Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีใช้พัดลมให้ถูกวิธีเพื่อช่วยประหยัดไฟ

Posted By NHome | 07 ธ.ค. 65
14,472 Views

  Favorite

 

 

เปิดหน้าต่างใช้ลมธรรมชาติแทนถ้าทำได้

หากอากาศไม่ได้ร้อนจนเกินไปนัก ถ้าเป็นไปได้ควรเปิดหน้าต่างเพื่อใช้ลมธรรมชาติแทน จะช่วยทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น และอากาศในบ้านก็จะเย็นลงด้วย โดยไม่ต้องปรับระดับความเร็วของพัดลมตั้งโต๊ะแรงๆ ถือเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟในตัว

 

ปรับระดับความแรงลมพอสมควร

การปรับระดับความแรงหรือความเร็วลมให้พอดีเหมาะสมกับสถานที่และความต้องการ เพราะยิ่งเปิดลมแรงอยู่ตลอดเวลา เกินความจำเป็น นั่นคือการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มมากขึ้นด้วย และยิ่งทำให้เปลืองไฟไป ดังนั้นการเปิดพัดลมเบอร์กลางๆ ก็น่าจะช่วยคลายความร้อนได้แล้ว

 

ถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่มีการใช้งาน

ถึงแม้ว่าเราจะปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากใช้งานแล้ว แต่การที่ยังเสียบปลั๊กค้างเอาไว้ จะทำให้กระแสไฟยังคงวิ่งอยู่ตลอดเวลา และทำให้คุณเสียค่าไฟฟ้าโดยใช่เหตุ อีกหนึ่งวิธีง่ายๆแต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำกัน นอกจากจะช่วยประหยัดไฟแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยเนื่องจากไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย

 


ตั้งพัดลมตั้งโต๊ะในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

เปิดหน้าต่างหรือวางพัดลมในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก จะช่วยระบายอากาศและทำให้ลมสามารถพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ และช่วยทำให้อากาศในบ้านเย็นลง เพื่อให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เช็ดทำความสะอาดพัดลมอยู่เสมอ

รู้หรือไม่ว่าการหมั่นเช็ดทำความสะอาดพัดลมส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช่องลมตรงฝาครอบมอเตอร์ของพัดลมซึ่งเป็นช่องระบายความร้อนของพัดลม ตะแกรงครอบ แผงหุ้มมอเตอร์ เพราะหากมีฝุ่นเยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้มอเตอร์ใช้งานหนักมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลง และทำให้สิ้นเปลืองไฟเพิ่มขึ้นด้วย

 

เห็นแล้วใช่ไหมว่าการใช้พัดลมให้ประหยัดไฟช่วงหน้าร้อนนั้นแสนจะง่ายดาย แต่ช่วยให้ประหยัดค่าไฟรวมถึงเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณได้จริง โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อพัดลมให้เหมาะสมกับการใช้งานนั่นเองค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NHome
  • 0 Followers
  • Follow