Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

DIY น้ำตบ จากเปลือกมะนาว ตบแล้วใส ห่างไกลความมัน

Posted By Glimmergirl | 12 มิ.ย. 62
4,857 Views

  Favorite

เกลียดหน้ามันต้องทำไง ? ค่อย ๆ ตบหน้าไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็หายมัน ! มันต้องเจอสูตรน้ำตบมะนาวสุดเริ่ด ที่สาว ๆ สามารถทำเองได้

 

อ่า ไม่ได้จะท้าตีท้าต่อยกับใครเขาหรอกนะคะ แต่จะมาชวนสาว ๆ ที่มีผิวมัน หน้าเยิ้มทุกฤดู เมคอัพไหล ต้องคอยเติมแป้งซับหน้าบ่อย ๆ สุดท้ายสิวก็มาเยือน ต้องแต่งหน้าหนาปิดรอยสิวไปอีก ของเก่ายังไม่หายได้สิวใหม่ขึ้นมาอีก เบื่อป่ะล่ะ ? บีบมือค่ะซิส พี่กลิมฯ เข้าใจดีถึงปัญหาเยิ้ม ๆ มัน ๆ บนใบหน้า จึงพยายามออกสืบเสาะค้นหาจนเจอสูตรน้ำตบมะนาวสุดเริ่ด ที่สาว ๆ สามารถทำเองได้ ที่สำคัญลดความมันได้จริง ราคาสบายกระเป๋าเพราะเราทำได้เอง ไม่ยากเลยสักนิดส์

 

ภาพ : Pexels

 

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยจากเปลือกมะนาว

เอ้า อย่าพึ่งทำหน้างง ที่บอกว่าน้ำตบมะนาวเนี่ย ไม่ได้จะให้ใช้น้ำมะนาวคั้นสด ๆ นะคะ แต่ส่วนที่เป็นพระเอกม้าขาว ใช้กู้หน้าเยิ้ม ๆ มัน ๆ ของเราได้นั้นก็คือ น้ำมันหอมที่มีอยู่ในเปลือกมะนาวนั่นเอง น้ำมันหอมระเหยในเปลือกมะมาวที่มีรสขม ๆ ซ่า ๆ เฝื่อน ๆ ลิ้นนั่นแหละค่ะ สาว ๆ รู้หรือไม่ว่ามีประโยชน์มากมายเลยนะ

 

Photo by rawpixel.com from Pexels

 

- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของต่อมน้ำเหลือง เหมาะสำหรับผู้มีผิวมัน ป้องกันรังแค ลดความมันบนหนังศีรษะและใบหน้า ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย กระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวให้อ่อนเยาว์ แต่ไม่ควรใช้น้ำมันหอมระเหยจากเปลือกมะนาวก่อนออกแดด เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้

- ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา

- กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากเปลือกมะนาวช่วยบรรเทาปัญหาที่เกี่ยวกับระบบหายใจ และช่วยไล่แมลงได้

- ช่วยลคความตึงเครียด จิตใจสงบและผ่อนคลาย

ด้วยสรรพคุณลดความมันบนผิวได้ จึงเป็นตัวเลือกสุดเริ่ดที่จะนำมาทำน้ำตบสุดเพอร์เฟ็กให้ลดความมันบนใบหน้าได้ ส่วนผสมและวิธีทำก็แสนง่าย DIY เองได้สบายมาก ทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

วิธีทำน้ำตบเปลือกมะนาว

1. เตรียมมะนาวลูกกำลังดี อยากให้มั่นใจในความปลอดภัยควรเลือกมะนาวที่ปลูกแบบออแกนิก ประมาณ 10 ลูก

ภาพ : Pexels

 

2. นำมะนาวทั้งลูกล้างเปลือกให้สะอาด ใส่ภาชนะพักไว้

3. ต้มน้ำให้เดือดจัด แล้วนำไปเทใส่ในภาชนะใส่มะนาวที่เตรียมไว้ แค่ให้พอท้วมมะนาว ทิ้งไว้ 5-6 ชั่วโมง น้ำร้อนจะทำให้เปลือกมะนาวขยายตัว คายน้ำมันหอมระเหยบนผิวมะนาวออกมาผสมกับน้ำ 

4. ทิ้งให้เย็น แล้วกรองใส่ขวดสเปรย์ หรือขวดธรรมดา เท่านี้ก็ได้น้ำตบเปลือกมะนาวสำหรับลดความมันใบหน้าแบบเอาอยู่แล้ว

5. ฉีดพ่น หรือใช้ตบเบา ๆ ทุกคืนก่อนเข้านอน หน้าจะค่อย ๆ มันน้อยลง

 

ภาพ : Pexels

 

โอ๊ย ถ้าจะง่ายขนาดนี้ รู้งี้ทำใช้เองไปนานละ หลายคนอาจบ่นว่าช่วงนี้มะนาวแพง แต่ลงทุนซื้อมะนาวแค่ 10 ลูก ถูกกว่าซื้อน้ำตบแบรนด์ดังเยอะนะคะ อย่าลืมเลือกซื้อจากร้านที่มั่นใจว่ามะนาวปลอดยาฆ่าแมลงจริง ๆ หรือไม่ก็ปลูกเองให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปก็ดีนะคะ ว่าแล้วก็ออกไปเลือกมะนาวมาทำน้ำตบกันเลยดีกว่า ก่อนที่จะเกลียดหน้ามันไปมากกว่านี้ อ๋อ ใครจะใช้ฉีดเพื่อกำจัดความมันบนหนังศีระษะ ฉีดพ้นไล่ยุง ไล่แมลง เพิ่มความสดชื่นในบ้านก็ได้ไม่ห้าม แล้วแต่ความพอใจเลยค่ะ หมดแล้วก็ทำได้ใหม่เรื่อย ๆ ง่ายขนาดนี้ไม่ลองทำน้ำตบเปลือกมะนาวแล้วจะเสียใจนะเออ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow