Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การคูณเลขแบบอียิปต์

Posted By Nune Yotsavadee | 14 พ.ย. 62
19,106 Views

  Favorite

การคูณเลขแบบอียิปต์เป็นการคูณอีกรูปแบบหนึ่งที่มีวิธีการคูณที่น่าสนใจ ซึ่งต้องอาศัยเรื่องเลขยกกำลัง การคูณ และการบวกในการหาผลลัพธ์ มีความซับซ้อนนิดนึง แต่ไม่ยากเกินความสามารถของทุก ๆ คนแน่นอน เราลองไปดูวิธีการคูณแบบอียิปต์กัน !

 

ตัวอย่าง 52 x 9 = ?

               จากโจทย์จะได้ว่า ตัวตั้งคือ 52 และตัวคูณคือ 9

               1. ให้เขียนตัวเลขใต้ตัวตั้งซึ่งมาจากเลขยกกำลังที่มีฐานเท่ากับ 2 นั่นคือ 20, 21, 22 ไปเรื่อย ๆ ตามลำดับหรือนำ 2 คูณต่อไปเรื่อย ๆ จะง่ายกว่า แต่ให้เขียนโดยผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เกินตัวตั้ง ในที่นี้คือไม่เกิน 52

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

 

               2. นำตัวคูณคูณกับตัวเลขที่เราเขียนไว้ในขั้นตอนที่ 1 ตามลำดับ ดังนี้ 9 x 1, 9 x 2, 9 x 4 ไปเรื่อย ๆ จนถึง 9 x 32 หรือนำ 2 คูณต่อไปเรื่อย ๆ จะง่ายกว่า

 

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

 

               3. พิจารณาที่ตัวตั้งให้เลือกตัวเลข (จากขั้นตอนที่ 1) ที่รวมกันแล้วได้เท่ากับตัวตั้งออกมา จากโจทย์ตัวตั้งเท่ากับ 52 ดังนั้นเราจะเลือก 32, 16 และ 4 เพราะบวกกันได้เท่ากับ 52

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

 

               4. ให้นำตัวเลขของตัวคูณ (จากขั้นตอนที่ 2) ที่อยู่ในแถวเดียวกันกับตัวเลขที่เราได้เลือกไว้ในขั้นตอนที่ 3 มาบวกกัน ซึ่งจะกลายเป็นผลลัพธ์ของโจทย์นี้

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

 

               เป็นอย่างไรบ้าง ? วิธีการคูณเลขแบบอียิปต์นั้นทำความเข้าใจยากไหม ? งั้นเราลองมาทำอีกหนึ่งตัวอย่างเพื่อตรวจสอบความเข้าใจกัน อยากให้คุณผู้อ่านหยิบกระดาษขึ้นมาแล้วลองคิดเลขดู ให้เลื่อนขึ้นไปดูวิธีคิดได้ อย่าเผลออ่านเฉลยก่อนนะ

 

โจทย์ 1 : 215 x 21 = ?

 

เฉลย

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

               ต่อไปอยากให้คุณผู้อ่านลองทำโจทย์อีกสักข้อหนึ่ง โดยไม่เลื่อนขึ้นไปดูวิธีการคูณ ดูซิจะทำได้ไหม ลองทำดู อย่าแอบเปิดดูเฉลยก่อนน้า

 

โจทย์ 2 : 75 x 17 = ?

 

เฉลย

ภาพ : Nune Yotsavadee
 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ คิดเห็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการคูณเลขแบบอียิปต์ ยากไหม ? ซับซ้อนไหม ? หลายคนคงคิดว่าการตั้งคูณแบบปกติที่เราเคยเรียนมาง่ายกว่าเยอะเลย ใช่แล้วง่ายกว่า ผู้เขียนก็คิดว่าง่ายกว่า ฮ่า ๆ และหากตัวตั้ง ตัวหาร มีค่ามาก ๆ วิธีการแบบนี้ก็คงไม่เหมาะสม แต่อย่างน้อยการคูณแบบอียิปต์ก็มีวิธีการคูณที่น่าสนใจ เพราะอาศัยทักษะทางคณิตศาสตร์และการเชื่อมโยงหลาย ๆ เรื่องเข้าด้วยกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nune Yotsavadee
  • 0 Followers
  • Follow