Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การหารเลขแบบอียิปต์

Posted By Nune Yotsavadee | 15 พ.ย. 62
19,837 Views

  Favorite

ก่อนจะกล่าวถึงการหารเลขแบบอียิปต์ เรามาพูดคุยกันก่อนว่าการหารนั้นคืออะไร ? การหาร คือ การทำให้ลดครั้งละเท่า ๆ กัน สัญลักษณ์ที่ใช้ คือ ÷ จะใช้เขียนในรูปของประโยคสัญลักษณ์ เช่น 10 ÷ 2 = ? หมายถึง 10 คือตัวตั้ง 2 คือตัวหาร

 

ตั้งแต่เรียนคณิตศาสตร์มา เรารู้วิธีการหารเลขแบบใดบ้าง ? มี 2 วิธีนั่นเอง ได้แก่ วิธีการหารยาว และวิธีการหารสั้น มีวิธีอื่น ๆ อีกไหม ? ไม่น่ามีแล้วเนอะ การหารนั้นจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องของการคูณและการลบ ซึ่งผลหารจะมี 2 แบบ คือ หารลงตัว (ไม่มีเศษ) และหารไม่ลงตัว (มีเศษ)

 

การหารเลขแบบอียิปต์ก็เช่นกัน ต้องอาศัยความรู้ในเรื่องของการคูณและการลบ ผลหารก็มี 2 แบบ เช่นเดียวกับการหารเลขแบบทั่วไปเลย แต่จะมีวิธีการหารอย่างไรนั้น เราไปดูกัน !

 

ตัวอย่าง 126 ÷ 5 = ?

               จากโจทย์จะได้ว่า ตัวตั้งคือ 126 และตัวหารคือ 5

               1. ให้เขียนตัวเลขใต้ตัวตั้งซึ่งมาจากเลขยกกำลังที่มีฐานเท่ากับ 2 นั่นคือ 20, 21, 22 ไปเรื่อย ๆ ตามลำดับหรือนำ 2 คูณต่อไปเรื่อย ๆ จะง่ายกว่า (จะเขียนกี่จำนวนนั้นต้องให้สัมพันธ์กับขั้นตอนที่ 2)

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

               2. นำตัวหารคูณกับตัวเลขที่เราเขียนไว้ในขั้นตอนที่ 1 ตามลำดับ ดังนี้ 5 x 1, 5 x 2, 5 x 4 ไปเรื่อย ๆ หรือนำ 2 คูณต่อไปเรื่อย ๆ จะง่ายกว่า โดยให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เกินตัวตั้ง ในที่นี้คือไม่เกิน 126

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

               ดังนั้นเราจะพิจารณาตัวเลขที่ใช้ในการหาผลหารถึงแถวที่ 5 ดังนี้

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

               3. นำตัวเลขใต้ตัวหารที่เราเขียนไว้ในขั้นตอนที่ 2 ลบออกจากตัวตั้งทีละจำนวนจากล่างขึ้นบนเป็นลำดับ หากตัวเลขนั้นลบต่อไม่ได้จึงดูตัวเลขในลำดับถัดไปแทน (ดูให้ครบทุกจำนวนตามลำดับ) ห้ามให้ผลลัพธ์สุดท้ายติดลบ เพราะคำตอบในส่วนนี้คือเศษจากการหารนั่นเอง

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

               4. จากขั้นตอนที่ 3 เราใช้ 80, 40, 5 ลบออกจากตัวตั้ง จะเหลือเศษเท่ากับ 1 แล้วคำตอบของเราล่ะ คิดจากไหน คิดจากตัวเลขใต้ตัวตั้งนั่นเองจ้า โดยนำตัวเลขที่อยู่ในแถวเดียวกันกับตัวเลขที่เราใช้ไปในขั้นตอนที่ 3 (5 ตรงกับเลข 1, 40 ตรงกับเลข 8, 80 ตรงกับเลข 16) มาบวกกันก็จะได้คำตอบ นั่นคือ 16 + 8 + 1 = 25 สรุปได้ว่า 126 ÷ 5 = 25 เศษ 1

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

               เราก็ได้เรียนรู้วิธีการหารเลขแบบอียิปต์แล้ว เอาล่ะ! หยิบกระดาษขึ้นมา จะให้คุณผู้อ่านลองทำโจทย์สัก 2 ข้อ ดูซิว่าจะทำได้ไหม ฮ่า ๆ อย่าเพิ่งดูเฉลยน้า แอบขึ้นไปดูวิธีการทำได้เด้อ

 

โจทย์ 1 : 478 ÷ 29 = ?

 

เฉลย

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

โจทย์ 2 : 777 ÷ 33 = ?

 

เฉลย

 

 

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

 

เมื่อเราได้รู้วิธีการหารเลขแบบอียิปต์แล้ว คิดว่าวิธีการหารนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? ยากไหม ? ผู้เขียนคิดว่าถ้าตัวเลขมีค่ามาก ๆ การหารเลขแบบอียิปต์อาจจะไม่เหมาะ เพราะต้องคิดเลขเยอะ การตั้งหารยาวและการตั้งหารสั้นง่ายกว่าเยอะเลย ฮ่า ๆ แต่อย่างน้อยการหารเลขแบบอียิปต์ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจและอาจเป็นต้นแบบในการหารเลขแบบปัจจุบันก็ได้ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nune Yotsavadee
  • 0 Followers
  • Follow