Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แถบโมเบียส (Mobius Strip) ใน Avengers : End game

Posted By Nune Yotsavadee | 27 พ.ย. 62
25,497 Views

  Favorite

หากใครได้ดู Avengers : End game คงได้ยินคำว่า "แถบโมเบียส" ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเดินทางข้ามเวลา หลายคนอาจจะสงสัยว่าแถบโมเบียสคืออะไร เกี่ยวข้องกับการเดินทางข้ามเวลาอย่างไร ผู้เขียนจึงขอนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับแถบโมเบียสให้เข้าใจง่าย ๆ  กันก่อน

ภาพ : Shutterstock

 

แถบโมเบียสค้นพบโดยนักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน นามว่า ออกัสต์ แฟร์ดินัน โมเบียส (August Ferdinand Mobius) และโจฮันน์ เบเนดิกต์ ลิสติง (Johann Benedict Listing) แถบโมเบียสมีลักษณะอย่างไรกันนะ ? อยากให้คุณผู้อ่านลองสร้างแถบโมเบียสกัน สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยตัดกระดาษเป็นแถบยาว จากนั้นนำปลายทั้งสองข้างมาต่อกัน แต่ก่อนที่จะนำปลายมาต่อกันนั้นให้บิดปลายข้างหนึ่งไป 180 องศาแล้วจึงต่อปลายทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้แถบโมเบียสแล้วจ้า

ภาพ : Shutterstock

 

แถบโมเบียสมีคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายประการ
แต่ที่พิเศษคือมี “ด้านเดียว” และ “ขอบเดียว”

มีพื้นผิวเพียงด้านเดียวเป็นอย่างไร ? ลองนึกภาพตามนะคะ ถ้าสมมติว่าเราเอากระดาษมาต่อปลายให้เป็นวงปกติ โดยไม่มีการบิดปลายแบบที่ทำแถบโมเบียส วงกระดาษนั้นก็จะมีพื้นผิวสองด้าน คือ ด้านในและด้านนอก หากเราลองปล่อยมดตัวหนึ่งไว้ที่ผิวด้านในของวงกระดาษ แล้วโรยน้ำตาลไว้ผิวด้านนอกของวงกระดาษ จากนั้นปล่อยให้มดเดินไป มดจะไม่สามารถเดินไปเจอน้ำตาลได้เลย เว้นเสียว่ามันจะไต่ข้ามขอบกระดาษไปยังฝั่งด้านนอก หรือถ้าเราจะทาสีวงกระดาษ เมื่อทาสีด้านในเสร็จ เราก็ต้องยกดินสอสีข้ามขอบกระดาษไปเพื่อทาสีด้านนอกนั่นเอง

 

แต่แถบโมเบียสนั้นแตกต่างไปจากวงกระดาษแบบธรรมดา มดจะสามารถเดินไปหาน้ำตาลได้โดยไม่ต้องไต่ข้ามขอบกระดาษไปอีกฝั่ง เราสามารถทาสีแถบโมเบียสได้เต็มทุกด้านโดยไม่ต้องยกดินสอสี wow! ถ้าไม่เชื่อจะลองทำดูก็ได้นะคะ ฮ่า ๆ

ภาพ : shutterstock

 

แล้วมีขอบเดียวล่ะ เป็นอย่างไร ? ถ้าเป็นวงกระดาษธรรมดาจะมีขอบสองขอบ ได้แก่ ขอบบนและขอบล่าง แต่แถบโมเบียสจะมีเพียงขอบเดียว กล่าวคือ ถ้าเราลองใช้นิ้วแตะขอบ ณ จุด ๆ หนึ่ง เมื่อเราลากนิ้วตามขอบไปเรื่อย ๆ เราจะกลับมายังจุดเดิม โดยนิ้วเราได้ลากผ่านขอบทุกขอบโดยไม่ได้ยกมือเลย

 

นอกจากแถบโมเบียสจะมีด้านเดียวและขอบเดียวแล้ว ยังมีความมหัศจรรย์อย่างอื่นอีก เช่น เมื่อนำกรรไกรมาตัดตามแนวเส้นรอบวงของแถบโมเบียส จะได้แถบโมเบียสวงเดียวที่มีเส้นรอบวงยาวเป็นสองเท่าของเดิม ซึ่งแตกต่างจากวงกระดาษแบบธรรมดาที่จะได้วงกระดาษขนาดเท่ากันสองวงแยกออกจากกัน

 

ปัจจุบันมีผู้นำแถบโมเบียสมาประยุกต์ใช้งาน คือ สายพานในเครื่องจักรกล เนื่องจากสายพานแถบโมเบียสจะมีอายุการใช้งานมากกว่าสายพานแบบปกติ แล้วมันมีอายุใช้งานมากกว่ายังไงนะ ? เพราะสายพานแบบปกติจะรับแรงเสียดทานที่ด้านในเพียงด้านเดียว ทำให้หน้าที่ได้รับแรงนั้นสึกหรอเร็ว แต่สายพานแถบโมเบียสจะรับแรงเสียดทานบนผิวทั้งสองด้านได้เท่า ๆ กัน จึงมีอายุการใช้งานมากกว่า

 

จากที่กล่าวมา คุณผู้อ่านอาจจะได้รู้จักแถบโมเบียสมากขึ้น ซึ่งเป็นข้อมูลเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับแถบโมเบียสอีกมากที่น่าสนใจให้ทุกคนได้ลองศึกษา ส่วนแถบโมเบียสจะเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาในเรื่อง Avengers : End game อย่างไร ขอให้เป็นจินตนาการของผู้อ่านจ้า

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nune Yotsavadee
  • 0 Followers
  • Follow