเอง หรือบางร้านก็ยังไม่มีนโยบายรองรับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง จึงทำให้มีขยะจากแก้วพลาสติกเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้จะมีการจัดระบบรีไซเคิลขยะ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราช่วยลดขยะเหล่านั้น โดยการเปลี่ยนให้นำกลับมาเป็นของใช้ที่เกิดประโยชน์ด้อีกครั้ง วันนี้เราจึงนำไอเดีย DIY แก้วพลาสติกมฝากทุกคนกัน สามารถนำมาทำอะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

 

โคมไฟจากแก้วพลาสติก ver.1

หากเรามีแก้วพลาสติกเหลือใช้หลายใบลองทำเป็นโคมไฟดูสิ แต่อาจจะต้องเลือกแก้วที่มีขนาดเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน จะใช้สีเดียวกันหรือหลากสีสันก็แล้วแต่เลย นำแก้วแต่ละใบมาติดกาวจนเป็นทรงกลม ก่อนประกอบอย่าลืมทำโครงไม้สำหรับแขวนหลอดไฟไวด้วยนะ 

ภาพ : pinterest

 

 

โคมไฟจากแก้วพลาสติก ver.2

โคมไฟตั้งโต๊ะจากแก้วพลาสติกหนึ่งใบ  อาจจะเลือกแก้วที่มีขนาดใหญ่สักหน่อย และเป็นแก้วพลาสติกที่มีคุณภาพไม่บางเกินไป เพื่อให้มีช่องระหว่างตัวแก้วกับหลอดไฟ และคงรูปอยู่ได้นาน ส่วนฐานก็สามารถดีไซน์ได้ตามใจชอบเลย 

ภาพ : pinterest

 

 

โคมไฟจากแก้วพลาสติก ver.3

เปลี่ยนไฟคริสต์มาสแบบเดิมให้ดูมีอะไรมากขึ้น เพียงนำแก้วพลาสติกที่ทำการตกแต่งแล้ว มาเจาะรูที่ก้นแก้ว จากนั้นนำไปครอบเจ้าไฟคริสต์มาสแต่ละดวง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ภาพ : pinterest
ภาพ : pinterest

 

 

โคมไฟจากแก้วพลาสติก ver.4

โคมไฟติดผนังจากแก้วพลาสติกชิ้นนี้ทำไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องใช้เวลาสักหน่อย วิธีการก็คือ นำแก้วพลาสติกเจาะรูที่ก้นแก้วแล้วนำมาติดกาวต่อกันในแนวตั้ง โดยใช้ผนังเป็นตัวยืด อยากได้ความสูงขนาดไหนให้ดูจากไฟที่เราใช้ ซึ่งไฟที่ใช้สำหรับโคมไฟชิ้นนี้ คือไฟคริสต์มาสที่เป็นเส้นยาว ๆ นั่นแหละ เมื่อได้โคมไฟที่ต้องการแล้ว ก็ค่อย ๆ นำหลอดไฟสอดเข้าไปในรูที่เจาะไว้ อาจไม่ต้องใส่ทุกใบก็ได้ 

ภาพ : pinterest

 

 

Christmas globe

สร้างคริสต์มาสบอล หรือ Christmas globe ด้วยแก้วพลาสติกนอกจากจะเป็นของขวัญแฮนเมดแล้วยังลดความเสี่ยงที่จะหล่แตกอีกด้วย โดยสิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ ก็คือ ฐาน ตุ๊กตา และขงตกแต่งอื่น ๆ ตามต้องการ

ภาพ : pinterest

 

 

ดอกไม้จากแก้วพลาสติก

ไม่ต้องไปซื้อดอกไม้ปลอม ไม่ต้องใช้ดอกไม้จริง ก็มีดอกไม้ตกแต่งห้องได้ แถมเป็นดอกไม้จากฝีมือเราเองเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร เริ่มจากนำแก้วพลาสติก แนะนำว่าให้เลือกแบบใสเพื่อที่จะได้ระบายสีสีลงไปได้ จากนั้นใช้ปากกาเมจิกสร้างลวดลายดอกไม้ เมื่อได้ลายที่ต้องการแล้วให้นำกรรไกรตัดแก้วเป็นแฉก ๆ โดยตัดจากปากแก้วลงไปถึงประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงของแก้วก็พอ สุดท้ายให้นำไปลนไฟเพื่อสร้างเป็นกลีบดอกไม้ ขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังค่อย ๆ ทำ ไม่งั้นอาจจะไหม้ได้

ภาพ : pinterest

 

 

ต่างหูสุดเก๋

งานสวย ๆ งาม ๆ ็เนรมิตจากแก้วพลาสติกได้ แต่ไอเดียนี้อาจจะต้องใช้สกิลศิลปะและความละเอียดประณีต เพราะต้องออกแบบต่างหู และต้องประกอบด้วยอุปกรณ์ชิ้นเล็กชิ้นน้อย ซึ่งการทำตัวต่างหูให้เป็นรูปนั้นก็มาจากการลนด้วยไฟเช่นเดียวกับการทำดอกไม้นั่นแหละ ใครอยากได้ต่างหูเก๋ ๆ แบบลิมิเต็ด อิดิชั่น มีอันเดียวเป็นของตัวเอง ก็ลองทำดูได้นะคะ

ภาพ : pinterest
ภาพ : pinterest

 

 

ที่เก็บปากกา หรือใช้ใช้จุกจิก

จัดระเบียบให้โต๊ะทำงานด้วยแก้วพลาสติก โดยนำแก้วพลาสติกที่ค่อนข้างหนาและแข็งแรงมาติดเข้ากับบอร์ด ก็เป็นอันเสร็จ

 

 

กระถางต้นไม้จิ๋ว

ไอเดียสุดท้ายเหมาะสำหรับคนรักต้นไม้ กระถางจากแก้วพลาสติกสำหรับปลูกต้นไม้จิ๋ว หรือเพาะพันธุ์ต้นกล้าก่อนขยายสู่กระถางใหญ่ 

ภาพ : pinterest

 

เห็นไหมคะว่าแก้วพลาสติกเหลือใช้เป็นได้มากกว่าขยะ ไม่ว่าจะโคมไฟ ของขวัญ ของตกแต่ง ลองนำมา DIY กันได้นะคะ อย่างน้อยก็ช่วยลดขยะไม่ให้รกโลก แถมยังได้ของเก๋ ๆ แฮนเมดอีกด้วยนะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow