Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Way to say: ประโยคภาษาอังกฤษเด็ดๆ คุยได้คุยดีกับชาวต่างชาติ

Posted By bongkot_jara | 16 ก.ค. 62
50,174 Views

  Favorite

หลายคนคงเคยอยู่ในบรรยากาศที่ต้องคุยกับฝรั่งหรือเพื่อนชาวต่างชาติแล้วไม่รู้จะคุยอะไรดี ต่างคนต่างเงียบ เกิดเป็น Dead air ขึ้นมาชวนให้อึดอัดน่าดู วันนี้จะมาบอกประโยคเด็ดคุยได้คุยดีกับชาวต่างชาติ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

เมื่อเจอกันครั้งแรก เราชวนคุยได้หลายเรื่องเลยค่ะ ก่อนอื่นเราอาจจะเริ่มจากถามว่า Where do you come from? (คุณมาจากประเทศไหน) เพื่อให้ทราบภูมิหลังของเขาว่ามาจากไหน เป็นคนชาติอะไร ซึ่งหากเราเคยได้รู้วัฒนธรรม เช่น อาหารการกินของเค้ามาก่อนบ้างคำถามนี้จะชวนคุยกันต่อได้ยาวค่ะ

คำถามถัดไป Is this your first time in Thailand? (คุณมาที่เมืองไทยเป็นครั้งแรกหรือเปล่า) ซึ่งถ้าเค้าตอบว่า มาหลายครั้งแล้ว เราก็อาจจะถามต่อว่า How many times have you been in Thailand? (คุณมาเมืองไทยกี่ครั้งแล้ว)

ถ้าเรารู้ว่าเค้ามาพักอยู่เมืองไทยสักพักแล้ว คือไม่ใช่เพิ่งมาถึงวันแรกๆ เราก็สามารถถามว่า How long have you been in Thailand ? (คุณอยู่เมืองไทยมานานแล้วหรือยัง)

เมื่อถามอดีตว่าอยู่มานานยังแล้ว เราก็ยังถามไปยังอนาคตได้อีกว่า How long are you staying in Thailand? (คุณจะพักในประเทศไทยนานแค่ไหน)

นอกจากนั้นเรายังชวนคุยได้อีกว่า Why did you come to Thailand? (คุณมาประเทศไทยทำไม) แต่ประโยคนี้อาจจะดูถามตรงเกินไป เราสามารถถามอีกแบบซึ่งได้คำตอบแบบเดียวกัน แต่ดูสุภาพและไม่ละลาบละล้วงมากเกินไป ก็คือ What brings you here? (ลมอะไรหอบคุณมาที่นี่) ก็คือมาทำอะไรนั่นเอง

ไม้ตายสุดท้าย เมื่อเราพอทราบแล้วว่า เค้ามาพักอยู่เมืองไทยได้ระยะหนึ่งแล้ว หรือ มาเมืองไทยหลายครั้งแล้ว ก็ให้ชวนคุยต่อด้วยการถามว่า How do you like Thailand so far? (ถึงตอนนี้คุณชอบเมืองไทยตรงไหนหรือแล้วตอนนี้เป็นไงบ้างล่ะ)

 

กรณีรู้จักกันแล้ว ไม่ใช่เป็นการเจอกันครั้งแรก เราสามารถใช้ประโยคเหล่านี้ ชวนพูดคุยทักทายกันได้ค่ะ

How are you? หรือ How are you doing? (เป็นไงบ้าง สบายดีเปล่า)

How’s the weather today? (วันนี้อากาศเป็นไงบ้าง) อันนี้ควรใช้ถามกรณีเรากับเค้าไม่ได้อยู่ที่เดียวกันนะคะ เช่น เราอยู่กรุงเทพฯ แล้วเค้าไปเที่ยวพัทยา เราอาจจะถามว่าที่พัทยาอากาศดีไหม มีฝนหรือเปล่า แต่ถ้าอยู่ที่เดียวกันแล้วถามเรื่องอากาศก็คงแปลกๆ คือถ้าวันนี้ฝนตก เราก็เห็นอยู่ว่าฝนตก ก็ไม่ต้องถามกัน

What did you do today? (วันนี้ทำไรมาบ้าง) เป็นการถามชวนคุยเพื่อให้รู้ว่า วันนี้เค้าทำงานอะไร หรือ ไปเที่ยวไหนมาเปล่าหรือชอบทำอะไร เพื่อคุยต่อในเรื่องนั้น

 

คำถามต้องห้าม!!

แถมท้ายด้วยคำถามต้องห้ามค่ะ คือคำถามเหล่านี้คนไทยมักใช้ถามทักทายกันเป็นปกติ แต่ไม่ควรถามฝรั่งเด็ดขาด เพราะตามวัฒนธรรมของเค้าจะถือว่า ไม่ค่อยจะสุภาพ ดูละลาบละล้วง หรือเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ค่อยมีใครถามกัน เช่น

- Where did you go today? (ไปไหนมา) อันนี้คนไทยชอบถามกันติดปากเลยใช่ไหมคะเจอหน้ากัน ก็ทักเลย อ้าว ไปไหนมา แต่กับชาวต่างชาติ เราไม่ควรถามค่ะเค้าจะไปไหนมาก็เรื่องของเค้า

- What did you eat today? (วันนี้ไปกินอะไรมา) คำถามนี้ คนฟังที่เป็นต่างชาติคงรู้สึกไม่อยากจะตอบ เนื่องจากฝรั่งจะรู้สึกว่าเรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ต้องมาบอกใครว่ากินอะไร เพราะฉะนั้นไม่ควรถามค่ะ

สุดท้าย แอบกระซิบนิดนึงว่า มีเทคนิคหนึ่งที่จะช่วยให้การสนทนากับชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น ก็คือ การศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของต่างชาติค่ะ ยิ่งเราทราบเรื่องราว ประวัติศาตร์ ประเพณี อาหารการกิน มากเท่าไหร่ก็จะช่วยให้มีเรื่องชวนคุย และการสนทนาก็จะสนุกขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ

 

วันนี้ก็ได้ทราบประโยคชวนเพื่อนต่างชาติคุยกันไปแล้ว ทีนี้ก็เหลือฝึกซ้อมให้คล่องปาก ถึงเวลาจะได้ไม่ต้อง เอ่อ อ่า และอย่าลืมถามด้วยน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ สบาย ๆ นะคะ ไม่งั้นเค้าจะนึกว่าโดนตม.สัมภาษณ์อยู่หรือเปล่านะ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow