Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

14 อาหารดีต่อผิว อยากผิวดีจริงไม่ง้อโบท็อกซ์ ต้องจัด !

Posted By Glimmergirl | 13 พ.ค. 62
3,239 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้ไหม ผิวที่ดีต้องเริ่มจากภายใน ต้องใส่ใจการกิน อยากผิวใส ดูอ่อนกว่าวัย โดยไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์ ต้องกินอะไร อยากรู้ต้องอ่าน !

 

1. พริกหวาน

ภาพ : pexels

 

เพราะพริกหวานอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นโครงสร้างหลักในชั้นผิว และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ดังนั้นอยากผิวนุ่มเด้ง เต่งตึง พริกหวานช่วยคุณได้ค่ะ แนะนำเป็นสีแดง และสีเหลืองเพราะมีวิตามีนซีสูงค่ะ

 

2. กะหล่ำดาว

ภาพ : Pixabay

 

ผักอีกชนิดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงนั่นก็คือ กะหล่ำดาว และยังอุดมไปด้วยวิตามินซีอีกด้วย

 

3. ผลไม้ตระกูลส้ม

Photo by freestocks.org from Pexels

 

ไม่ว่าจะเป็น ส้ม เลม่อน หรือเกรปฟรุต ก็ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซีทั้งสิ้น วิตามีนซี นอกจากจะดีต่อผิวแล้วยังมีการวิจัยพบว่า กินผลไม้ตระกูลส้มที่มีวิตามินซีสูงมากเท่าไร โอกาสมีตีนกาก็น้อยลงเท่านั้น

 

4. บลูเบอร์รี่

ภาพ : Pexels

 

เป็นผลไม้ที่แคลอรี่ต่ำ แต่มีคุณค่าทางอาหารสูง บลูเบอร์รี่ 1 ถ้วยให้วิตามินซี 1/4 ของปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับใน 1 วันเลยทีเดียว รวมไปถึงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง ไม่ถูกทำลายง่าย จะกินแบบผลสด แบบแช่แข็ง หรือปั่นเป็นสมูทตี้ก็เริ่ดเหมือนกัน

 

5. มันเทศ

ภาพ : Pixabay

 

อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และแม็กนีเซียม ที่ช่วยป้องกันการอักเสบ แต่ขอแนะนำให้กินเปลือกด้วยนะคะ เพราะเปลือกมันเทศก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่าย อย่างไฟเบอร์ และช่วยลดจุดด่างดำบนผิวได้ด้วย

 

6. ค็อตเตจ ชีส

ภาพ : Pexels

 

ค็อตเตจ ชีส เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมที่มีไขมันต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินดี แคลเซียม และวิตามินเอ วิตามินเอช่วยให้เซลล์ผิวสุขภาพดี ทำให้ผิวแข็งแรง ดูกระชับ กระจ่างใส และยังมีโพรไบโอติกที่เป็นอาหารให้จุลินทรีย์ดีในลำไส้ ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย นำไปสู่การทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้นได้

 

7. แครอท

Photo by mali maeder from Pexels

 

แครอทมีเบต้าแคโรทีนสูง การรับประทานแครอทจึงทำให้ร่างกายได้รับวิตามินเอสูงตามไปด้วย ซึ่งวิตามินเอมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างคอลลาเจน เพื่อซ่อมแซมเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย

 

8. มะม่วง

ภาพโดย liwanchun จาก Pixabay

 

มะม่วงเป็นผลไม้อีกชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และ บี 6 ซึ่งสามารถช่วยผลิตน้ำมันในผิวได้ ทำให้ผิวเนียนนุ่ม มีชีวิตชีวา

 

9. ถั่วแระญี่ปุ่น

Photo by Valeria Boltneva from Pexels

 

ถั่วแระญี่ปุ่นอุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีมากในผิว มีการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงกว่า 4,000 คนที่กินอาหารที่มีกรดไลโนเลอิกสูง มีโอกาสผิวบาง ซึ่งนำไปสู่การเกิดตีนกาต่ำมาก ถั่วแระญี่ปุ่นยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยทำให้ผิวดูโกลว์ขึ้นด้วย

 

10. มะเขือเทศ

ภาพโดย Bruno Glätsch จาก Pixabay

 

มะเขือเทศเป็นแหล่งรวมไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสี UV ได้เป็นอย่างดี จนบางครั้งมีคำเรียกมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้วว่าเป็น Fountian of Youth น้ำพุแห่งความเยาว์วัย หรือยาอายุวัฒนะ เพราะมะเขือเทศท่ี่ผ่านความร้อนจะมีคุณค่าทางสารอาหารเพิ่มขึ้น

 

11. ถั่วบราซิล 

ภาพโดย Adriano Gadini จาก Pixabay

 

ถั่วบราซิลเป็นแหล่ง ซีลิเนียม ชั้นเลิศที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด และยังช่วยปกป้องอีลาสตินบนผิวได้ด้วย

 

12. ข้าวกล้อง

Photo by Suzy Hazelwood from Pexels

 

เป็นอาหารอีกชนิดที่มีซิลิเนียมสูง และเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน นอกจากช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดดแล้ว ยังมีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยชะลอวัยไม่ให้แก่เร็วได้

 

13. ปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง

Photo by rawpixel.com from Pexels

 

กรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เนื้อเยื่อเซลล์ผิวหนังแข็งแรง และช่วยลดการอักเสบ ปลาที่มีไขมันโอเมก้า 3 สูง คือ ปลาแซลม่อน

 

14. เมล็ดฟักทอง

ภาพโดย Siobhan Dolezal จาก Pixabay

 

เมล็ดฟักทองเรียกได้ว่าเป็น ซุปเปอร์ฟู้ดของผิว เพราะมี ซิงค์ สูง ซิงค์เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำมันใต้ผิว และช่วยสมานแผลให้หายเร็ว หากร่างกายมีปริมาณ ซิงค์ต่ำ อาจทำให้เกิดสิวได้

 

ว้าว ทั้ง 14 อาหารที่ดีต่อผิวเนี่ยมีแต่อาหารรสชาติดี ๆ ไม่จำเป็นต้องฝืนใจกินเลยสักนิดใช่ไหมล่ะคะ สำหรับใครที่กินอาหารเหล่านี้อยู่เป็นประจำ บอกได้เลยว่าคุณมาถูกทางแล้ว จะไล่กินวนไปมื้อละหลาย ๆ อย่าง หรือสลับกันก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ รับประทานต่อเนื่อง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ที่สำคัญต้องไม่เครียด เท่านี้สุขภาพผิวของคุณก็จะดีวันดีคืน สวยยาว ๆ อ่อนเยาว์นาน ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์หรืออาหารเสริมให้เปลืองเงินแน่นอนค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
www.womansday.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow