Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฉลอง 50 ปีภารกิจอพอลโล 11 : อยากไปดวงจันทร์ต้องมีตังค์เท่าไหร่นะ?

Posted By TrueVisions News | 05 ก.ค. 62
2,591 Views

  Favorite

50th Anniversary of Apollo 11

ฉลองครบรอบ 50 ปีภารกิจพิชิตดวงจันทร์
 

_

 

ย้อนกลับไปวันที่ 20 ก.ค.1969 วันที่โลกต้องจารึกเมื่อมนุษย์ได้เหยียบลงบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกและกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย นักบินที่ร่วมภารกิจครั้งนั้น คือ  นีล อาร์มสตรอง และ เอดวิน อัลดริน (ผู้บังคับการ) แต่ก่อนจะประสบความสำเร็จนี้พวกเขาต่างต้องล้มเหลวและสูญเสียหลายต่อหลายครั้ง โครงการอะพอลโลเป็นโครงการที่ 3 ต่อเนื่องจาก เมอร์คิวรี (โครงการแรกที่ทดสอบว่ามนุษย์สามารถเดินทางไปอวกาศได้) และ เจมินี (โครงการที่พิสูจน์ว่าสามารถส่งมนุษย์ไปลงดวงจันทร์และพากลับโลกได้อย่างปลอดภัย) โดยโครงการอพอลโลนั้นมีขึ้นตั้งแต่ 1-17 ด้วยกัน แต่จุดเริ่มต้นของอพอลโล 1 นั้นคือความสูญเสียที่ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เมื่อลูกเรือทั้งสามคนได้แก่ แชฟฟี, ไวท์, กริสซัม ถูกไฟคลอกและเสียชีวิตระหว่างการทดลองยาน การสูญเสียนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนายาน ความปลอดภัย บุคลากร และ อุปกรณ์ต่างๆให้ดีมากขึ้น พวกเขาทั้งสามคือฮีโร่ที่ทำให้โครงการอพอลโล 11 กลายเป็นจริง 

 

เอดวิน อัลดริน
 
นีล อาร์มสตรอง

_

 

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 50 ปีภารกิจพิชิตดวงจันทร์

เราขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ดวงจันทร์ มาให้อ่านกัน

 

_

 

 ⋅ ชื่อของดวงจันทร์นั้นเรียกอีกอย่างว่าอะไร?

ชาวโรมันเรียกว่า Luna ส่วนชาวกรีกเรียกว่า Selene หรือ Artemis

 ⋅ ดวงจันทร์มีลักษณะอย่างไร

ดวงจันทร์เป็นดาวเคราะห์ที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง เราเห็นดวงจันทร์ได้เพราะแสงสว่างจากพระอาทิตย์ ทำให้เราเห็นดวงจันทร์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งจันทร์เสี้ยว จันทร์เต็มดวง

 ⋅ ดวงจันทร์มีขนาดเท่าไหร่

โลกของเรามีขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์ถึง 4 เท่า ดวงจันทร์มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3,476 กิโลเมตร มีความหนาแน่น เฉลี่ย 3.34 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร

 ⋅ ดวงจันทร์มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่

จากการสำรวจดวงจันทร์พบว่า บนดวงจันทร์ไม่มีน้ำ ไม่มีสิ่งมีชีวิต รวมถึงไม่มีชั้นบรรยากาศ

 ⋅ ทำไมพื้นผิวของดวงจันทร์ถึงเป็นหลุมขรุขระ  

ดวงจันทร์มีมวลน้อยจึงมีแรงโน้มถ่วงน้อยจนไม่สามารถดึงดูดบรรยากาศไว้ได้  การที่ไม่มีชั้นบรรยากาศห่อหุ้มอยู่เลย ทำให้อุกกาบาตพุ่งชนพื้นผิวโดยอิสระไร้แรงเสียดทาน พื้นผิวของดวงจันทร์จึงปกคลุมไปด้วยฝุ่นผงและกรวดอุกกาบาต

 ⋅ ดวงจันทร์มีอายุเท่าไหร่?

จากภารกิจอะพอลโล 11 ของ นีล อาร์มสตรอง และ เอ็ดวิน อัลดริน มนุษย์ที่ขึ้นไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก พวกเขานำหินบนดวงจันทร์กลับมาตรวจสอบพบว่ามีอายุถึง 3,000 – 4,600 ล้านปี ซึ่งเก่าแก่กว่าหินบนพื้นโลกอีก

 ⋅ ดวงจันทร์ห่างจากโลกขนาดไหน?

ระยะทางเฉลี่ยจากโลก 384,400 กิโลเมตร

 ⋅ อุณหภูมิบนดวงจันทร์

อุณหภูมิ  -233°C 123°C

 ⋅ ดวงจันทร์ทำให้เกิดปรากฎการณ์อะไรบ้าง

น้ำขึ้นน้ำลง เกิดจาก แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ส่งผลต่อน้ำในมหาสมุทร

ข้างขึ้นข้างแรม เกิดจาก การโคจรรอบโลกของดวงจันทร์

สุริยุปราคา เกิดจาก เงาของดวงจันทร์ที่ทอดมายังโลก

จันทรุปราคา เกิดจาก เงาของโลกทอดไปยังดวงจันทร์

 ⋅ อยากไปเที่ยวดวงจันทร์ต้องใช้เงินเท่าไหร่?

ปัจจุบันมีการเปิดทัวร์อวกาศขึ้นแล้วเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนัก โดยจะได้ชมดวงจันทร์แบบใกล้ชิด โดยกฎเกณฑ์ของผู้เดินทางนั้นจะต้องมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์และพร้อมกับการฝึกซ้อมก่อนไปเป็นเวลาครึ่งปี ราคาการชมดวงจันทร์โดยนั่งยานอวกาศไปรอบๆนั้นอยู่ที่ 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือเงินไทยอัพเดทตามค่าเงินตอนนี้ (เดือน กรกฎาคม 2019) อยู่ที่ 3,064,600,000 บาท โดยบริษัทที่เปิดธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศปัจจุบันได้แก่ Virgin Galactic ( เจ้าของ Richard Branson) , SpaceX (เจ้าของ Elon Musk), Amazon (เจ้าของ Jeff Bezos) และ Nasa ที่กำลังจะเปิดในปีหน้า

 ⋅ ดวงจันทร์กำลังห่างจากเราไปทุกทีเป็นเรื่องจริงไหม?

การตีพิมพ์ผลการค้นพบดังกล่าวในวารสาร PNAS โดยนักธรณีศาสตร์ชาวอเมริกันระบุว่า การที่โลกมีจำนวนชั่วโมงในหนึ่งวันยาวนานขึ้นเป็นผลจากการที่ดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนห่างออกไปจากโลกปีละ 3.82 เซนติเมตร ทำให้โลกหมุนช้าลงและมีช่วงเวลา 1 วันที่ยาวนานขึ้นโดยเฉลี่ย 1/75,000 วินาทีต่อปี ในยุคดึกดำบรรพ์ 1,400 ล้านปีก่อนเวลาหนึ่งวันในโลกของเรามีเพียงแค่ 18 ชั่วโมง 41 นาทีแต่ปัจจุบันโลกนั้นหมุนรอบตัวเองยาวนานกว่าเดิมทำให้เรามีเวลาหนึ่งวันถึง 24 ชั่วโมง (แต่ก็ยังไม่เคยพอสำหรับเราอยู่ดี ฮ่าๆ)

 ⋅ สารคดีห้ามพลาดเจาะลึกภารกิจ Apollo 11

หากใครสนใจเกร็ดความรู้เกี่ยวกับดวงจันทร์และอยากรู้ประสบการณ์การไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ TrueVisions News อยากให้ทุกคนได้มาชมสารคดีจาก 3 ช่องชั้นนำของโลก National Geographic, BBC Earth และ Discovery Channel กับการรวบรวมสารคดี ภารกิจ Apollo 11 มาให้ชมกันหลากหลายรายการ

 

 National Geographic (Channel 167, 558)

Apollo: Mission to the Moon - 13 ก.ค. เวลา 20.00 น.

The Armstrong Tapes - 20 ก.ค. เวลา 20.00 น.

BBC Earth (Channel 568)

The 21st Century Race for Space - 13 ก.ค. เวลา 19.05 น.

8 Days: To the moon and back - 20 ก.ค.นี้ เวลา 19.05 น.

Discovery Channel (Channel 156, 562)

Apollo: The Forgotten Film - 20 ก.ค.เวลา 20.00 น.

 

Mission to the Moon: National Geographic

 

ติดตามข่าวสารความบันเทิง สารคดี ภาพยนตร์ซีรี่ส์

Facebook:  https://www.facebook.com/Truevisions/?ref=br_rs

Instagram: https://www.instagram.com/truevisionsofficial/

 

แหล่งข้อมูล
lesa.biz
kapook.com
bbc.com
spaceth.co
minimore.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow