Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ท่องเที่ยววิถีชุมชนชาวเลที่ แดนโดมโฮมสเตย์ จ.ชุมพร

Posted By Ratchan | 22 มิ.ย. 62
2,802 Views

  Favorite

แดนโดมโฮมสเตย์ จ.ชุมพร

แหกปากเที่ยว

 

หยุดสุดสัปดาห์นี้ จูงมือเพื่อนไปใช้ชีวิตเเบบสโลว์ไลฟ์ พักผ่อนให้สมองโล่ง เเบบกระเป๋าตังค์ไม่โล่งกัน ! ที่พักหลักร้อย พร้อมอาหาร 3 มื้อ เเละออกไปบามหมึกมีอยู่จริงที่จังหวัดชุมพร ณ "แดนโดมโฮมสเตย์"

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

พวกเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณตี 4 ครึ่ง ใช้เวลาเดินทางถึงชุมพรราว 6-7 ชั่วโมง จากถนนใหญ่เราต้องขับรถเข้าไปในซอยเพื่อไปยังโฮมสเตย์ประมาณ 10 กว่าโล ทางจะมีขึ้นเนินสูงบ้าง ขรุขระบ้าง เลยทำให้เราใช้เวลาพอสมควรกว่าจะถึงโฮมสเตย์ ใครที่อยากทานขนมขบเคี้ยวหรือน้ำดื่มในปริมาณมากเเนะนำให้ซื้อก่อนเข้ามา เเต่ที่นี่เเละละเเวกรอบ ๆ ก็มีร้านชำเล็ก ๆ 3-4 ร้าน สามารถมาอุดหนุดชาวบ้านได้ เเต่สินค้าอาจจะไม่หลากหลาย

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เรามาถึงก็เกือบ ๆ เที่ยงพอดี ทางคุณลุง คุณป้าก็เตรียมอาหารเที่ยงไว้ให้พร้อม เราไม่รอช้าล้อมวงตักข้าวทันที อาหารจะมีทั้งอาหารใต้รสจัด (อร่อยมากเเต่ก็เผ็ดมากเช่นกัน) เเต่ถ้าใครทานเผ็ดไม่ได้เขาก็มีไข่เจียว เเละผัดผักรวมกุ้งตัวโต ๆ

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

ช่วงบ่ายบางกลุ่มก็นั่งเล่นนอนเล่น หากิจกรรมทำที่โฮมสเตย์ เเต่ถ้าใครเบื่อ ๆ ก็สามารถเหมาเรือไปเที่ยวเกาะกุลาได้ ซึ่งเราเลือกตัวเลือกนี้ ค่าเหมาเรือ 1,000 บาท ไปได้ 10 คน ถ้าเราไปน้อย อาจจะชวนคนกลุ่มอื่นเเชร์กันได้ ระหว่างทางไปเกาะคุณลุงจะพาเราทัวร์ชมเขาหินปูนรูปร่างต่าง ๆ มีที่เหมือนหมาพุดเดิ้ลด้วยนะ คุณลุงเฮฮาปล่อยมุกกระจาย ถึงบางมุกเราจะตามไม่ทันเเต่ก็สนุกดี

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เกาะกุลาเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ต้องเสียค่าเข้า 40 บาท ที่เกาะนี้ถือว่าสวย น้ำใส เราสามารถทำกิจกรรมดำน้ำตื้น พายเรือคายัคได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เราอยู่ที่นี่กันจนถึง 4 โมงเย็นเลย

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เมื่อกลับมาถึงโฮมสเตย์ยามเย็นอย่างนี้ บ้างก็ถ่ายรูปเล่น บ้างก็อ่านหนังสือ บ้างก็งีบพักผ่อน ที่นี่ทำให้เราได้ใช้วิถีเเบบชาวสโลว์ไลฟ์ของจริง เเละช่วงเวลานี้เเหละที่ชาวเลจะออกไปเปิดไฟที่ยอหมึกเพื่อล่อเหล่าหมึกมาให้พวกเราออกล่าคืนนี้

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เเละนี่คือมื้อเย็นของพวกเราปูม้า ปลาราดพริก หอยแมลงภู่หม้อโต เเละต้อหมึกไข่ซึ่งไข่นั้นเน้น ๆ เเน่น ๆ ทุกตัว หลังจากอิ่มเอมเราก็เตรียมที่เตรียมทางปูที่นอนเตรียมไว้ ซึ่งคืนนี้เราจะนอนกันกลางบ้านนี่ล่ะ มีที่นอน ผ้าห่ม หมอน พร้อมพัดลมจ่อกันอีกคนละตัว นอนเเบบนี้ก็ได้อารมณ์อีกเเบบดีเหมือนกัน

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เมื่อถึงเวลา 20.30 น. ที่นัดหมายกับคุณลุงไว้เราก็ลงเรือไปบามหมึกกัน การบามหมึกก็เหมือนการยกยอปลา เเต่มันไม่ง่ายเท่าปลาน่ะสิ เรามีการเเบ่งหน้าที่กันคือ คนนึงยกยอ คนนึงฉายไฟ คนนึงถือสวิงเตรียมช้อน ที่เหลือสอดส่องเเละคอยร้องบอก "นั่นไง ๆ อยู่ตรงนั้น" ตรงนั้นนี่ตรงไหนว่ะ บอกผิด บอกถูก เป็นที่สนุกสนานกันมาก

 

แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว
แหกปากเที่ยว

 

เเก๊งค์เราถือว่าโชคดีได้มา 9 ตัวทั้งใหญ่เล็กปนกันไป เมื่อมาถึงคุณป้าจะทำความสะอาดเเละเตรียมหมึกให้เรา เราจะกินก็ได้ ย่างก็ดี ตรงนี้พี่เขาจุดเตารอเรากันเลย พร้อมน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ด แอบบอกนึดนึงให้เตรียมวาซาบิกะซอสญี่ปุ่นมาด้วย ชิมกันสองสไตล์ ด้วยความสดสุด ๆ หมึกจึงอร่อยมาก ไม่คาวเลย เมื่อเราอิ่มหนำกันเเล้วก็เเยกย้ายกันไปนอน เเต่เนื่องจากเราต้องรีบออกจากที่พักเเต่เช้าเราจึงไม่ได้กินข้าวเช้า

 

ขอสรุปค่าใช้จ่าย ค่าโฮมสเตย์อาหาร 3 มื้อ พร้อมบามหมึก ราคา 900 บาท เเต่ถ้าใครมาวันธรรมดา 800 บาทนะจ๊ะ ค่าเหมาเรือหารกันตกคนละ 100 บาท ค่าเข้าเกาะกุลา 40 บาท ทริปนี้ 1,040 บาทเท่านั้น ใครที่อยากมาซึมซับวิถีชาวเล ใช้ชีวิตช้า พักผ่อนจากงานที่ตึงเครียดมาทั้งอาทิตย์เเนะนำให้มาที่นี่เลย

 

GPS : https://goo.gl/maps/8MaXKUkVisFJMBFT9

Facebook : https://www.facebook.com/DanDomeHomestay/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow