Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพครู

Posted By สุพจน์ คำแก้ว | 18 มิ.ย. 62
11,331 Views

  Favorite

ขอแสดงความยินดีด้วยเมื่อคุณสอบครูผ่านและได้บรรจุครูแล้ว เส้นทางการ สมัครงานการศึกษา ได้จบลงแล้ว แต่ชีวิตยังต้องเดินต่อไป คุณอยากจะเป็นครูรุ่นใหม่ไฟแรงที่ประสบความสำเร็จหรือเปล่า? คุณจำเป็นจะต้องมีอารมณ์ขัน ทัศนคติด้านบวก มีความคาดหวังกับผลงานของตัวเอง ความต่อเนื่อง การตัดสินที่ยุติธรรม และความยืดหยุ่นเข้ากับสถานการณ์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จใน อาชีพครู ได้อย่างแน่นอน

ครูที่ประสบความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่ชื่อเสียงหรือจำนวนเงินที่สร้างได้ แต่วัดกันที่ความสำเร็จของลูกศิษย์ต่างหาก และนั่นคือเป้าหมายสูงสุดของนักการศึกษาทุกคนพึงควรมี สำหรับครูยุคใหม่ที่มีความกระหายความสำเร็จมากกว่าครูยุคก่อน ผมแนะนำให้คุณสร้างนิสัยดีๆเหล่านี้ให้กับตัวเอง เพื่อช่วยเป็นส่วนผลักดันให้คุณเป็นครูที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

1. อารมณ์ขัน

ตั้งแต่โบราณกาล ครูที่ดีคือครูที่มีอารมณ์ขันที่ดีและเข้าถึงในทุกๆเพศ ทุกๆวัย โดยเฉพาะการเข้าถึงนักเรียนในวัยที่ตัวเองสอน ห้องเรียนที่ประสบความสำเร็จล้วนเริ่มต้นมาจากการที่นักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ครูกำลังสอนอยู่ตลอดเวลา และมุกตลกเป็นสิ่งแรกที่สามารถทำให้สมาธิของนักเรียนตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่น่าเบื่อ และไม่ง่วงนอนในห้องเรียน

2. ทัศนคติด้านบวก

ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม การมีทัศนคติด้านบวกถือเป็นสิ่งสำคัญในอันดับต้นๆ ทัศนคติที่ดีนั้นจะช่วยให้คุณจัดการกับสถานการณ์ต่างๆทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงปัญหาที่พบเจอจากผู้ร่วมงานที่มีตำแหน่งสูงกว่า ถ้าคุณมีทัศนคติที่ไม่ดี คุณอาจจะระเบิดทุกสิ่งทุกอย่างตามอารมณ์ โดยที่ไม่ได้สนใจในเป้าหมายระยะยาวของทั้งตัวเองและลูกศิษย์ก็ได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือเมื่อคุณสอนผิดพลาดและถูกลูกศิษย์ทักท้วง ถ้าคุณสามารถระงับอารมณ์ตัวเองและลองพิจารณาดูดีๆแล้วล่ะก็ คุณอาจจะพบว่าตัวเองสอนผิดไปจริงๆก็ได้ และถ้าหากคุณยอมรับและแก้ไขในสิ่งนั้น นักเรียนเองก็จะให้ความเคารพกับคุณมากขึ้นด้วย ว่าคุณไม่ใช่ครูที่มีทิฐิและในท้ายที่สุดก็จะไม่เคารพคุณเลย

3. มีความคาดหวังกับผลงานของตัวเอง

ครูที่ดีจะต้องคาดหวังกับทั้งตัวนักเรียน และตัวเอง ครูจะต้องสร้างสถานการณ์ที่ท้าทายให้กับทั้งนักเรียนและตัวเองอยู่เสมอๆ ตั้งค่าคะแนนขั้นต่ำที่ทั้งนักเรียนและตัวเองจะต้องทำได้เอาไว้ และพยายามทำทุกวิธีที่จะทำให้ทั้งตัวเองและนักเรียนข้ามผ่านคะแนนขั้นต่ำที่ตั้งเอาไว้

4. มีความต่อเนื่อง

การมีความต่อเนื่องทั้งในการแสดงออกทั้งหมดของครู และในการสอน เป็นหลักสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่กับเฉพาะอาชีพครูเท่านั้น แต่เป็นรากฐานสู่ความสำเร็จของทุกอาชีพเลย

5. การตัดสินที่ยุติธรรม

การเป็นครูจะต้องมีโอกาสได้จัดการกับการทะเลาะกันของนักเรียนอยู่ทุกวี่ทุกวัน และการลงโทษที่เมหาะสมกับความผิดของนักเรียนถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากว่าหากลงโทษเบาเกินไป เด็กก็จะไม่จำ และถ้าลงโทษหนักเกินไป ก็อาจจะมีปัญหาขึ้นไปถึงฝ่ายปกครอง หรือผู้ปกครองได้ โดยเฉพาะผู้ปกครองในยุคนี้ที่ครูอย่างเราๆแตะต้องลูกของคุณท่านคุณนายไม่ได้เลย ยิ่งเป็นสิ่งที่ครูจะต้องไม่มองข้าม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุพจน์ คำแก้ว
  • 0 Followers
  • Follow