Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ช่วยลูกอย่างไร หากลูกไม่ยอมเล่นกับเพื่อน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 28 พ.ค. 62
7,739 Views

  Favorite

เมื่อลูกเริ่มโตและถึงวัยที่ต้องเข้าโรงเรียน ทักษะอีกหนึ่งทักษะที่ต้องได้รับการพัฒนานอกจากทักษะทางร่างกายและสมองแล้วก็คือ ทักษะในการเข้าสังคม

 

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักมีความกังวลกลัวลูกจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้ กลัวลูกจะไม่เป็นที่ยอมรับของเพื่อน ๆ แต่ก่อนที่พ่อแม่จะกังวลในเรื่องทักษะทางสังคมของลูกนั้น พ่อแม่จะต้องทำความเข้าใจถึงพัฒนาการของลูกก่อนว่า ในวัยเด็กช่วง 3-6 ขวบนั้น เป็นธรรมชาติของช่วงวัยนี้ที่จะยังชอบเล่นคนเดียว ไม่ชอบเข้ากลุ่ม และอยากเป็นจุดศูนย์กลางของทุกอย่าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมในการเข้าสังคมให้ลูกก็คือ การช่วยสร้างความเข้าใจ และปรับพฤติกรรมให้กับลูก ซึ่งในวันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่พ่อแม่สามารถนำไปใช้ในการปรับพื้นฐานในการเข้าสังคมให้ลูกมาฝากกันค่ะ

ให้กำลังใจ

เมื่อลูกต้องเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสถานที่ใหม่ ได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ ในช่วงแรกลูกอาจเกิดความกลัว หรือกังวล เพราะลูกไม่รู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร จะต้องเล่นแบบไหน สิ่งที่พ่อแม่จะช่วยลูกได้ก็คือ การให้กำลังใจ และยิ้มให้ลูก การส่งพลังบวกเช่นนี้จะทำให้ลูกมีความกล้าที่จะออกไปใช้ชีวิตอยู่ในสังคม หรืออยู่ในสภาวะที่เขาไม่คุ้นเคยได้ดีขึ้น  

สร้างความเข้าใจ

การสร้างความเข้าใจในการเข้าสังคมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการสร้างความเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การอ่านนิทานให้ลูกฟัง นิทานที่เกี่ยวกับเรื่องเพื่อน เรื่องโรงเรียน หรือเรื่องราวของการทำความเข้าใจอารมณ์ต่าง ๆ เมื่อพ่อแม่อ่านนิทานให้ลูกฟัง ลูกจะซึมซับ และนำเรื่องราวในนิทานไปประมวลผล เมื่อลูกต้องเข้าสังคม หรือไปเจอเพื่อนใหม่ ๆ ลูกจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทานมาใช้ และพยายามปรับตัวตามสิ่งที่ตนเองได้เห็นหรือได้ฟังมาจากนิทาน

เตรียมความพร้อม

ทั้งทางร่างกายและอารมณ์ พ่อแม่บางท่านอาจสงสัยว่าความพร้อมทางร่างกายเกี่ยวเนื่องอย่างไรกับการเข้าสังคม เราจะเห็นได้ว่า เด็กที่อ่อนแอ มักวิ่งไม่ทันเพื่อน หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย จนกลายเป็นเด็กเก็บตัวและไม่เล่นกับเพื่อน เพราะเขารู้สึกว่าตนเองไม่คล่องแคล่ว หรือทำไม่ได้เท่าเพื่อนนั่นเอง พ่อแม่ควรฝึกลูกให้สามารถช่วยเหลือตนเองขั้นพื้นฐาน ฝึกทักษะการสื่อสารเพื่อที่ลูกจะสามารถถามหรือบอกสิ่งที่ตนเองต้องการกับผู้อื่นได้ หากพ่อแม่ให้ความใส่ใจ หมั่นปูพื้นฐานในทักษะเหล่านี้ก็จะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในการเข้าสังคมให้กับลูกได้เป็นอย่างดี

ให้โอกาส

การให้โอกาสถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก พ่อแม่หลายท่านมักมองว่าลูกยังเล็ก ยังไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้ จึงไม่เปิดโอกาส หรือพาลูกออกไปเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กเก็บตัว และกลัวการเข้าสังคม ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การที่พ่อแม่ต้องเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่น ได้พบเจอกับเพื่อนที่หลากหลาย การได้เล่นกับเพื่อนต่างเพศ ต่างวัย จะช่วยทำให้ลูกเกิดการเรียนรู้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้

 

พ่อแม่หลายท่านคงมีความหวังที่จะให้ลูกรักของเราสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และคงดีไม่น้อยหากลูกของเราสามารถสร้างความสุขให้กับคนในสังคมได้เช่นกัน มาร่วมกันสร้างทักษะทางสังคมที่ดีให้ลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow