Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แพทย์เตือน ไข้หวัดใหญ่ในเด็กแพร่ระบาดช่วงเปิดเทอม

Posted By Plook Parenting | 24 พ.ค. 62
6,398 Views

  Favorite

อีกหนึ่งโรคที่มักแพร่ระบายอย่างรวดเร็วในเด็กช่วงเปิดเทอมคือ "ไข้หวัดใหญ่" คุณพ่อคุณแม่จึงควรทำความเข้าใจเรื่องนี้ เพื่อหาทางป้องกันลูกให้ห่างไกล

 

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคร้ายที่คุมคามสุขภาพของทั้งผู้ใหญ่และเด็ก จากรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 7 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่าปีนี้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้วกว่า 152,185 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 10 ราย ภายในสี่เดือนแรกของปีนี้ จึงเป็นสาเหตุให้โรคไข้หวัดใหญ่ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังประจำปี 2562 ซึ่งกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงที่สุดคือกลุ่มเด็กเล็ก (เด็กที่มีอายุระหว่าง 7 - 9 ปี คิดเป็น 13.71 เปอร์เซ็นต์)

 

 

โรคไข้หวัดใหญ่คืออะไร ?

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 4 สายพันธุ์ คือ A, B, C และ D โดยสายพันธุ์ A และ B เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล  ซึ่งประเทศไทยมีแนวโน้มพบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลของสายพันธุ์ B มากกว่าสายพันธุ์ A โดยสายพันธุ์ B จะไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์ A และไม่สามารถติดต่อระหว่างคนกับสัตว์ได้

 

การแพร่กระจาย

เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จะแพร่กระจายได้ดีในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว เพราะอากาศที่เย็นและชื้นทำให้เชื้ออยู่ได้นานขึ้น จึงแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กที่มักเล่นของเล่น หรือเล่นกลางแจ้งแล้วไม่ได้ล้างมือ อาจทำให้ได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว และติดต่อไปยังเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้โดยง่าย

 

อาการ

1. มีไข้สูงติดกัน 3-4 วัน อาจมีอาการหนาวสั่นสะท้านร่วมด้วย

2. ไอ เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก

3. ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยตามข้อพับ

4. อ่อนเพลีย ไม่มีแรง

5. เบื่ออาหาร

 

หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีอาการเบื้องต้นเหล่านี้ ให้รีบพาไปโรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอเจาะเลือดตรวจ เพราะไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถตรวจเจอได้จากการเจาะเลือดเท่านั้น และหากคุณพ่อคุณแม่ชะล่าใจ ไม่พาลูกไปรับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้ลูกเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ อาทิ ปอดอักเสบ สมองอักเสบ ฯลฯ ได้อีกด้วย

 

 

วิธีการป้องกัน

1. ไปรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถกลายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ

2. ล้างมือทุกครั้งหลังกลับถึงบ้าน

3. ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น อาทิ แก้วน้ำ หลอด ช้อนส้อม

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นผักผลไม้ เพื่อเพิ่มสารอาหารและภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

5. รับประทานอาหารปรุงสุก และใช้ช้อนกลางเสมอ

6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง

 

เมื่อทราบดังนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรสอนสุขอนามัยให้กับลูกอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายของลูก แต่หากลูกมีอาการไข้สูงตามที่ได้กล่าวไป ควรดูแลและสังเกตอาการลูกอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้พาลูกไปรับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow