Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมบางคนถึงชอบเรอ

Posted By Guide NT | 22 พ.ย. 62
12,013 Views

  Favorite

คุณเคยหรือไม่ที่รับประทานอาหารอยู่ดี ๆ ก็มีอาการอยากจะเรอขึ้นมา หรือมีเพื่อนในกลุ่มที่ชอบเรอออกมาเสียงดังตลอดทุกครั้ง อาการเรอมีสาเหตุมาจากอะไร แล้วเราสามารถบังคับไม่ให้เกิดการเรอเสียงดังต่อหน้าคนอื่นได้หรือไม่

 

อาการเรอ (Belching)เป็นปฏิกิริยาอย่างหนึ่งของร่างกาย เกิดขึ้นเมื่อมีลมอยู่ในระบบทางเดินอาหารช่วงต้น ๆ ร่างกายจึงขับลมออกมาทางปาก นอกจากจะมีลมแล้วยังมีเสียงตามมาอีกด้วย ซึ่งเกิดจากการที่หูรูดของหลอดอาหารมีการสั่นนั่นเอง และยังมาพร้อมกับกลิ่นของอาหารที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารที่เราเพิ่งรับประทานไปตอนนั้นอีกด้วย

 

โดยอาการเรอมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีลมอยู่ในกระเพาะมากเกินไปจนส่งผลให้กระเพาะอาหารพองตัว ดังนั้น ร่างกายจึงขับเอาลมนั้นออกมา เพื่อลดการพองตัวของกระเพาะอาหาร แถมยังช่วยผ่อนคลายความแน่นและความอึดอัดลงได้ ทำให้รู้สึกสบายท้องมากขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

บางคนอาจจะมีอาการที่ชอบเรอบ่อย ๆ ซึ่งนั่นหมายความว่าในกระเพาะอาหารของคุณนั้นมีลมอยู่มากกว่าปกติ และการที่มีลมอยู่มากกว่าปกติมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยสิ่งที่เรามักจะสังเกตได้ง่าย คือ การรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแก๊สอยู่มาก เช่น น้ำอัดลม อย่างไรก็ตาม อาการเรอไม่เพียงเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อตอนมีลมมากกว่าปกติเท่านั้น แต่อาจจะมาจากอาการไม่สบายท้องที่มีมาจากสาเหตุอื่น ๆ ได้แก่

 

1. การกลืนลม ทั้งแบบที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มเร็วเกินไป ดื่มน้ำจากหลอดดูด สูบบุหรี่ เด็กอ่อนดูดนมแม่ หายใจลึกหรือเร็วกว่าปกติ
2. การรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิด เช่น น้ำอัดลม อาหารไฟเบอร์สูง ถั่วต่าง ๆ หัวหอม ต้นหอม ผักตระกูลกะหล่ำ
3. มีกรดในกระเพาะอาหารมาก เช่น ดื่มกาแฟ มีอาหารตกค้างมากเกินไป ความเครียด
4. การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาระบาย ยาบรรเทาอาการปวด ยาอะคาร์โบส (รักษาโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2)
5. มีโรคประจำที่ส่งผลต่อการเรอ เช่น กรดไหลย้อน กระเพาะอาหารอักเสบ การติดเชื้อในกระเพาะอาหาร

ภาพ : Shutterstock

 

โดยปกติอาการเรอเป็นเพียงกลไกหนึ่งของร่างกายที่ช่วยในการขับลมในกระเพาะออกมา บางคนรับประทานอาหารบางประเภทที่กล่าวมาแล้วข้างต้น อาจจะไม่มีอาการเรอก็ได้แล้วแต่บุคคล ซึ่งสามารถหายไปได้เองไม่จำเป็นต้องรักษา แต่ถ้าใครที่พบว่าตนเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการเรอบ่อยและมากกว่าปกติ และมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป หรือท้องอืดหลังอาหารเป็นประจำและมีอาการปวดท้อง เจ็บหน้าอก ควรรีบไปปรึกษากับแพทย์ทันที

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow