Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้ไหม ควรดื่มตอนไหน ? ดื่มน้ำมะพร้าวล้างไขลูกในท้องได้จริงเหรอ ?

Posted By Glimmergirl | 16 มิ.ย. 62
21,534 Views

  Favorite

น้ำมะพร้าว คนท้องควรดื่มตอนไหน ? แม่ท้องดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ แล้วช่วยล้างไข ให้ลูกคลอดออกมาผิวขาว เกลี้ยงเกลาไร้ไขมันเกาะผิวจริงไหม ? ที่นี่มีคำตอบค่ะ

 

คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้ไหม ดื่มแล้วจะแท้งจริงเหรอ ?

ภาพโดย paulwaqakalou จาก Pixabay

 

น้ำมะพร้าวสดจากลูก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คุณแม่ท้องสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์เลยทีเดียวค่ะ ยิ่งหากดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงแรกของการตั้งท้อง จะสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำในร่างกายจากอาการแพ้ท้อง และยังช่วยบรรเทาอาการไม่สบายตัวต่าง ๆ ที่เกิดบ่อยขณะตั้งท้อง ทั้งกรดไหลย้อน และท้องผูกได้ด้วย

น้ำมะพร้าวมีกลูโคสในบริมาณมาก จึงช่วยให้คุณแม่ท้องรู้สึกสดชื่นหลังดื่ม ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสเพราะอุดมไปด้วยฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงหัวใจคุณแม่ ดื่มได้ตลอดการตั้งครรภ์ ป้องกันการเป็นตะคริว กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทั้งในเนื้อมะพร้าวยังมีกรดไขมันจำเป็นช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้อีกด้วย คุณแม่ตั้งท้องจึงสามารถดื่มน้ำมะพร้าวตอนไหน เมื่อไรก็ได้ แต่หากอยากให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรดื่มตอนเช้า เพราะร่างกายจะดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ในน้ำมะพร้าวได้ดีตอนท้องว่าง

ส่วนเรื่องที่กินน้ำมะพร้าวแล้วแท้ง ในทางการแพทย์ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือออกมายืนยันว่าเป็นเรื่องจริง นอกจากคุณแม่จะมีอาการแพ้น้ำมะพร้าวอย่างรุนแรงจริง ๆ ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ หรืออาจเกิดจากความบังเอิญค่ะ

 

ภาพโดย Aditia Pratama จาก Pixabay

 

ดื่มน้ำมะพร้าวมาก ๆ แล้วลูกจะผิวขาว เกลี้ยงเกลาไร้ไขมัน จริงเหรอ

บอกดัง ๆ ชัด ๆ เคลียร์ ๆ เลยค่ะว่าไม่จริ๊งไม่จริง เพราะเรื่องสีผิวของลูกนั้น เป็นไปตาม DNA จากพ่อกับแม่ น้ำมะพร้าวไม่อาจเข้าไปทำการเปลี่ยนแปลงได้แม้แต่น้อยนะคะ ในส่วนที่บอกว่าดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ แล้วช่วยล้างไขเกาะผิวให้ลูกนั้นก็ไม่จริง เพราะ พ.ญ. ศิริพัฒน์  ปรีชาสนองกิจ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ให้ข้อมูลว่า ช่วงอยู่ในท้อง ไขมันใต้ผิวหนังทารกยังน้อย ร่างกายจึงผลิตไขออกมาเคลือบผิวทารกในครรภ์ในช่วงที่ยังไม่ครบกำหนดคลอด เพื่อรักษาอุณหภูมิและให้ความอบอุ่น ช่วงแรกของการตั้งท้อง ทารกจะมีไขเคลือบผิวในปริมาณมาก และจะค่อย ๆ ลดลงตามอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้น จนถึงเดือนที่ 9 การสร้างไขเคลือบผิวทารกก็จะลดลงตามธรรมชาติอยู่แล้ว น้ำมะพร้าวที่คุณแม่ดื่มเข้าไปจะไปตามทางเดินอาหาร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือทำปฏิกิริยาใด ๆ ถึงตัวทารกค่ะ

 

ภาพโดย Canidia Jupiter จาก Pixabay

 

แต่ช่วงใกล้คลอดคุณแม่ต้องระวัง เพราะในน้ำมะพร้าวจะมีแร่ธาตุตัวหนึ่งที่จะกระตุ้นการบีบตัวของมดลูก จึงควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรดื่มตลอดทั้งวัน เพราะอาจทำให้มดลูกบีบตัวเร็วกว่ากำหนดได้

สรุปแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ใจความ คือ คุณแม่ท้องสามารถดื่มน้ำและกินเนื้อมะพร้าวได้ตั้งแต่เริ่มตั้งท้องไปจนถึงคลอดค่ะ แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ คือวันละ 1 แก้ว ไม่มีอันตรายใด ๆ และควรดื่มแต่น้ำมะพร้าวสดจากลูก ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวแบบกล่อง หรือขวด เฉาะเสร็จดื่มทันทีได้ยิ่งดี

 

อย่างไรก็ตาม ในน้ำมะพร้าวมีโซเดียม และกลูโคสอยู่ในปริมาณมาก คุณแม่ท้องที่มีความเสี่ยงภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เป็นเบาหวานขณะตั้งท้อง และแม่ท้องที่มีความดันสูง ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในท้องได้ ดื่มแค่สัปดาห์ละ 1-2 แก้วก็พอได้ค่ะ เท่านี้คุณแม่ก็ดื่มน้ำมะพร้าวแบบไร้กังวลแล้วใช่ไหมคะ ดื่มน้อย แต่ดื่มได้นะ ดื่มมากไปไม่ดีนะจ๊ะ แค่พอหอมปากหอมคอก็พอ

 

แหล่งข้อมูล
th.theasianparent.com
www.youtube.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow