Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่านิทานอย่างไร ให้ลูกสนุก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 28 พ.ค. 62
9,241 Views

  Favorite

พ่อแม่หลายท่านคงทราบดีว่า การเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่ลูกให้ความสนใจ และสร้างความสุขให้กับลูกได้ในทุกครั้งที่พวกเขาได้ฟังนิทาน ที่สำคัญนิทานยังช่วยสร้างความรักและความผูกพันระหว่างลูกกับพ่อแม่ ตลอดจนใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยอบรมบ่มเพาะอุปนิสัยของลูกได้

 

แต่การจะเล่านิทานอย่างไรให้สนุก เล่านิทานอย่างไรให้น่าสนใจและเป็นที่จดจำของลูกนั้น พ่อแม่หลายท่านคงรู้สึกหนักใจ วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่อยากให้พ่อแม่ทำความเข้าใจและนำไปใช้สร้างแรงบันดาลใจในการเล่านิทานให้ลูก ๆ ฟังมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เล่าด้วยความรัก 

เมื่อพ่อแม่เล่านิทานด้วยความรัก ความรักนั้นจะส่งต่อผ่านน้ำเสียง การแสดงท่าทาง ทำฟังนิทานเรื่องนั้น ๆ สำหรับลูกแล้ว เป็นนิทานที่สนุกที่สุด ซึ่งการที่พ่อแม่จะเล่านิทานได้ โดยการส่งผ่านความรักแบบไม่เคอะเขินนั้น พ่อแม่อาจต้องอาศัยการฝึกฝน หรืออ่านนิทานบ่อย ๆ เพื่อทำความเข้าใจถึงเนื้อหา และสามารถเลือกนิทานที่สนุก และเหมาะสมกับช่วงวัยของลูกได้

เล่าด้วยความรู้สึก

การเล่านิทานโดยการส่งผ่านความรู้สึกที่ชัดเจนนั้น จะช่วยสร้างอารมณ์ร่วม และสร้างความน่าสนใจให้กับนิทานเรื่องนั้น ๆ โดยวิธีการในการสร้างความน่าสนใจ ก็คือ การที่พ่อแม่เล่านิทานด้วยความมั่นใจ ใช้น้ำเสียงในการสื่อภาษาและความหมายของเนื้อเรื่อง ทำให้ลูกเกิดอารมณ์ร่วม และเรียนรู้ความหมายของภาษาผ่านการเล่านิทานของพ่อแม่

เล่าด้วยความสุข  

ขั้นตอนแรกของการเริ่มเล่านิทานให้ลูกฟัง สิ่งสำคัญก็คือ ผู้เล่าจะต้องมีความสุขในการเล่าเสียก่อน การที่พ่อแม่มีความกังวล หรือไม่สบายใจเมื่อต้องเล่านิทานให้ลูกฟังนั้น น้ำเสียง สีหน้า และการแสดงออกที่ถูกส่งผ่านออกมา จะทำให้ลูกรับรู้ได้ว่าพ่อแม่ไม่มีความสุข และเมื่อลูกรับรู้ว่าพ่อแม่ไม่มีความสุข ลูกย่อมไม่เกิดความสุขจากการฟังนิทานเรื่องนั้น ๆ สิ่งที่จะช่วยลดความกังวลให้กับพ่อแม่ในการเล่านิทานได้ก็คือ หมั่นอ่านนิทานเรื่องที่ลูกชอบบ่อย ๆ ฝึกเล่าไปเรื่อย ๆ ใช้น้ำเสียงสูงต่ำให้น่าสนใจ สิ่งเหล่านี้เมื่อพ่อแม่ทำบ่อยครั้ง ก็จะช่วยทำให้การเล่านิทานของพ่อแม่สนุก และสร้างความสุขให้ลูกได้อย่างเต็มที่  

 

เพราะการเล่านิทาน คือกิจกรรมสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ และสร้างสายใยผูกพันในครอบครัว  ช่วงเวลาก่อนนอนถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเล่านิทานให้ลูกฟัง เพราะเวลาที่ลูกนอนหลับ สมองไม่ได้หลับด้วย…สมองยังคงทำงานอยู่ หากเราเล่านิทานก่อนนอน เราสอนอะไรลูกไป สมองจะจดจำไว้ แล้วเอาไปประมวลผลตอนหลับ ถือเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ เข้าไปเก็บไว้ในสมองลูก ฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมจิตใจ และความคิดให้ลูกเป็นเด็กที่ดี เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพให้กับสังคมได้ค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow